Du lịch Hà Nội đón đầu cơ hội mới (22:33 13/05/2019)


HNP - Thời gian gần đây, ngoài việc tập trung khai thác du lịch di sản, du lịch văn hóa, thành phố Hà Nội đã kết hợp thế mạnh này với việc tổ chức các sự kiện mang tầm cỡ quốc tế. Đặc biệt, với việc tổ chức thành công Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai và đăng cai Giải đua xe công thức 1 Hà Nội vào năm 2020, sẽ là dịp để du lịch Hà Nội đón đầu những cơ hội mới.

Hà Nội đăng cai Giải đua xe công thức 1


Ngày 7/11/2018, thành phố Hà Nội đã công bố "Hà Nội - Việt Nam" chính thức là nước thứ 22 trên thế giới đăng cai tổ chức Giải đua xe công thức 1 Hà Nội. Theo hợp đồng, thành phố Hà Nội sẽ là địa phương đăng cai giải đấu, sau đó, thành phố chuyển giao cho Công ty Grand Prix Việt Nam (thuộc Tập đoàn Vingroup) đứng ra tổ chức. Hợp đồng sẽ có thời hạn 10 năm, từ 2020-2030, và được gia hạn ở mùa giải thứ 8. Tập đoàn Vingroup sẽ lo toàn bộ chi phí đưa giải đấu về Việt Nam, thiết kế đường đua, chi phí tổ chức hàng năm.
 
Những ngày tháng 3 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội và Công ty Việt Nam Grand Prix (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã tổ chức khởi công đường đua xe Công thức 1 Hà Nội (F1 Hà Nội) tại quận Nam Từ Liêm, phục vụ cho Giải đua xe Công thức 1 vào tháng 4/2020. Địa điểm diễn ra chặng đua là khu vực Sân vận động Mỹ Đình và một số trục đường xung quanh Khu Liên hiệp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình.
 
Đáng chú ý, sự kiện khởi công xây dựng đường đua xe Công thức 1 diễn ra chỉ ít ngày sau khi Hà Nội tổ chức thành công Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai. Hội nghị thu hút sự quan tâm của toàn thế giới, với hàng nghìn nhà báo đến từ hàng trăm hãng thông tấn.
 
Thành phố Hà Nội đã tận dụng cơ hội hiếm có này để quảng bá những nét đẹp văn hóa, tiềm năng du lịch Thủ đô thông qua việc chỉnh trang đường phố, mời các nhà báo thưởng thức những đặc sản ẩm thực, hỗ trợ phương tiện đi lại và tặng một số tua tham quan miễn phí. Ngay trong thời gian diễn ra hội nghị, những hình ảnh về Thủ đô Hà Nội thân thiện, hòa bình, giàu truyền thống văn hóa đã được truyền đi khắp thế giới. Tiếp đó, các hãng thông tấn, báo chí đã đến những địa chỉ du lịch nổi tiếng của Hà Nội như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò... để làm phim phóng sự về văn hóa, con người Hà Nội. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai góp phần tạo ra "làn sóng" khách du lịch đến Việt Nam.
 
Hai sự kiện quan trọng nêu trên cho thấy Hà Nội không chỉ đủ sức tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế, mà còn đổi mới tư duy trong hoạt động du lịch. Những năm qua, thành phố tập trung khai thác du lịch di sản, du lịch văn hóa và thời gian tới, thành phố sẽ kết hợp thế mạnh này với tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế, phát triển du lịch hội nghị, thông qua các sự kiện quảng bá tiềm năng du lịch văn hóa. 
 
Dự kiến, Giải đua xe F1 sẽ có một lượng khách rất lớn đổ đến Hà Nội bởi đây là giải đua hấp dẫn nhất trong số các môn thể thao tốc độ. Trước tiên, là sự có mặt của khoảng 10 đội đua xe. Mỗi đội đua trung bình dự kiến có 200 nhân viên phục vụ. Ngoài ra, còn kéo theo số lượng lớn các nhà báo và các cổ động viên. Tại Singapore, Giải đua xe F1 có khoảng 40% số người xem là khách nước ngoài và hầu hết số khách này là đối tượng có khả năng chi tiêu cao. 
 
Từ hiệu ứng đó, thành phố đặt mục tiêu đón gần 32 triệu lượt khách du lịch, trong đó, có 8,22 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2020. Thế nhưng, đi kèm với cơ hội là những thách thức. Lượng khách du lịch có lưu trú tại Hà Nội liên tục tăng trong những năm gần đây khiến thành phố cùng lúc giải quyết các vấn đề: Tạo thêm các sản phẩm du lịch mới để phục vụ khách du lịch, chuẩn bị hạ tầng đô thị, hạ tầng du lịch để "đón sóng"; Các sản phẩm, hạ tầng du lịch vừa phải cung cấp đủ về số lượng, lại đáp ứng tốt nhu cầu về chất lượng.
 
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ðức Chung từng khẳng định, sức hấp dẫn của sự kiện đua xe Công thức 1 Hà Nội sẽ góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa, hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam và Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình ra thế giới. Từ đó tạo tiền đề thu hút đầu tư, du lịch, chuyển giao công nghệ mới.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t