Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội: Duy trì, phát huy kết quả đạt được trong quý I/2019 (10:05 17/04/2019)


HNP - Trong quý I/2019, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các mặt công tác xã hội và đạt được nhiều kết quả khả quan.

Trong công tác bảo trợ xã hội, Sở đã tham mưu cho UBND Thành phố thực hiện chăm lo tết Nguyên đán cho hộ nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Tính đến 01/3/2019, có 264.176 suất quà được tặng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với tổng kinh phí trên 121 tỷ đồng. Tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội trực thuộc Sở hiện đang nuôi dưỡng gần 2.600 đối tượng bảo trợ xã hội, trong dịp Tết nguyên đán, các Trung tâm đã tổ chức Giao thừa, chúc Tết và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí cho các đối tượng trong không khí vui vẻ, phấn khởi, đầy đủ vật chất, tinh thần.

Đối với công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Thành phố giao và đạt được những kết quả nhất định. Tính từ ngày 01/01 đến ngày 31/3/2019, toàn Thành phố đã đưa 278/800 người đi cai nghiện bắt buộc, đạt 34,75%; vận động được 485/2.000 người đi cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy, đạt 24,3%, tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng cho 141/600 đối tượng, đạt 23,5%. Bằng sự chỉ đạo quyết liệt các lực lượng chức năng địa phương duy trì tuần tra, kiểm tra hành chính, Đội kiểm tra liên ngành 178 các cấp tổ chức thanh tra, kiểm tra, trên địa bàn thành phố không có tình trạng nổi cộm phức tạp về tệ nạn mại dâm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

Đặc biệt, năm 2019, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở LĐ,TB&XH Hà Nội đã triển khai thí điểm các mô hình: “Điểm tư vấn chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện”, “Hỗ trợ, tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người sử dụng ma túy”, “Tổ chức quản lý dạy nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy” và “Hỗ trợ đảm bảo quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ”. Đây là những thuận lợi cơ bản để trong giai đoạn 2020-2025 Hà Nội ban hành các chính sách triển khai nhân rộng các mô hình hiệu quả về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, tạo điều kiện để các địa phương có đủ cơ chế, nguồn lực thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới, từng bước nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý sau cai và phòng chống mại dâm trên địa bàn thành phố.

Trong quý II, ngành LĐ,TB&XH tiếp tục triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân, đặc biệt là đào tạo, bồi dưỡng trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác xã hội; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Mô hình thí điểm tại địa phương. Về lĩnh vực Bảo vệ chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới, phối hợp với các quận, huyện, thị xã tổ chức tốt Diễn đàn trẻ em, Tháng hành động vì trẻ em và tập huấn về công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới. Trong công tác Bảo trợ xã hội, tiếp tục thực hiện tốt quy chế quản lý nghĩa trang; tập trung rà soát các đối tượng không có khả năng thoát nghèo, báo cáo các giải pháp giảm nghèo bền vững nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2020 Hà Nội không còn hộ nghèo.


Hoàng Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t