Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn: Cần chú ý đến vấn đề kết nối giao thông (22:42 25/06/2019)


HNP - Để phục vụ kỳ họp lần thứ 9 HĐND TP khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021, sáng 25/6, UB MTTQ VN thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tham gia đóng góp các ý kiến, kiến nghị phản biện xã hội đối với dự thảo: Tờ trình UBND TP và Nghị quyết của HĐND TP về “Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; Khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bến đỗ ô tô và các phương tiện cơ giới khác; Áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải”.

Chủ tịch UB MTTQ Thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu kết luận tại hội nghị


Hội nghị do các đồng chí Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch UB MTTQ Thành phố; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP; Bùi Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UB MTTQ Thành phố chủ trì.
 
Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Thanh cho biết: Dự thảo Nghị quyết nhằm thay thế Nghị quyết số 03/2013/NQ-HĐND, ngày 12/7/2013, và Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND, ngày 09/4/2019, của HĐND TP Hà Nội. Do Nghị quyết số 03/2013/NQ-HĐND đã ra đời lâu, đến nay, nhiều điểm không còn phù hợp, nhiều điểm cần quy định mới để phù hợp với thực tế. Sở đã xây dựng dự thảo dựa theo luật pháp hiện hành và lấy ý kiến của 5 Bộ, đến nay, 4 Bộ đã có ý kiến đóng góp và cơ bản đồng ý với Dự thảo.
 
Tại Hội nghị đã có 11 ý kiến đóng góp vào Dự thảo Nghị quyết, tất cả các ý kiến đều thống nhất cần ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 03/2013-HĐND. Tuy nhiên, các ý kiến cũng nêu ra nhiều điểm cần chú trọng thực hiện như: Đẩy mạnh tuyên truyền để nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của Nhân dân. Đề nghị Thành phố có chính sách khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia, ưu tiên vốn, quỹ đất cho DN để khuyến khích đầu tư. Việc sử dụng các loại đất trước chuyển đổi cần có quy định minh bạch, cần rà soát kỹ trước khi thực hiện các dự án giao thông vận tải để tránh tham nhũng. Việc kinh doanh thương mại tại bến bãi, đỗ xe cần quy định những loại hình nào được kinh doanh, tránh việc "thả gà ra đuổi"; việc xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cần phải được thực hiện đồng bộ, tổng thể, có sự nghiên cứu kỹ lưỡng việc đầu tư ở các quận nội thành, các huyện ngoại thành để tránh lãng phí, sử dụng hiệu quả, lâu dài, đồng bộ…
 
Đóng góp ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết, nguyên Phó Chủ tịch Hội CCB TP Phạm Ngọc Thảo cho rằng, thực tế giao thông ở Hà Nội hiện nay rất phức tạp, hệ thống giao thông, bến bãi không đồng bộ; quy hoạch xây dựng không đồng bộ, không tuân thủ quy chuẩn và có xu hướng khó kiểm soát, kể cả các khu đô thị, chung cư, dân cư mới cũng phát triển tùy tiện, chưa kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông thành phố; phương tiện giao thông vận tải phát triển quá nhanh, dần khó kiểm soát, do vậy, việc xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cần đảm bảo kết nối, liên thông; kết nối với đô thị dân cư; kết nối với phương tiện khác của người dân, khi làm tốt việc kết nối sẽ giúp người dân lựa chọn phương tiện công cộng nhiều hơn…
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá 11 ý kiến tại hội nghị là những ý kiến sâu sắc, mang nhiều tâm huyết và có tính thực tiễn cao. Do đó, đồng chí để nghị UBND TP cần tiếp thu đầy đủ các nội dung này để xây dựng Tờ trình, Dự thảo nghị quyết phù hợp thực tiễn. Đồng chí nhấn mạnh, việc xây dựng Nghị quyết phù hợp thực tiễn là việc làm rất quan trọng, góp phần lớn vào việc đưa nghị quyết vào cuộc sống, qua đó, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu các ban của HĐND TP tiếp thu các ý kiến, nghiên cứu, xem xét để giúp cho việc thẩm định tờ trình, dự thảo được toàn diện hơn.
 
Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UB MTTQ Thành phố Nguyễn Lan Hương cho rằng áp lực đô thị tại Hà Nội hiện nay là rất lớn và áp lực giao thông là nhìn thấy đầu tiên, nó đang đặt ra rất nhiều vấn đề cần giải quyết như: Ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Do vậy, việc phải tháo gỡ các áp lực phải bắt đầu tháo gỡ từ giao thông để tháo gỡ các vấn đề khác. Sau khi điều chỉnh các nghị quyết về giao thông, phải điều chỉnh lại các nghị quyết khác, các vấn đề khác như quy hoạch, xây dựng… để tạo tính đồng bộ, phù hợp với thực tiễn. Thay mặt UB MTTQ TP, đồng chí Nguyễn Lan Hương tiếp thu toàn bộ các ý kiến và đề nghị cơ quan soạn thảo tờ trình, nghị quyết xem xét, nghiên cứu để xây dựng Dự thảo Nghị quyết mới đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật