Nâng cao hiệu quả triển khai thi hành Hiến pháp 2013 (06:34 01/06/2019)


HNP - Ngày 31/5, Sở Tư pháp Hà Nội phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội tổ chức tọa đàm về triển khai thi hành Hiến pháp 2013 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Các đại biểu tham gia dự buổi tọa đàm


Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung làm rõ việc thực hiện các nội dung trong Hiến pháp năm 2013. Theo lãnh đạo Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, trong 5 năm qua, thành phố Hà Nội đã chủ động, tích cực cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp, Luật Thủ đô để triển khai trong cuộc sống, tạo sự chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực của thành phố. 
 
Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại hạn chế cần tháo gỡ như: Sự phối hợp giữa thành phố và một số bộ, ngành trong việc xây dựng văn bản triển khai cụ thể hóa Hiến pháp còn chậm. Việc triển khai, thi hành Luật Thủ đô phải phụ thuộc vào các Luật khác như: Luật Ðất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở,… nên việc thực thi bị hạn chế. Lãnh đạo Viện cũng đề xuất cần sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật Thủ đô phù hợp với Hiến pháp năm 2013, đồng bộ thống nhất với các quy định luật chuyên ngành, bảo đảm tính khả thi của các cơ chế đặc thù trong việc xây dựng, phát triển Thủ đô. 
 
Còn theo luật sư Nguyễn Hồng Tuyến, Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Hà Nội, để việc thực hiện triển khai Hiến pháp được hiệu quả hơn nữa cần phải thường xuyên tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp, pháp luật cho nhân dân. Hàng năm, tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu về Hiến pháp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ thành phố đến xã, phường, thị trấn. Thực hiện xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố.
 

Ông Lê Văn Hoạt, nguyên Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội phát biểu tham luận tại buổi tọa đàm
 
Cũng tại buổi tọa đàm, ông Phan Vũ, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Nội đã đánh giá việc thực hiện quản lý về cán bộ, công chức, viên chức và công vụ trong các cơ quan nhà nước. Chánh Thanh tra Sở cũng nhìn nhận việc tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống quan liêu, tham nhũng trong bộ máy nhà nước của thành phố trong thời gian qua... Đại diện Sở Nội vụ cho rằng, để thực hiện tốt hơn nữa nội dung về quản lý cán bộ, công chức, viên chức cần tăng cường chất lượng cán bộ, trong đó nâng cao trình độ ngoại ngữ, trình độ chuyên môn... bên cạnh đó cần xây dựng mô hình cán bộ công chức, viên chức chính quy để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn, có như vậy mới nâng cao được hiệu quả việc thực hiện Hiến pháp.
 
Đánh giá về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng trong hoạt động kinh tế - xã hội và quản lý nhà nước được quy định trong Hiến pháp, ông Lê Văn Hoạt, nguyên Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho rằng, trong những năm qua, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã đi vào thực tiễn với những kết quả cụ thể góp phần tăng cường nguồn lực thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, tạo nên niềm tin trong nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước.
 
Tại buổi tọa đàm, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Tống Thị Thanh Nam đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại diện các sở ngành và UBND các quận huyện. Đây là cơ sở quan trọng để Sở tiếp tục tổng hợp, nghiên cứu tham mưu cho UBND thành phố có những đề xuất lên các cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung các quy định pháp luật... từ đó, giúp nâng cao hiệu quả triển khai thi hành Hiến pháp.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t