Biểu dương người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội (14:02 15/11/2018)


HNP - Sáng 15/11, Ban Dân tộc thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết chính sách đối với người có uy tín và biểu dương người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội năm 2018. Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà dự hội nghị.  

Lãnh đạo Ban Dân tộc tuyên dương người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội


Thành phố Hà Nội có 14 xã vùng dân tộc miền núi với 153 thôn, theo quy định mỗi thôn được bình chọn 1 người có uy tín. Ban Dân tộc đã phối hợp với các huyện gồm: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức, Chương Mỹ, các xã vùng dân tộc thiểu số miền núi tổ chức rà soát, bình chọn người có uy tín. Tổ chức phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố, Công an Thành phố rà soát, thẩm định hồ sơ trình UBND Thành phố phê duyệt.
 
Trong thời gian qua, thành phố đã tích cực thăm hỏi, tặng quà nhân dịp các ngày lễ, tết, thăm hỏi bản thân hoặc gia đình người có uy tín không may bị ốm đau, gặp hoàn cảnh khó khăn. Chủ động đề xuất, lựa chọn người có uy tín tiêu biểu để vận động đồng bào các dân tộc giữ gìn khối đại đoàn kết dân tộc, tham gia phòng chống tội phạm, thực hiện nếp sống văn hóa mới. 
 
Tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số bài trừ hủ tục, tệ nạn xã hội, tích cực sản xuất, xóa đói giảm nghèo, cảnh giác với âm mưu và hoạt động kích động, lôi kéo của kẻ địch, tạo điều kiện để người có uy tín tiếp cận tình hình chung trong nước, thế giới và địa phương để nâng cao nhận thức, hiểu biết và phát huy tốt vai trò của người có uy tín trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. 
 
Về phía người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cũng thực sự phát huy vai trò và tham gia tích cực trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Thông qua các cuộc vận động, các hội nghị ở địa phương, nhiều người có uy tín đã có ý kiến đóng góp thiết thực vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp, quốc phòng an ninh, giúp đảng bộ cơ sở có chủ trương đúng đắn về công tác cán bộ, công tác vận động quần chúng ở cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng tại các xã vùng dân tộc thiểu số miền núi.
 
Nhiều người có uy tín đã vận dụng được kiến thức, hiểu biết áp dụng phát triển kinh tế hộ gia đình, vận động nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản, sử dụng giống ngô, lúa mới cho năng suất cao, xây dựng hệ thống kênh mương tưới tiêu, bảo vệ rừng, trồng cây ăn quả, phát triển cây công nghiệp chè, tăng giá trị thu nhập trên cùng diện tích sản xuất, phát triển du lịch, khôi phục nghề truyền thống.
 
Đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò và có những đóng góp quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực đấu tranh ngăn chặn nhiều hoạt động trái pháp luật; cùng với chính quyền địa phương tham gia giải quyết các mâu thuẫn trong dân cư như khiếu kiện, tranh chấp đất đai, mê tín dị đoan, các vụ vi phạm pháp luật.
 
Trong thời gian tới, Ban Dân tộc thành phố sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các cấp đối với công tác vận động, phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, tạo điều kiện để người có uy tín phát huy vai trò và uy tín trong cộng đồng.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t