Hà Nội: Siết chặt quản lý, kết nối các cơ sở cung ứng thuốc (13:59 10/10/2018)


HNP - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 4387/KH-SYT, triển khai Kế hoạch số 155/KH-UBND, ngày 7/8/2018 của UBND TP Hà Nội và tăng cường quản lý, kết nối các cơ sở cung ứng thuốc.

Theo đó, Sở Y tế đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã và yêu cầu các phòng, ban, cơ sở y tế trực thuộc, cơ sở y tế trung ương, bộ, ngành, cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các nội dung của Kế hoạch số 155/KH-UBND ngày 7/8/2018 của UBND thành phố, đồng thời kết nối các cơ sở cung ứng thuốc.

Bên cạnh đó, phải tuân thủ việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú và bán thuốc kê đơn phải có đơn thuốc đến năm 2020. Cụ thể, đạt 100% kê đơn thuốc đủ nội dung theo quy định của Bộ Y tế về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú đối với cơ sở khám chữa bệnh công lập, bệnh viện tư nhân và các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân khác đạt 80%. Đạt 90% kê đơn thuốc tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế về quản lý sử dụng thuốc kháng sinh trong các bệnh lý nhiễm trùng đối với cơ sở khám, chữa bệnh công lập; bệnh viện tư nhân và các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân khác đạt 70%. Đạt 100% bán thuốc kháng sinh phải có đơn thuốc tại quầy thuốc, nhà thuốc.

Sở Y tế cũng đề nghị đến ngày 31/12/2018, hoàn thành kết nối 100% các cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc; nhà thuốc; quầy thuốc trong các bệnh viện, trung tâm y tế công lập; quầy thuốc, tủ thuốc trạm y tế xã. Đến ngày 31/3/2019, hoàn thành kết nối 100% các quầy thuốc tư nhân, quầy thuốc thuộc doanh nghiệp.

Mục đích của việc làm trên nhằm thực hiện tốt Kế hoạch số 155/KH-UBND ngày 7/8/2018 của UBND TP Hà Nội về việc triển khai, thực hiện Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn; tăng cường quản lý, kết nối các cơ sở cung ứng thuốc trên địa bàn đảm bảo nội dung và tiến độ quy định. Nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý.

Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế đặc biệt là người kê đơn thuốc và bán lẻ thuốc trong việc thực hiện quy định của pháp luật về kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn, trọng tâm là thuốc kháng sinh qua đó góp phần giảm tình trạng kháng kháng sinh, lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc không hợp lý. Tăng cường hiệu quả quản lý việc cung cấp, phân phối thuốc vì lợi ích của người dân, chấn chỉnh tình trạng mua bán sử dụng thuốc không rõ xuất xứ, giá cả, không đảm bảo chất lượng, bảo đảm công khai minh bạch trong quản lý thuốc...


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t