Kiểm tra thực hiện Quy tắc ứng xử tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Y tế (21:15 04/12/2018)


HNP - Sáng 4/12, đoàn kiểm tra của Sở Văn hóa và Thể thao đã kiểm tra việc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử (QTUX) nơi công cộng và QTUX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năm 2018 tại Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.

Đoàn kiểm tra làm việc tại Sở LĐTB&XH


Theo báo cáo của Sở LĐTB&XH, đến nay, 100% các đơn vị đã xây dựng Kế hoạch triển khai và đưa việc thực hiện QTUX, quy chế văn hóa nơi công sở và nâng cao hiệu quả thời gian làm việc vào các tiêu chí đánh giá, chấm điểm thi đua bình xét hàng tháng, hàng quý. Hiệu quả từ việc thực hiện các QTUX là mỗi sự thay đổi tư duy, thái độ trong giao tiếp, văn hóa ứng xử với mọi người, cùng thực hiện và vận động người thân "Thực hiện văn hóa người Hà Nội" của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. 
 
Cụ thể, trong thời gian triển khai, Sở LĐTB&XH đã thực hiện Đề án "Xây dựng môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp và thân thiện" tại các cơ sở xã hội trực thuộc. Việc phát động, xây dựng thực hiện Đề án có tác động tích cực, rộng khắp trong toàn ngành. Mỗi đơn vị đều xây dựng môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp thông qua các phong trào thi đua, các hoạt động bảo vệ môi trường cơ quan. Đồng thời, xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp thân thiện, hài hòa, tạo bầu không khí tâm lý thoải mái, vui vẻ trong khi làm nhiệm vụ. 
 
Bên cạnh đó, Sở cũng chỉ đạo thực hiện tốt 10 nội dung được niêm yết tại bộ phận tiếp dân, tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, các đơn vị thực hiện dịch vụ công như: Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, Ban Phục vụ lễ tang Hà Nội… Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, điều dưỡng đối với Người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội và người cai nghiện ma túy được thực hiện tốt. Tác phong, thái độ giao tiếp, ứng xử của các bộ tại các Trung tâm được người có công và các đối tượng xã hội ghi nhận. 
 
Trong công tác tuyên truyền, Sở đặc biệt triển khai cuộc thi viết về gương "Điển hình tiên tiến", "Người tốt việc tốt". Kết quả, trong năm 2018, đã có 34 bài thi viết (nhiều nhất trong các Sở, ngành thành phố) và được UBND thành phố tặng bằng khen. Hàng năm, Sở đều tổ chức hội nghị biểu dương "Người tốt việc tốt", trong đó, thái độ giao tiếp, ứng xử là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, khen thưởng. Ngoài ra, Sở cũng tổ chức tuyên truyền QTUX nghiêm túc, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm và các nội dung thiết thực, phù hợp đặc điểm của từng đơn vị, từng đối tượng nuôi dưỡng, chăm sóc, phục vụ của các đơn vị…
 
Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Quốc Khánh cho biết, trước khi bộ QTUX đi vào triển khai tại các đơn vị, Sở LĐTB&XH cũng đã ban hành những nội quy chặt chẽ đối với cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan. Đến nay, Sở tiếp tục tích cực triển khai thực hiện bộ QTUX, qua đó, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cũng đã có ý thức hơn, chấp hành quy định, sắp xếp, sử dụng thời gian làm việc khoa học.
 
Đoàn kiểm tra tại bộ phận một cửa Sở Y tế
 
* Cùng ngày, đoàn kiểm tra của Sở Văn hóa và Thể thao đã kiểm tra tại Sở Y tế. Theo đó, qua gần 2 năm triển khai bộ QTUX cho thấy, cán bộ, công chức, người lao động trong toàn ngành y đã nghiêm túc thực hiện đầy đủ nội dung của bộ QTUX như: Niêm yết công khai QTUX ở cơ quan, đơn vị; đánh giá, chấm điểm hàng tháng, năm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thực hiện QTUX… Song, do với đặc thù của ngành có nhiều đơn vị với các đối tượng không chỉ là người dân mà cả các bệnh nhân, những người cần chăm sóc sức khỏe nên QTUX cũng được cụ thể hóa theo hướng đặc thù.
 
Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Minh Hải cho biết: Trước khi triển khai bộ QTUX của Thành phố, ngành Y tế cũng đã triển khai Kế hoạch của Bộ Y tế về "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh"… và Hà Nội đã trở thành địa phương đi đầu trong việc thực hiện Kế hoạch này. Tuy nhiên, sau khi QTUX được ban hành, đã có tác động tương hỗ với Kế hoạch của Bộ, góp phần giúp ngành Y tế tạo hình ảnh tốt với người dân cũng như bệnh nhân…
 
Cũng theo đại diện Sở Y tế, tháng 6 vừa qua, Sở đã tổ chức đoàn khảo sát tại 67 bệnh viện trên địa bàn, trong đó, có 41 sơ cở công lập và 26 bệnh viện ngoài công lập. Theo đó, đánh giá sự hài lòng của ng bệnh nhân ngoại trú, có 84% hài lòng và hơn 91% bệnh nhân nội trú hài lòng với thái độ làm việc, phục vụ của các y bác sĩ, y tá, tăng hơn so với năm 2017. Đây được xem là kết quả tích cực và Sở Y tế sẽ tiếp tục tiến hành đánh giá và cải thiện hơn nữa chất lượng phục vụ bệnh nhân…
 
Đối với công tác tiếp dân, Sở có 2 địa điểm tiếp dân là Văn phòng Sở và Thanh tra Sở. Hàng tuần, có lịch tiếp và giải quyết đơn thư, khiếu nại của người dân. Hàng tháng, lãnh đạo Sở cũng sẽ trực tiếp tiếp dân theo báo cáo của Thanh tra Sở. Khi phát sinh vấn đề trong công tác cán bộ với người dân, Sở sẽ chấn chỉnh kịp thời.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật