Diễn tập phương án chữa cháy tại Trung tâm thương mại Lotte (15:20 16/05/2019)


HNP - Sáng 16/5, Công an thành phố Hà Nội tổ chức thực hành phương án chữa cháy tại Trung tâm thương mại Lotte, trên địa bàn phường Cống Vị, quận Ba Đình.

Theo tình huống giả định tầng hầm B1 Tòa nhà Lotte bị bốc cháy


Theo tình huống giả định, vào hồi 10h00, ngày 16/5/2019, do sự cố kỹ thuật, xe ô tô đang dừng đỗ để xuất nhập hàng tại khu vực trung chuyển hàng hóa tầng hầm B1, Tòa nhà Lotte bị bốc cháy, sự cố cháy làm bục vỡ bình chứa nhiên liệu gây cháy lan sang khu vực hàng hóa và có nguy cơ cháy lan tiếp xuống tầng hầm B2 theo dòng nhiên liệu chảy tràn trên mặt sàn. Ngay khi xảy cháy, hệ thống báo cháy lập tức báo động cho tòa nhà. Vụ cháy đã làm 2 người bị thương, trong đó 1 người bị thương nặng không còn khả năng di chuyển có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng do tác động nhiệt và khói của đám cháy, 1 người còn lại bị thương nhẹ và mất phương hướng thoát nạn do khói làm hạn chế tầm nhìn.
 
Nhân viên tòa nhà Lotte được hướng dẫn thoát ra ngoài
 
Theo giả định tại khu vực tầng 7, cũng phát sinh cháy, khói bao trùm khu vực tầng 7 và làm 2 người bị mắc kẹt không thể tự thoát ra bên ngoài. Với đặc điểm khu vực tầng 7 của tòa nhà tập trung nhiều chất dễ cháy như: đệm, mút xốp, rèm vải và đồ nhựa,… nên tốc độ làn truyền của đám cháy nhanh, khói khí độc tỏa ra nhiều và nhanh chóng xâm nhập vào các hành lang thoát nạn… nhiều người bị mắc kẹt ở tầng 7.
 
Ngay khi nhận lệnh của chỉ huy chữa cháy, các tổ công tác bên trong tòa nhà nhanh chóng được triệu tập và nhận nhiệm vụ. Tổ thông tin gồm 2 người, ngay lập tức gọi 114 và các lực lượng hỗ trợ, đồng thời phát loa thông báo cho toàn bộ tòa nhà biết về sự cố cháy, nổ, hướng dẫn mọi người di chuyển và thoát nạn bằng cầu thang bộ.
 
Lực lượng PCCC quận Ba Đình nhanh chóng có mặt thực hiện các thao tác chữa cháy
 
Riêng tổ an ninh gồm 10 người, ngay khi được triệu tập đã thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh khu vực vòng ngoài, cử người đón xe chữa cháy tại vị trí đường Đào Tấn, thực hiện việc di chuyển và hướng dẫn giao thông đối với các xe đang dừng đỗ phía trước tòa nhà tạo điều kiện cho xe chữa cháy tiếp cận.
 
Lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Công an phường Cống Vị ngay khi biết tin, đã nhanh chóng cử tổ công tác đến hiện trường hỗ trợ đảm bảo giao thông, an ninh khu vực Tòa nhà và phối hợp với lực lượng cơ sở làm nhiệm vụ chữa cháy. Công việc chữa cháy và thực hiện cứu người, cứu tài sản của cơ sở vẫn tiếp tục thực hiện một cách nhanh chóng. 
 
Thực hiện công tác cứu người bị nạn
 
Khoảng 5 phút sau xe chữa cháy của Công an quận Đống Đa đã đến hiện trường để chỉ huy. Ngoài ra, còn có 1 xe chỉ huy, 1 xe chữa cháy và 1 xe cứu nạn cứu hộ của Công an quận Ba Đình, 1 xe chữa cháy và 1 xe thang của Đội CC&CNCH Khu vực 2, Phòng Cảnh sát PCCC, Công an Thành phố.
 
Thực hiện công tác chống cháy, chống ngạt khói tại tầng hầm B2
 
Nhận định tình đám cháy diễn biến phức tạp do có sự chảy tràn xăng dầu và có nguy cơ cháy lan xuống tầng hầm B2, Chỉ huy quyết định dùng đội hình 02 lăng phun bọt hòa không khí bội số nở cao để chữa đám cháy tại tầng hầm. Đồng thời, lệnh cho xe thang triển khai ngay đội hình thang và đệm hơi sẵn sàng cứu người khu vực tầng 7 phía mặt tiếp giáp đường Đào Tấn của Tòa nhà ra bên ngoài...
 
Buổi diễn tập sử dụng nhiều phương tiện chữa cháy hiện đại
 
Cuối cùng với lực lượng phối hợp và sự hỗ trợ đắc lực của nhiều phương tiện, thiết bị hiện đại, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, nhiều người bị mắc kẹt được cứu thoát hiện trường. Vụ cháy được lực lượng chức năng niêm phong, bảo vệ và bàn giao lại cho cơ quan điều tra xác định nguyên nhân.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t