Hà Nội tổ chức hướng dẫn cán bộ coi thi THPT Quốc gia (16:31 21/06/2019)


HNP - Sáng 21/6, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác coi thi THPT Quốc gia năm 2019.

Quang cảnh hội nghị


Tại hội nghị, Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Nội Bùi Quang Thái cho biết: Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay có nhiều điểm mới trong công tác coi thi. Thứ nhất là quy định cách bố trí phòng thi. Những thí sinh tự do, thí sinh GDTX và thí sinh THPT được xếp chung trong một phòng thi. Năm nay, có hai cách phát đề thi và cán bộ phải bốc thăm trúng vào cách phát nào thì thực hiện theo cách đó. Cách niêm phong các túi đựng đề thi cũng khác năm trước; nơi để đề thi, bài thi của thí sinh được lắp đặt hệ thống camera an ninh ghi hình 24/24h. Tất cả các túi đựng bài thi đều có 24 mã đề. Thậm chí, phòng thi có 1 thí sinh thì túi đựng đề thi cũng có 24 đề. Do vậy, cán bộ nhận đề thi phải kiểm đếm đủ 24 đề thi trong một túi.
 
Cũng theo ông Bùi Quang Thái, công tác coi thi có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kỳ thi, vì vậy trưởng điểm thi và phó điểm trưởng thi trước khi điều hành cần thống kê số lượng thí sinh theo phòng thi để kiểm soát được số lượng bì thi khi giao nhận, số lượng thí sinh ngồi phòng chờ thi, phòng chờ thi xong.
 
Kỳ thi năm nay, Sở GD&ĐT đặc biệt lưu ý cán bộ coi thi tăng cường quan sát để phát hiện gian lận thi cử bằng công nghệ cao. Ông Hà Quang Huy, Phòng An ninh chính trị nội bộ đã chỉ ra một số thiết bị công nghệ cao mà thí sinh có thể sử dụng để gian lận thi cử như: Tai nghe dạng hạt đậu siêu nhỏ; bộ thu phát gắn thẻ sim; hay như dạng thiết bị thu có dây ngụy trang ở cổ áo và thiết bị không dây dạng thẻ ATM, dạng bút, dạng usb, dạng chìa khóa xe ô tô, dạng đồng hồ, dạng gọng kính, dạng máy tính casio được phép mang vào phòng thi…
 
Theo ông Hà Quang Huy, trong quá trình thí sinh làm bài thi, cán bộ cần chú ý phát hiện thí sinh có một số biểu hiện như: Đọc đề thi lẩm bẩm, thậm chí đọc to; không tập trung làm bài, có biểu hiện lén lút; hay quan sát nhìn cán bộ coi thi; thời tiết nóng bức nhưng ại mặc áo dài tay, thậm chí mặc nhiều lớp áo, để tóc dài chùm gáy; hay để tay lên mặt đặc biệt ở vị trí tai… Đây là những biểu hiện bất thường của thí sinh mà cán bộ coi thi cần kịp thời phát hiện và xử lý…
 
Tại hội nghị, đại diện các trường tham gia công tác thi của kỳ thi năm nay cũng đã kiến nghị một số điểm với Ban Chỉ đạo thi. Cụ thể, đề nghị Ban chỉ đạo thi TP chỉ đạo các trường - nơi diễn ra điểm thi chuẩn bị đúng và đầy đủ cơ sở vật chất; có nơi ăn, ở, sinh hoạt cho các phó trưởng điểm đảm bảo ở mức tối thiểu để các thầy cô hoàn thành nhiệm vụ…
 
Kết luận tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, để công tác coi thi được diễn ra một cách nghiêm túc, an toàn theo đúng các quy chế, đề nghị lãnh đạo các điểm thi kiểm tra và hoàn thiện những điều kiện đảm bảo cho kỳ thi diễn ra theo đúng các quy định. Trưởng điểm thi, phó trưởng điểm thi, trưởng phòng GD&ĐT tiếp tục rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất. Đặc biệt là phòng để tủ lưu giữ đề thi và bài thi của thí sinh, tạo điệu kiện tốt nhất để các đồng chí lãnh đạo điểm thi làm tốt công tác bảo vệ đề thi. 
 
Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng lưu ý, lãnh đạo các điểm thi cần quan tâm và thực hiện tốt việc quán triệt nghiêm túc, đầy đủ từ quy chế coi thi đến toàn thể cán bộ, nhân viên của điểm thi của mình; cho học sinh học tập quy chế thi và có cách làm việc thật khoa học để mọi người hiểu và nắm chắc quy chế.
 
Hà Nội có 13 trường Đại học và Học viện tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, bao gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Nội vụ Hà Nội, Đại học Công nghiệp Việt-Hung, Đại học Lâm nghiệp, Đại học Y Hà Nội, Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội, Đại học Y tế công cộng, Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải; Học viện Y-Dược học cổ truyền Việt Nam, Học viện An ninh Nhân dân, Học viện Cảnh sát Nhân dân, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Học viện Quản lý Giáo dục. Toàn thành phố có 125 điểm thi; 3.119 phòng thi với tổng số cán bộ coi thi là 7.755 cán bộ, giảng viên, giáo viên, trong đó, có 3.718 cán bộ, giảng viên trường Đại học; 4.037 cán bộ, giáo viên trường phổ thông. Ngoài ra, còn có 1.376 nhân viên, an ninh, trật tự viên phục vụ tại các điểm thi. 

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t