Hà Nội: 6 bài học kinh nghiệm sau 5 năm triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 (10:13 01/07/2019)


HNP - Qua 5 năm tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013, thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả quan trọng; đồng thời rút ra được 6 bài học kinh nghiệm quý.

Thứ nhất, bảo đảm sự lãnh đạo của Thành ủy, các cấp ủy Đảng trong quá trình tổ chức thi hành Hiến pháp. Việc tổ chức quán triệt, phổ biến, tổ chức thi hành Hiến pháp trên địa bàn thành phố phát huy được sự vào cuộc, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, trách nhiệm nghiêm túc trong tổ chức triển khai của các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị và sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân.

Thứ hai, công tác phổ biến, quán triệt Hiến pháp phải được duy trì thường xuyên, liên tục gắn với công tác giáo dục chính trị tư tưởng; giáo dục ý thức trách nhiệm đối với cán bộ, Đảng viên; gắn với hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật. Tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật cần được quán triệt, tôn vinh, đề cao và trở thành nếp sống văn hóa thường xuyên của mỗi người dân, mỗi cộng đồng xã hội, trở thành nền tảng trong hoạt động của bộ máy nhà nước và của cả hệ thống chính trị ở tất cả các cấp.

Thứ ba, cần quan tâm bố trí các điều kiện cần thiết đảm bảo trong việc tổ chức thi hành Hiến pháp, các bộ luật, luật để thi hành Hiến pháp là yếu tố quan trọng để đưa Hiến pháp, pháp luật vào cuộc sống; cần tăng cường khuyến khích hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, học tập về Hiến pháp.

Thứ tư, xác định rõ trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định chủ động, sáng tạo để đưa tinh thần và nội dung của Hiến pháp vào thực tiễn cuộc sống. Chính quyền địa phương các cấp nghiêm túc tuân thủ nguyên tắc Hiến định: Tổ chức, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật; quản lý xã hội bằng Hiến pháp, pháp luật; có các giải pháp phù hợp để tổ chức thi hành Hiến pháp và pháp luật trên phạm vi địa phương.

Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh cải cách tư pháp, nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp, đặc biệt công tác điều tra, truy tố, xét xử các vi phạm pháp luật theo phương châm không bỏ sót tội phạm, không làm oan người vô tội, mọi vi phạm pháp luật đều phải bị xử lý nghiêm minh, công bằng, đúng pháp luật nhằm đảm bảo công lý, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự tôn nghiêm của Hiến pháp và pháp luật.

Thứ sáu, cần kịp thời đánh giá sơ kết, tổng kết việc thi hành Hiến pháp, các bộ luật, luật để đúc rút, chỉ ra những điểm còn bất cập về thể chế, ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội, đời sống dân sinh của thành phố; đề xuất việc xây dựng, sửa đổi bổ sung việc hoàn thiện pháp luật.


Quốc Bảo


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t