Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong thanh niên (16:09 17/05/2019)


HNP - “Tiếp lửa truyền thống - cống hiến sức trẻ” - đó là khẩu hiệu hành động được Thành đoàn Hà Nội lựa chọn làm chủ đề công tác năm với phương châm “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ thời gian”. Những hoạt động của tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Tuổi trẻ quận Hoàng Mai tham gia làm vệ sinh môi trường trên địa bàn quận


Bám sát thực tiễn

Từ đầu năm đến nay, các cấp bộ Đoàn trên toàn thành phố đã chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện các mảng công tác và các phong trào hành động cách mạng theo các chương trình, kế hoạch, đề án gắn với các nhiệm vụ trọng tâm, chương trình công tác của thành phố. Trong đó, đã triển khai nhiều việc mới, việc khó có hiệu quả như: Tổ chức tuyên truyền giáo dục trong đoàn viên thanh niên về ý thức, trách nhiệm xây dựng người Hà Nội thanh lịch-văn minh; tổ chức các đội hình vệ sinh môi trường; các đội hình TNTN đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong, sau dịp Tết Nguyên đán vào các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị trọng đại của Thủ đô, đất nước.

Đáng lưu ý, một số cơ sở Đoàn còn tổ chức các điểm trông giữ xe đúng giá, miễn phí phục vụ nhân dân trong các dịp lễ hội; thành lập các đội hình TNTN tuyên truyền, vận động nhân dân bán hàng đúng giá, tuân thủ pháp luật về giao thông; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang và lễ hội; tổ chức thực hiện phong trào “An toàn thực phẩm”; tham gia trang trí, làm đẹp cảnh quan tại địa phương, đơn vị. Nhiều đơn vị còn đăng ký công trình thanh niên chỉnh trang 108 nhà vệ sinh (nhà vệ sinh thân thiện) và phòng học tại các trường trên địa bàn 18 huyện, thị xã; sửa chữa hoặc xây dựng mới 117 sân chơi cho thanh thiếu nhi trên địa bàn thành phố; thành lập các tổ chức Đoàn, Hội, chi Hội, CLB, tổ, đội, nhóm trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước... Qua việc chủ động của các cơ sở Đoàn, nhiều hoạt động cấp thành phố đã được giao cho các cơ sở Đoàn và đơn vị sự nghiệp trực thuộc Thành đoàn đăng cai tổ chức thành công.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Nguyễn Khánh Bình cho biết, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, văn hóa và ý thức pháp luật được triển khai hiệu quả. Toàn Đoàn đã tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030; Chỉ thị 05 CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 11-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới.

Ngoài ra, các đơn vị còn tăng cường các hoạt động hướng về biên giới, hải đảo Tổ quốc; tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong ĐVTN; đẩy mạnh văn hóa học đường trong học sinh, sinh viên; nhân rộng các mô hình giáo dục đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm cho thanh thiếu nhi; thực hiện tốt Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên các trang cá nhân của cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên, fanpage của các cấp bộ Đoàn - Hội.

Ở cấp cơ sở, các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn được tổ chức phong phú, nhiều màu sắc như chương trình gặp mặt truyền thống, tôn vinh các cá nhân điển hình, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức các hoạt động về nguồn cho đoàn viên thanh thiếu nhi Thủ đô,…

Ghi nhận từ nhiều cán bộ Đoàn cho thấy, công tác tuyên truyền của Đoàn được thực hiện bài bản, hiệu quả từ thành phố đến cơ sở thông qua các phương tiện truyền thông, các ấn phẩm, tài liệu sinh hoạt chi đoàn, hệ thống poster, băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền trực quan, thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp và đặc biệt là thông qua mạng xã hội, fanpage của Thành đoàn.

Từ việc làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, việc triển khai thực hiện các phong trào hành động cách mạng của Đoàn có nhiều thuận lợi, đạt kết quả tốt. Nổi bật là trong Tháng Thanh niên, 100% cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và khởi động Tháng thanh niên năm 2019 với việc nội dung thiết thực, ý nghĩa như: Tặng quà, khám bệnh phát thuốc miễn phí cho thiếu nhi và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn; hướng dẫn nhân dân làm các thủ tủ hành chính cấp thẻ căn cước; hiến máu tình nguyện,...

Ở cấp thành phố, Thành đoàn Hà Nội thành lập và ra mắt 10 đội hình tình nguyện cấp thành phố gồm: Đội hình chung tay xây dựng Nông thôn mới; Đội hình đảm bảo trật tự và văn minh đô thị; Đội hình tư vấn, hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân; Đội hình hỗ trợ quảng bá hình ảnh di tích danh thắng Hà Nội; Câu lạc bộ 05; Đội hình Camera 360 Trẻ; Đội hình tri thức trẻ vì giáo dục; Đội hình Vì đàn em thân yêu; Đội hình Hà Nội xanh; Đội hình Thầy thuốc trẻ Thủ đô tình nguyện vì cộng đồng.

Ở cấp cơ sở, Đoàn thanh niên cũng tiếp tục triển khai các công trình Thanh niên “Con đường bích họa”; đăng ký và đảm nhận các tuyến đường “Thanh niên tự quản”; duy trì “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” thu hút 11.467 lượt đoàn viên tham gia; chỉnh trang 18 phòng học, nhà vệ sinh tại các trường học; vệ sinh, đảm bảo cảnh quan cầu, hầm dành cho người đi bộ. Đồng thời, thực hiện 35 công trình thanh niên cấp huyện, 325 công trình thanh niên cấp xã; thực hiện 3.820 mét vuông tranh tường bích họa với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng,...


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t