Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội: "Bà đỡ" trong liên kết tiêu thụ nông sản (20:46 25/04/2019)


HNP - Thời gian qua, Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội luôn chú trọng công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, liên kết tiêu thụ sản phẩm cho các HTX. Qua đó, tạo điều kiện cho các HTX phát triển sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm và hoạt động bền vững, hiệu quả.

Cầu nối xúc tiến thương mại

Hiện nay, toàn thành phố có 17.011 cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông, lâm, thủy sản, trong đó có 13.513 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản. Xác định việc hỗ trợ xúc tiến thương mại, liên kết tiêu thụ sản phẩm cho các HTX trên địa bàn thành phố là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, Liên minh HTX thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động bước đầu tạo ra hiệu ứng tích cực. Đáng nói, năm qua, Liên minh HTX thành phố đã vận động 35 đơn vị thành viên gồm liên hiệp HTX, HTX, doanh nghiệp tham gia Diễn đàn kinh tế hợp rác do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức. Trong khuôn khổ sự kiện này, Liên minh HTX thành phố đã tổ chức khu gian hàng chung để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc sắc của nghệ nhân các làng nghề và các mặt hàng nông sản của các thành viên với gần 200 sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của Hà Nội. Các sản phẩm tham gia trưng bày, giới thiệu đều được cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, như: Rau cần Khai Thái; thịt lợn hữu cơ Original food; gà mía Sơn Tây; thịt lợn sạch Hoàng Long; măng Tây Hồng Thái; rau sạch Lĩnh Nam; rau hữu cơ Thanh Xuân; ổi Mê Linh; củ cải Tráng Việt và nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống tại các làng nghề của thành phố như: Làng nghề hương Xà Cầu, làng nghề dệt khăn Phùng Xá…

Ngoài ra, thông qua các chương trình do Liên minh HTX thành phố kết nối, năm qua đã có nhiều HTX, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tham gia các hoạt động, như: Hội nghị “Kết nối cung cầu, ký kết hợp đồng đầu tư, thương mại”; Hội thảo “Chính sách xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu cho các hợp tác xã”; Hội thảo “Chính sách xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu cho các HTX”…

Liên minh HTX thành phố Hà Nội cũng đã phối hợp Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố tham gia trưng bày, quảng bá và giới thiệu sản phẩm của các HTX thành viên tại Khu gian hàng chung của thành phố ở một số hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Bình Định, Thái Nguyên, Thái Bình, Cần Thơ... Đồng thời, phối hợp với Liên minh HTX một số tỉnh, thành phố trong hệ thống liên kết tổ chức Tuần lễ trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản an toàn, sản phẩm làng nghề truyền thống của các HTX ngay tại trụ sở Liên minh HTX thành phố Hà Nội.

Theo Phó Chủ tịch Liên minh HTX thành phố Hà Nội Nguyễn Trung Thành, thông qua các hoạt động trên, Liên minh HTX thành phố Hà Nội thực sự là cầu nối thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa HTX với doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng trong các hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết tiêu thụ nông sản cho nông dân. Qua đó góp phần tăng doanh số, phát triển hoạt động của các HTX trên địa bàn thành phố phát triển bền vững, hiệu quả.

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các HTX thành viên, Liên minh HTX thành phố Hà Nội còn gặp một số khó khăn, hạn chế. Thể hiện rõ nhất là năng lực của cán bộ triển khai công tác xúc tiến thương mại còn hạn chế, chưa có nhiều kinh nghiệm về việc liên kết, xúc tiến thương mại giữa các HTX và doanh nghiệp nên kết quả đạt được qua công tác xúc tiến chưa sâu. Việc nắm bắt, tổng hợp thông tin về các HTX có sản phẩm tham gia xúc tiến thương mại chưa đầy đủ, cần thời gian để hoàn thiện. Trong khi nhận thức về tầm quan trọng trong công tác xúc tiến thương mại của các HTX còn hạn chế. Bên cạnh đó, ý thức nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn bị tờ rơi, catalouge để giới thiệu, quảng bá về đơn vị khi tham gia các chương trình xúc tiến thương mại chưa được quan tâm đúng mức. Tính chủ động, ý thức trong việc thực hiện các hợp đồng cam kết cũng chưa được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ…

Ông Nguyễn Trung Thành cho biết, khắc phục hạn chế trên, thời gian tới, Liên minh HTX thành phố tiếp tục khảo sát, tổng hợp danh sách cụ thể các HTX trên địa bàn thành phố tổ chức sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, sản phẩm có khả năng tổ chức sản xuất theo chuỗi. Cùng với đó, Liên minh HTX thành phố sẽ tăng cường tư vấn hỗ trợ hợp tác xã xây dựng, phát triển chuỗi nông sản thực phẩm gắn với việc củng cố, phát triển HTX; tư vấn, hỗ trợ HTX xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đăng ký nhãn hiệu, logo, in ấn tờ rơi, đăng ký mã vạch, truy xuất nguồn gốc mã QR code...

Để triển khai thực hiện tốt các chương trình, Liên minh HTX thành phố sẽ đẩy mạnh hoạt động CNTT, truyền thông về xúc tiến thương mại; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, hội nghị, hội thảo liên quan đến xúc tiến thương mại… Đồng thời, triển khai các hoạt động tư vấn một cách thường xuyên, liên tục, có hệ thống. Vận dụng linh hoạt các hình thức tư vấn phù hợp với đặc điểm, điều kiện của hợp tác xã. Chú trọng tư vấn, tháo gỡ khó khăn trực tiếp cho HTX trong quá trình xây dựng và phát triển HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị.

Với vai trò “bà đỡ”, tin chắc Liên minh HTX thành phố Hà Nội sẽ giúp nhiều hơn nữa các HTX trên địa bàn thành phố có thêm những cơ hội trao đổi thông tin trong sản xuất, chế biến, tìm kiếm thị trường, liên kết tiêu thụ nông sản. 


Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật