Tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống và điều trị Sốt xuất huyết (16:33 12/07/2019)


HNP - Ngày 11/7, Sở Y tế ban hành Công văn số 105/SYT-NVY về tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống và điều trị Sốt xuất huyết.

Từ đầu năm 2019 đến nay, cả nước đã ghi nhận trên 80.000 trường hợp mắc SXH, số mắc tăng cao so với cùng kỳ năm 2018 và đã ghi nhận các trường hợp tử vong. Tại Hà Nội, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, lũy tích từ đầu năm tới nay, đã ghi nhận 998 trường hợp mắc, đặc biệt số mắc có xu hướng gia tăng trong các tuần gần đây do thời tiết mùa hè (nắng nóng và mưa nhiều) là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh SXH phát triển.

Để tăng cường công tác điều trị SXH, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố: Xin ý kiến các nhà khoa học về các giải pháp phòng chống dịch bệnh SXH phù hợp với diễn biến dịch và tình hình thực tế tại Hà Nội. Giám sát chặt chẽ các yếu tố như chỉ số bọ gậy, muỗi và tình hình bệnh nhân để thường xuyên cảnh báo các đơn vị về nguy cơ dịch bệnh SXH; Hướng dẫn chuyên môn về giám sát và xử lý dịch SXH cho Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã. Hỗ trợ các quận, huyện, thị xã trong việc triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và phun hóa chất diện rộng tại các khu vực có nguy cơ theo chỉ định. Đồng thời, rà soát cơ số phòng chống dịch của ngành, đảm bảo cung ứng đầy đủ hóa chất và phương tiện phục vụ công tác phòng chống dịch.

Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc phòng chống dịch của các đơn vị; thường xuyên tổng hợp tình hình dịch bệnh để báo cáo và tham mưu, đề xuất Sở Y tế các biện pháp chỉ đạo phòng chống dịch trên địa bàn Thành phố; Tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông với các hình thức đa dạng, phong phú, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác phòng, chống SXH; phối hợp với các báo, đài đưa tin về tình hình dịch SXH và các biện pháp phòng chống SXH để nhân dân áp dụng và tích cực tham gia hoạt động phòng chống SXH tại cộng đồng.

Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp với Phòng Y tế tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống SXH trên địa bàn, trong đó, ban hành Nghị quyết chuyên đề về phòng, chống dịch SXH, đề cao vai trò của các đồng chí Bí thư chi bộ và Tổ trưởng tổ dân phố; Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn rà soát, kiện toàn lại thành phần Đội xung kích và Tổ giám sát phòng chống dịch SXH, đảm bảo đúng tiêu chí về số lượng, thành phần và số hộ gia đình phụ trách;Tổ chức họp tổ dân phố, cụm dân cư để tuyên truyền trực tiếp cho người dân về tình hình dịch tại khu vực đang sinh sống và hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch để người dân chủ động phòng chống.

Các cơ sở khám chữa bệnh rà soát, điều chỉnh các quy trình tiếp nhận, sàng lọc, phân loại ca bệnh để tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh đến khám và điều trị SXH; Tư vấn, giải thích cho người bệnh an tâm điều trị đúng tuyến nhằm hạn chế quá tải cho tuyến trên; đáp ứng đủ giường bệnh tránh nằm ghép; tăng cường theo dõi người bệnh đặc biệt trong các ngày lễ, ngày nghỉ, điều trị kịp thời ca bệnh có diễn biến nặng, chuyển tuyến khi cần thiết; ghi chép hồ sơ bệnh án đầy đủ, chi tiết; Đáp ứng đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu, các lưu đồ xử trí để cấp cứu người bệnh.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t