Nâng cao hiệu quả phối hợp trong thực hiện chính sách bảo hiểm (08:36 08/11/2018)


HNP - Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị như Công an thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện các chính sách về bảo hiểm, qua đó, nâng cao hiệu quả về chế độ bảo hiểm cho người tham gia.

Đẩy mạnh tuyên truyền và tăng cường phối hợp liên ngành

Thời gian qua, công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT tiếp tục được đẩy mạnh, quan tâm cả về chiều rộng, chiều sâu và được thực hiện thường xuyên, đồng bộ, thống nhất trên toàn Thành phố với nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với từng đối tượng. Các sở, ngành Thành phố như Liên đoàn Lao động, Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân... và UBND các quận, huyện, thị xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, đối thoại chính sách pháp luật về BHXH, BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân và người lao động trên địa bàn. Tính đến hết tháng 10/2018, toàn thành phố đã tổ chức 380 hội nghị tuyên truyền, tập huấn, tọa đàm, đối thoại với doanh nghiệp, người lao động; cán bộ Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Mặt trận, đại lý thu, chi trên địa bàn Thành phố với 80.377 người tham dự; phát triển thêm nhiều đại lý thu.

Cùng với đó, đã thực hiện tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở (108.152 lượt phát sóng); treo 5.784 băng rôn, khẩu hiệu; tổ chức tập huấn cung cấp những thông tin đối với hơn 300 báo cáo viên và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn Thành phố về kết quả thực hiện BHXH, BHYT thời gian qua; những giải pháp thời gian tới, đặc biệt là tuyên truyền Điều 214, 215, 216 của Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung một số điều (có hiệu lực từ 01/01/2018) và một số điểm mới cơ bản của hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT triển khai thực hiện trong năm 2018. Trên cơ sở đó, báo cáo viên Thành phố tiếp tục tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thực hiện nghiêm túc chính sách pháp luật về BHYT.

Hàng tháng, BHYT Thành phố phân tích, phân loại nợ BHXH, BHYT; đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp trong khu công nghiệp và chế xuất gửi UBND các quận, huyện, thị xã và các sở, ban, ngành, các tổ chức cơ sở đảng phối hợp đôn đốc thu nợ BHXH, BHYT, BHTN; chuyển hồ sơ đơn vị nợ BHXH (lũy kế đến tháng 9/2018 là 573 doanh nghiệp, số tiền nợ BHXH 471,5 tỷ đồng) đề nghị tổ chức Công đoàn khởi kiện nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động, tập thể người lao động theo quy định của Pháp luật.

Cùng với đó, Công an Thành phố cung cấp dữ liệu dân cư làm cơ sở quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT và đồng bộ dữ liệu để cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH. Cơ quan Thuế phối hợp cung cấp mã số thuế của 29.386 đơn vị mới thành lập; danh sách 27.615 đơn vị ngừng, dừng sản xuất kinh doanh, bỏ trốn, phong tỏa hóa đơn; 6.432 đơn vị có dấu hiệu vi phạm Luật BHXH, BHYT để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân được biết.

Trong công tác phối hợp đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, 9 tháng đầu năm 2018 đã đảm bảo trên 8.000 lượt khám chữa bệnh BHYT từ Trạm Y tế xã đến các bệnh viện Trung ương. Bảo hiểm Xã hội cũng tăng cường kiểm soát quỹ khám chữa bệnh BHYT, nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT, kiên quyết từ chối thanh toán chi phí không đúng quy định. Tiếp tục ứng dụng Hệ thống thông tin giám định BHYT trong thực hiện giám định thanh quyết toán chi phí KCB BHYT và phối hợp các cơ sở KCB BHYT thực hiện việc liên thông dữ liệu KCB BHYT.

Nâng cao hiệu quả trong công tác bảo hiểm

Đến thời điểm này, tỷ lệ nợ đóng BHXH trên địa bàn Thành phố mặc dù đã giảm mạnh nhưng vẫn cao hơn tỷ lệ trung bình của cả nước, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của trên 300 ngàn người lao động về chế độ BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, tỷ lệ tham gia BHXH của các doanh nghiệp trên địa bàn còn thấp, ý thức chấp hành pháp luật về BHXH của người sử dụng lao động và người lao động chưa cao, thiếu tự giác, còn một bộ phận không nhỏ chủ động lách luật, trốn đóng.

Ngoài ra, tình hình vượt trần, vượt quỹ tiếp tục tăng ngoài nguyên nhân tăng giá viện phí còn nguyên nhân chính là việc thực hiện chưa nghiêm túc của các cơ sở KCB BHYT trong chỉ định xét nghiệm, chuẩn đoán hình ảnh, dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế và chỉ định bệnh nhân vào viện còn rộng rãi.

Trước tình hình trên, trong thời gian tới, Bảo hiểm Xã hội thành phố tiếp tục bám sát chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, Liên ngành triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu và giải pháp chủ yếu trong công tác BHXH, BHYT. Tập trung thực hiện các biện pháp, giải pháp đồng bộ, quyết liệt giảm nợ đóng BHXH, phấn đấu cuối năm 2018 tỷ lệ nợ đóng BHXH dưới 3%. Tiếp tục phối hợp thực hiện hiệu quả chỉ đạo của UBND Thành phố về việc tăng cường các giải pháp giảm tỷ lệ nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Đẩy mạnh tổ chức thực hiện các nội dung của Quy chế phối hợp liên ngành, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong thực hiện các chính sách bảo hiểm trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, tập trung các doanh nghiệp chưa tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện khu vực phi chính thức. Tăng cường đưa danh sách các đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng, trốn đóng BHXH trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội chủ động phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp giải quyết kịp thời các chế độ BHXH, BHYT, BHTN của người lao động theo đúng quy định…


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t