Lan tỏa phong trào “Sinh viên 5 tốt” và “Nghiên cứu khoa học” (12:49 13/11/2018)


HNP - Những năm qua, Hội Sinh viên TP Hà Nội đã không ngừng được đổi mới, sáng tạo, đa dạng, thiết thực, nội dung từng bước bám sát vào tình hình thực tiễn của sinh viên tại đơn vị. Đặc biệt, phong trào “Sinh viên 5 tốt”, phong trào “nghiên cứu khoa học” tiếp tục có sự phát triển mạnh mẽ, tạo môi trường rèn luyện, phấn đấu trong sinh viên, được dư luận xã hội đồng tình, ghi nhận, đánh giá cao.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Việc triển khai thực hiện phong trào“Sinh viên 5 tốt” với 5 nội dung: Đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt, hội nhập tốt đã được Hội sinh viên các cấp TP Hà Nội triển khai thông qua các nội dung thiết thực, hiệu quả và có sức lan tỏa sâu rộng. Qua đó, đã tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để hội viên, sinh viên rèn luyện, phấn đấu phát triển toàn diện trên các mặt góp phần hình thành và xây dựng các giá trị tiêu biểu của sinh viên Thủ đô thời đại mới, đồng thời đáp ứng được nhu cầu, sở thích chính đáng của sinh viên.

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết: công tác tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện về đạo đức, tác phong, lối sống cho sinh viên luôn được các cấp bộ Hội quan tâm, xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, được triển khai với sự đa dạng về nội dung, đổi mới về phương thức, phù hợp với đối tượng tiếp nhận, tạo sự hấp dẫn, thiết thực, thu hút đông đảo hội viên, sinh viên tham gia.

Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận trong sinh viên được các cấp bộ Hội chú trọng, đa dạng hóa bằng nhiều hình thức đặc biệt tập trung thông qua mạng lưới của gần 350 tổ thăm dò dư luận Hội Sinh viên cấp thành phố và tại các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện trực thuộc; triển khai tận dụng các tiện ích của các diễn đàn trên mạng xã hội, hệ thống thông tin đại chúng... đã góp phần bám sát, kịp thời nắm bắt, kiểm soát, định hướng tư tưởng trong hội viên, sinh viên. Qua thăm dò, đại bộ phận hội viên, sinh viên Thủ đô đã có cái nhìn tổng quan đúng đắn về các vấn đề chính trị, xã hội của Thủ đô và đất nước, từ đó có những hành động đúng đắn theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, yêu cầu của thành phố, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô.

Tích cực sáng tạo, nghiên cứu khoa học

Công tác xây dựng môi trường học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học cho sinh viên nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của sinh viên, giúp sinh viên nhanh chóng thích ứng với phương thức đào tạo mới, phát huy được kiến thức chuyên môn, kỹ năng, tiếp cận tri thức được Hội Sinh viên các cấp tập trung thực hiện bằng nhiều hoạt động cụ thể, có hiệu quả.

Các cơ sở Hội đã tập trung phát động trong sinh viên Thủ đô phong trào “Đổi mới phương pháp học tập và nghiên cứu khoa học”, phát triển mạnh các câu lạc bộ sinh viên nghiên cứu khoa học, các câu lạc bộ chuyên ngành, học thuật; đa dạng hoá các hình thức trao đổi phương pháp học tập, chia sẻ quan điểm, trao đổi kiến thức, giáo trình, học liệu. Tổ chức hiệu quả các diễn đàn, tọa đàm, buổi hội thảo nghiên cứu khoa học của sinh viên và các cuộc thi sáng tạo, thi Olympic, sinh hoạt chuyên đề, hội nghị khoa học sinh viên... với quy mô được mở rộng mang tính liên ngành, đa ngành, liên trường đã góp phần nâng cao chất lượng phong trào thi đua học tập, nghiên cứu khoa học, chất lượng học tập, tăng cường ý thức tự rèn luyện, vượt khó vươn lên, từ đó phát hiện, bồi dưỡng tài năng trong sinh viên. Các cấp bộ Hội đẩy mạnh hoạt động của phong trào “Mùa thi nghiêm túc”; vận động hội viên sinh viên tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động “Hai không” của Bộ Giáo dục và Đào tạo; ngăn ngừa và đẩy lùi mọi hành vi gian lận trong học tập, thi cử, từ đó, giúp sinh viên hình thành thái độ nghiêm túc và tích cực trong học tập, thi cử; hạn chế các biểu hiện tiêu cực, gian lận, nạn chạy điểm, chạy theo thành tích.

Các hoạt động đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp sáng tạo trong sinh viên được các cơ sở Hội triển khai hiệu quả, thiết thực, có nhiều chuyển biến tích cực. Hội Sinh viên các cấp đã chủ động tổ chức, tham gia nhiều hoạt động, sân chơi trí tuệ, gắn với các môn khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ, rèn luyện tay nghề, kiến thức, kỹ năng thực hiện chuyên môn được đào tạo; thường xuyên tổ chức cuộc thi Ý tưởng sáng tạo sinh viên và Ngày hội khoa học trẻ cấp trường; duy trì có hiệu quả các hoạt động sôi nổi về khởi nghiệp thông qua hình thức: Hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, đào tạo kỹ năng, các cuộc thi về khởi nghiệp. Qua đó, nhiều đề tài, giải pháp, sáng kiến có tính thực tiễn cao đã được ghi nhận và ứng dụng vào thực tiễn đời sống.

Chủ tịch Hội Sinh viên TP Hà Nội Chu Hồng Minh nhấn mạnh thêm: với phương châm học đi đôi với hành, Hội Sinh viên các cấp tăng cường tổ chức các hoạt động thực tiễn cho sinh viên; phối hợp tổ chức tốt các kỳ kiến tập, thực tập, các đợt tham quan học tập trao đổi kinh nghiệm với các cơ sở giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học, sản xuất, kinh doanh; tăng cường giao lưu giữa sinh viên với nhà tuyển dụng.

Thời gian tới, Hội Sinh viên TP Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Theo đó, Hội Sinh viên thành phố yêu cầu Hội sinh viên các trường tổ chức các hoạt động hỗ trợ và phát huy “Sinh viên 5 tốt”; chủ động giới thiệu việc làm thêm cho sinh viên và trang bị kiến thức khởi nghiệp cho sinh viên.


Việt Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t