Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy (13:43 06/07/2019)


HNP - Trong thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã tích cực thực hiện công tác cải cách hành chính, trong đó, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) đã tập trung tháo gỡ khó khăn cho các quận, huyện, thị xã thực hiện giải quyết hồ sơ về thẩm duyệt PCCC.

Cán bộ Cảnh sát PC&CC Hà Nội hướng dẫn sử dụng trang, thiết bị PCCC


Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 34-NQ/ĐUCA ngày 24/10/2016 của Đảng ủy Công an thành phố về “Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp trong CATP giai đoạn 2016 - 2020”. Rà soát, đánh giá, đơn giản hóa đối với các thủ tục hành chính; quyết định ban hành Quy trình kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định phương tiện phòng cháy và chữa cháy, Quyết định ban hành Quy trình thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an thành phố Hà Nội.

Từ ngày 1/9/2018 đến 30/6/2019, Công an thành phố đã tiếp nhận 792 lượt hồ sơ (của 460 công trình), đã giải quyết 619 lượt hồ sơ... Số hồ sơ chủ đầu tư có văn bản đề nghị rút là 128 lượt hồ sơ để chỉnh sửa. Hiện, số hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết là 44 lượt hồ sơ. Trong 619 lượt hồ sơ đã giải quyết, có 329 lượt hồ sơ đạt yêu cầu (chiếm 53,2%).
 
Trung tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (PC07) CATP Hà Nội cho biết, ngay sau khi sáp nhập Cảnh sát PCCC Hà Nội vào Công an Hà Nội, Công an Thành phố đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH và các đơn vị có liên quan triển khai công tác tiếp nhận, giải quyết, thu phí, trả kết quả giải quyết TTHC thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC. Trong đó, đã ban hành quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC.
 
Trong đó, niêm yết công khai các TTHC, các hướng dẫn về thành phần hồ sơ yêu cầu thiết kế đối với các loại hình công trình tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC và đăng tải trên trang thông tin của CATP. Trong quá trình giải quyết, cùng với việc ban hành các văn bản hướng dẫn kiến nghị chủ đầu tư hoàn thiện, bổ sung hồ sơ đảm bảo theo quy định, Công an Thành phố đã chủ động hướng dẫn chủ đầu tư các dự án khi có các vướng mắc, khó khăn liên quan đến công tác PCCC trong quá trình thực hiện.
 
Tuy nhiên, theo Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN, vừa qua, có 619 hồ sơ đã giải quyết nhưng chỉ có 329 hồ sơ đạt yêu cầu (chiếm 53,2%) và 290 hồ sơ chưa đạt yêu cầu (chiếm 46,8%)...điều này cho thấy việc quan tâm thực hiện thẩm duyệt PCCC ở cơ sở vẫn chưa được các đơn vị ở cơ sở chú trọng.
 
Theo báo cáo của Công an thành phố, có nhiều công trình có hiện trạng cũ, nay cải tạo, sửa chữa, nâng cấp nhưng không đảm bảo cả yêu cầu về kiến trúc, như: Bậc chịu lửa, giao thông phục vụ chữa cháy, khoảng cách PCCC, lối ra thoát nạn,... Hầu hết công trình di tích lịch sử có kết cấu cột kèo gỗ, tiếp giáp nhà dân không có tường ngăn cháy, lối thoát nạn là thang hở, không có lối ra mái, nằm trong khu dân cư xe chữa cháy không tiếp cận được.
 
Đặc biệt, một số công trình trường học, trụ sở cơ quan, bệnh viện tiếp giáp nhà dân không có tường ngăn cháy, lối thoát nạn là thang hở, không có lối ra mái, nằm trong khu dân cư xe chữa cháy không tiếp cận được, một số hạng mục công trình xây dựng mới không đảm bảo khoảng cách đến công trình hiện trạng, thiếu lối thoát nạn phải sử dụng thoát nạn qua nhà hiện trạng nhưng các nhà hiện trạng có lối thoát nạn không đảm bảo và không được trang bị hệ thống PCCC. Bên cạnh đó, một số đơn vị thi công khi nhập thiết bị chưa đảm bảo các giấy tờ pháp lý, không được cấp giấy kiểm định nên không đủ căn cứ để cấp văn bản nghiệm thu.
 
Trong thời gian tới, Công an thành phố sẽ yêu cầu các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng trực thuộc UBND quận, huyện nâng cao trách nhiệm trong quá trình thực hiện, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đơn vị tư vấn, giám sát, thi công các hạng mục từ kết cấu, kiến trúc, cơ điện, PCCC. Các Ban quản lý cần nắm bắt được các tồn tại cần khắc phục, các thay đổi trong quá trình thiết kế, thi công để kịp thời chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện các thủ tục và đưa ra các giải pháp khắc phục các tồn tại phù hợp với thực tế và quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC. Tổ chức kiểm tra, lựa chọn các đơn vị tư vấn, giám sát, nhà thầu về PCCC đảm bảo năng lực thực hiện.
 
Để giải quyết sớm các TTHC liên quan đến thẩm định PCCC, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, Công an thành phố sẽ cập nhật liên tục danh sách các cơ sở nộp hồ sơ nghiệm thu PCCC không đạt yêu cầu để các địa phương, các tổ chức, cá nhân có hồ sơ kịp thời khắc phục sửa chữa, bổ sung. Trong trường hợp đã hướng dẫn mà vẫn không giải quyết được hồ sơ, Công an thành phố sẽ lập đường dây nóng, kịp thời giải đáp từng trường hợp để tránh các hồ sơ tồn đọng nhiều. Lãnh đạo Công an thành phố cũng cho biết, các lực lượng sẽ thực hiện trả hồ sơ qua mạng, qua đường bưu điện cho các đơn vị, các Ban quản lý dự án để giảm thời gian đi lại.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t