Tăng cường thúc đẩy kinh tế du lịch (10:10 13/05/2019)


HNP - Những năm gần đây, thành phố đang nỗ lực đầu tư vào hạ tầng, phát triển các sản phẩm mới, xây dựng du lịch thông minh... để đáp ứng nhu cầu khách du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng.

Phố đi bộ, quận Hoàn Kiếm thu hút đông đảo người dân và khách du lịch


Theo thống kê, Hà Nội hiện có 3.500 cơ sở lưu trú du lịch, với gần 61 nghìn buồng, phòng, trong đó, có 67 khách sạn từ 3 đến 5 sao, tổng số 10 nghìn buồng và 7 khu căn hộ du lịch cao cấp, với 1.350 phòng. Ðể đáp ứng lượng khách tăng nhanh, riêng giai đoạn 2019 - 2020, thành phố sẽ hoàn thành 31 dự án khách sạn, khu nhà ở có căn hộ cao cấp cho thuê như: Dự án tổ hợp khách sạn - văn phòng số 1 phố Bà Triệu, khách sạn Mỹ Ðình Pearl, khách sạn, căn hộ cho thuê tại số 51 phố Xuân Diệu (quận Tây Hồ)... Khi đó, thành phố sẽ có thêm khoảng 7.000 buồng, phòng được đưa vào khai thác. Ngoài ra, còn nhiều dịch vụ lưu trú khác phát triển như căn hộ cho thuê của người dân, homestay... về cơ bản sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách.
 
Riêng với kế hoạch đầu tư xây dựng thêm các sản phẩm du lịch mới, nâng cấp sản phẩm du lịch sẵn có, thành phố đã triển khai những dự án tầm cỡ quốc tế như: Trung tâm Triển lãm quốc gia, huyện Ðông Anh; Công viên Kim Quy, huyện Ðông Anh; Công viên chủ đề Hello Kitty, quận Tây Hồ... Cùng với đó, từ năm 2016 đến nay, Sở Du lịch đã làm việc với hầu hết các quận, huyện để xác định mỗi quận, huyện tập trung xây dựng một số sản phẩm du lịch chủ lực. Từ sự phối hợp này, nhiều quận, huyện đã cho ra đời một số sản phẩm du lịch mới, hoặc một số dự án đang trong quá trình triển khai, hoàn thiện. Quận Tây Hồ đang khai thác hiệu quả Không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố (trên phố đi bộ Trịnh Công Sơn), điểm du lịch thưởng thức Trà sen Quảng An; hiện tiếp tục xây dựng điểm du lịch "Cụm di tích đình, chùa Võng Thị và mô hình làng nghề sản xuất giấy dó". Huyện Thường Tín với hoạt động du lịch ở làng nghề sơn mài Hạ Thái, làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân... 
 
Trong lĩnh vực làng nghề, thành phố tập trung xây dựng quy hoạch phát triển làng nghề gắn với hoạt động du lịch tại làng nghề Bát Tràng, huyện Gia Lâm và làng nghề Vạn Phúc, quận Hà Ðông. 2 làng nghề này từ lâu đã thu hút lượng lớn khách du lịch, nay được đầu tư một cách đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch, hệ thống biển chỉ dẫn, xây dựng khu trung tâm giới thiệu làng nghề, xây dựng các hoạt động trải nghiệm cho khách tham quan, bồi dưỡng kiến thức làm du lịch cho người dân địa phương… Dự kiến, khi triển khai, đây sẽ là những khu du lịch có quy mô quốc tế, nâng cao khả năng thu hút cũng như năng lực đón khách.
 
Khách du lịch quốc tế đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám
 
Có thể nói, với việc xác định du lịch là lĩnh vực có tiềm năng ứng dụng công nghệ rất cao để quảng bá cũng như đáp ứng nhu cầu của khách, Hà Nội đã triển khai một số ứng dụng như: Cổng thông tin du lịch Hà Nội (https://sodulich.hanoi.gov.vn), phần mềm hướng dẫn tham quan Hoàng thành Thăng Long, khu Phố cổ... Mới đây, tại khu ẩm thực dành cho phóng viên đưa tin về Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai, Ban tổ chức in tờ rơi giới thiệu về nét đẹp của từng món ăn, góc tờ rơi có mã QR. Chỉ cần lấy chiếc điện thoại thông minh quét mã QR của sản phẩm là lập tức hiện ra hàng loạt thông tin về món ăn từ nguyên liệu sản xuất, kỹ thuật chế biến, lịch sử món ăn, nét đẹp trong thưởng thức, làng nghề hay nhà hàng sản xuất… bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Những thông tin này lại được kết nối với nhiều thông tin khác về du lịch. 
 
Bắt đầu từ một món ăn, nhưng cách làm này kéo người xem vào tour du lịch nhỏ qua điện thoại thông minh. Ðây là một trong những ứng dụng rất nhỏ của du lịch thông minh. Sở Du lịch đang phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng Đề án du lịch thông minh để thành phố phê duyệt, với việc đầu tư bài bản từ số hóa và cung cấp dữ liệu du lịch cho khách hàng, cho đến đầu tư về hạ tầng công nghệ.
 
Mặc dù lượng khách đến Hà Nội ngày càng tăng, nhưng phần lớn doanh nghiệp du lịch của Hà Nội có quy mô nhỏ, sản phẩm du lịch chưa hấp dẫn. Một số dự án khách sạn, khu du lịch trên địa bàn còn chậm, điển hình là Khu du lịch quốc gia hồ Suối Hai, Trung tâm Triển lãm quốc gia, Công viên Kim Quy; Khách sạn 5 sao tại khu đất số 22-24 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm. 
 
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho biết: Hà Nội có hơn 1.200 doanh nghiệp lữ hành đang hoạt động, nhưng đều là doanh nghiệp nhỏ. Hiệp hội Du lịch Hà Nội có thể khắc phục điều này phần nào bằng việc liên kết để đáp ứng nhu cầu của khách. Tuy nhiên, nhiều khu du lịch vẫn làm ăn manh mún, có tiềm năng nhưng lại không thuê chuyên gia tư vấn, thiết kế, cho nên khu du lịch thiếu chủ đề, chất lượng hoạt động kém. Ý thức làm du lịch của người dân còn chưa cao, trong khi thái độ của người dân với khách du lịch là rất quan trọng".
 
Trước thực tế đang phát triển ngày một nhanh của ngành du lịch, nếu không hoàn thành nhiệm vụ xây dựng hạ tầng, khu du lịch, cải thiện môi trường... việc lượng khách du lịch lớn đến Hà Nội trong thời gian tới có thể đem lại tác dụng ngược. Bởi vậy, mới đây, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan phối hợp, rà soát để giải quyết những vướng mắc trong đầu tư hạ tầng đô thị, hạ tầng du lịch; các địa phương tích cực hơn trong việc tìm ra các sản phẩm du lịch mới; cả hệ thống chính trị tăng cường tuyên truyền thực hiện các quy tắc ứng xử, nhất là ứng xử nơi công cộng, nhằm xây dựng môi trường an toàn, thân thiện, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của Thủ đô.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật