Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát phòng chống gian lận, trục lợi quỹ BHYT tại các cơ sở (14:41 23/10/2018)


HNP - Sở Y tế vừa ban hành Công văn số 4609/SYT-KHTC-NVY về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát phòng chống gian lận, trục lợi quỹ BHYT tại các cơ sở.

Theo đó, Sở đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn thành phố tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra phòng chống hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; các giải pháp để đảm bảo và nâng cao chất lượng dịch vụ khi thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác lập hồ sơ bệnh án, kê đơn, cấp thuốc BHYT, không để xảy ra tình trạng lập hồ sơ bệnh án khống, kê đơn khống để chiếm dụng tiền của quỹ BHYT. Tăng cường quản lý, kiểm tra việc chỉ định, sử dụng thuốc, xét nghiệm, dịch vụ kỹ thuật... cho người bệnh có thẻ BHYT chỉ được thực hiện sau khi trực tiếp khám bệnh. Kê đơn chỉ định đùng thuốc phải đảm bảo an toàn hợp lý và phù hợp với chẩn đoán bệnh. Kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng Thuốc và Điều trị của bệnh viện. Kiểm soát việc kê đơn, sử dụng thuốc, chỉ định xét nghiệm, chỉ định dịch vụ kỹ thuật và việc tuân thủ đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, quy trình kỹ thuật, quy trình chăm sóc người bệnh. Đối với các trường hợp bệnh lý thông thường chưa đến mức độ phải vào viện nằm điều trị nội trú thì xem xét điều trị ngoại trú hoặc bố trí giường bệnh ban ngày.

Kiểm tra các bảng kê chi phí khám, chữa bệnh của người bệnh bảo đảm tính chính xác và các bảng kê chi phí phải có chữ ký xác nhận của người bệnh theo đúng quy định. Công khai bảng giá của các dịch vụ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để người bệnh biết, thực hiện. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không thu thêm của người bệnh các chi phí đã tính trong cơ cấu giá và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tăng cường ứng dụng CNTT, cải cách TTHC trong khám bệnh, chữa bệnh; bảo đảm công khai, minh bạch các danh mục dịch vụ y tế và giá các dịch vụ y tế (bao gồm cả các dịch vụ thực hiện xã hội hóa), kịp thời phát hiện những sai sót, trùng lặp trong thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT để chấn chỉnh, xử lý. Giám đốc bệnh viện, viện có giường bệnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sai phạm trong đơn vị, lĩnh vực công tác được giao quản lý, phụ trách.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t