Hà Nội: Tạo bứt phá mới trong hoạt động xuất khẩu (12:21 08/08/2019)


HNP - Mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo sát sao, điều hành linh hoạt của thành phố, nhất là sự nỗ lực của các doanh nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, 6 tháng đầu năm 2019, của thành phố Hà Nội tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2018. Kim ngạch xuất khẩu những tháng cuối năm 2019 dự báo tiếp tục có những tín hiệu khả quan, với mức tăng từ 6,5 đến 7,5% so với năm 2018.

Tăng trưởng trong khó khăn

Sáu tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn thành phố đạt 6.500 triệu USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2018. Trong số 7 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hà Nội, có 3 thị trường tăng và 4 thị trường giảm so với cùng kỳ năm 2018. Thị trường Mỹ đạt 1.082 triệu USD, chiếm tỷ trọng 18,5%, tăng 35,3% so với cùng kỳ 2018. Đây là thị trường lớn nhất và có mức tăng trưởng cao nhất. Tiếp đến thị trường Nhật Bản đạt 726 triệu USD, chiếm tỷ trọng 12,4%, tăng 15,2%; thị trường EU đạt 819 triệu USD, chiếm tỷ trọng 14%, tăng 8,4%... Kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường giảm, gồm: Thị trường ASEAN đạt 1.041 triệu USD, chiếm tỷ trọng 17,8%, giảm 8,2%; thị trường Trung Quốc đạt 778 triệu USD, chiếm tỷ trọng 13,3%, giảm 5%; thị trường Hồng Kông đạt 252 triệu USD, chiếm tỷ trọng 4,3%, giảm 10,1%; thị trường Hàn Quốc đạt 228 triệu USD, chiếm tỷ trọng 3,9%, giảm 1,2%...

Theo Sở Công Thương Hà Nội, những tháng đầu năm 2019, tiếp tục xu hướng thay đổi cơ cấu tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu giữa các thành phần kinh tế. Trong đó, thành phần kinh tế trong nước (trong đó trên 75% là kinh tế tư nhân) tiếp tục vai trò là động lực tăng trưởng chính của thành phố với tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu chiếm 54,9% và mức tăng trưởng 9,2%. Thành phần kinh tế trong nước có mức tăng trưởng luôn cao hơn kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài từ đầu năm và tỷ trọng kim ngạch ngày càng tăng, từ 52% trong quý I lên gần 55% trong 5 tháng đầu năm 2019.

Thành phần kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, mặc dù đầu tư nước ngoài vào thành phố tăng trong thời gian qua nhưng đóng góp vào xuất khẩu của thành phần kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài không tăng tương ứng. 5 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu thành phần kinh tế này giảm 45,1%.

Sau 4 tháng đầu năm 2019, tăng mạnh ở mức hai chữ số và cao hơn chỉ tiêu kế hoạch HĐND thành phố giao (từ 7,5 đến 8%), xuất khẩu 5 tháng đầu năm giảm mức tăng trưởng xuống một chữ số và thấp hơn chỉ tiêu kế hoạch. Nguyên nhân là do tác động của các yếu tố chi phí đầu vào như giá điện, giá xăng, lương cơ bản của người lao động tăng làm nâng giá thành sản phẩm, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu. Mặc khác, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc kéo dài, do đó, hàng hóa của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vào các thị trường bị nhiều áp lực cạnh tranh hơn. Vì vậy, thị trường xuất khẩu và mặt hàng xuất khẩu của Hà Nội đều chịu tác động rõ rệt…

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Theo Thống kê Hà Nội, kim ngạch xuất khẩu trong nửa đầu năm của Hà Nội, theo quy luật trong nhiều năm qua, thường chỉ chiếm từ 45 đến 48% giá trị kim ngạch xuất khẩu cả năm. Nửa cuối năm không có những đợt nghỉ lễ, tết dài ngày và là thời điểm thực hiện phần lớn các hợp đồng xuất khẩu trong năm, vì vậy, giá trị kim ngạch xuất khẩu sẽ lớn hơn nửa đầu năm từ 4-7%. Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu cả năm 2019 của thành phố Hà Nội nhiều khả năng sẽ tăng 6,5-7,5% so với thực hiện năm 2018, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Để hoàn thành chỉ tiêu trên, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, tiếp tục triển khai các đề án: "Đẩy mạnh xuất khẩu của thành phố Hà Nội thời kỳ hội nhập đến năm 2020, định hướng đến năm 2025", “Giải pháp phát triển kinh tế của thành phố Hà Nội trong bối cảnh thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Nhật Bản giai đoạn đến năm 2020”… Cùng với đó, thành phố tiếp tục hỗ trợ các làng nghề trên địa bàn xây dựng và phát triển thương hiệu; triển khai Đề án quản lý và phát triển hoạt động logistics trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025; tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng và phát triển thương hiệu; tổ chức 10 chương trình tập huấn cho các doanh nghiệp về: Thông tin thị trường nước ngoài, các hiệp định thương mại tự do, chính sách pháp luật mới liên quan đến hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu...

Ngoài ra, thành phố tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ và vinh danh các nghệ nhân tiêu biểu ngành thủ công mỹ nghệ thành phố Hà Nội năm 2019; hỗ trợ 30 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu thuê tư vấn thiết kế mẫu sản phẩm mới; tổ chức Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2019 (Hanoi Gift Show 2019); đón các đoàn nhập khẩu nước ngoài vào giao dịch thương mại tại Hà Nội và giao dịch tại Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2019… Đồng thời, thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, qua đó, tạo bứt phá mới trong hoạt động xuất khẩu…

Hy vọng, với những định hướng, giải pháp trên, hoạt động xuất khẩu trên địa bàn thành phố Hà Nội hứa hẹn sẽ còn đạt nhiều kết quả khả quan hơn nữa trong thời gian tới.


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t