Tạo thuận lợi hơn cho người dân khi đăng ký nuôi con nuôi (13:33 10/07/2019)


HNP - Ngày 10/7, Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch số 141/KH-UBND của UBND TP Hà Nội và tập huấn các điểm mới của Nghị định số 24/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Các đại biểu tham dự hội nghị


Thông tin tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Con nuôi Phạm Thị Kim Anh cho biết, sau 8 năm thực hiện Luật Nuôi con nuôi, 7 năm thực hiện Công ước La Hay số 33, cả nước đã tìm được mái ấm thay thế ở trong nước cho 20.796 trẻ em. Trong đó, Hà Nội đã giải quyết được 1.110 trường hợp. Để tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân khi đăng ký nuôi con nuôi, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP trước đó quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi. 
 
Nghị định số 24 có hiệu lực thi hành từ ngày 25/4/2019. Theo đó, đã bổ sung thẩm quyền đăng ký việc nuôi con nuôi. Cụ thể, trường hợp cha dượng hoặc mẹ kế nhận con riêng của vợ hoặc chồng làm con nuôi; cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận cháu làm con nuôi thì UBND cấp xã nơi cư trú của người nhận con nuôi hoặc của người được nhận làm con nuôi thực hiện đăng ký việc nuôi con nuôi. Trước đây, theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 19/2011/NĐ-CP của Chính phủ thì đối với việc nuôi con nuôi trong nước chỉ có UBND cấp xã nơi thường trú của người nhận con nuôi mới được thực hiện việc đăng ký này. 
 
Cùng với việc đơn giản hóa thủ tục đăng ký nuôi con nuôi, Nghị định cũng góp phần tăng cường công tác giải quyết việc nuôi con nuôi trong nước. Theo Phó Cục trưởng Phạm Thị Kim Oanh, trong khuôn khổ Công ước La hay, nuôi con nuôi trong nước là biện pháp ưu tiên đầu tiên rồi mới đến nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài trong quá trình tìm mái ấm thay thế cho trẻ em. Khi một trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt không được giải quyết được nuôi con nuôi trong nước thì mới giải quyết nuôi con nuôi nước ngoài.
 
Hiện, cả nước hiện có hơn 200 cơ sở nuôi dưỡng có chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em nhưng chỉ có 51 cơ sở nuôi dưỡng tham gia giải quyết nuôi con nuôi nước ngoài. Trong 51 cơ sở này, chỉ có 30 cơ sở nuôi dưỡng thực sự lập danh sách trẻ em cần tìm gia đình thay thế. Đây là rào cản rất lớn cho việc giải quyết nuôi con nuôi trong nước. 

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t