Tìm giải pháp phát triển giao thông xanh cho thành phố Hà Nội (04:28 11/08/2018)


HNP - Chiều 10/8, tại Hà Nội, Công ty CP TOPPRO (TPRinvest) hội viên Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội phối hợp cùng Công ty QIQ Global Singapore (QIQ Globab) tổ chức hội thảo “Giải pháp giao thông xanh cho thành phố Hà Nội”.


Đại diện hai công ty ký kết chương trình hợp tác phát triển hệ thống giao thông


Theo số liệu thống kê, 70% lượng khói bụi gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội là do hoạt động giao thông. Bên cạnh đó, vấn đề kẹt xe do lượng phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh cũng càng ngày trở nên trầm trọng. Với việc số lượng phương tiện giao thông cá nhân gia tăng nhanh chóng và hạ tầng giao thông chưa đáp ứng đủ nhu cầu đòi hỏi Hà Nội cần có biện pháp quản lý kịp thời để tránh xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trở nên nghiêm trọng.
 
Hiện tại, thành phố Hà Nội có khoảng hơn 5,2 triệu xe gắn máy, nửa triệu ô tô (chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông trên địa bàn). Với số lượng phương tiện trên, nếu tính hệ số đồng thời hoạt động là 60% số xe lưu thông thì diện tích chiếm dụng vượt quá 1,34 lần năng lực hệ thống đường phố (khu vực trung tâm là 3,72 lần). Vì vậy, ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô và các cửa ngõ ra, vào thành phố ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là giờ cao điểm và ngày lễ, Tết. Ngoài ra, hoạt động giao thông vận tải của phương tiện giao thông đường bộ được xác định chiếm 70% các nguồn gây ô nhiễm môi trường.
 
Dự báo đến năm 2030, Hà Nội sẽ có khoảng 2 triệu ô tô và 7,5 triệu xe gắn máy, trong khi quỹ đất cũng như nguồn vốn đầu tư cho mở rộng đường, xây đường mới rất eo hẹp. Như vậy, tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội sẽ ngày càng nghiêm trọng. Chính vì vậy, một trong những giải pháp căn bản để Hà Nội giải quyết bài toán ùn tắc giao thông là tập trung phát triển vận tải hành khách công cộng, phù hợp với điều kiện, nhu cầu của người dân. Hà Nội cũng đang phấn đấu đến năm 2030, ở khu vực nội đô, 80% người dân khi dừng xe gắn máy có thể tiếp cận các điểm dừng phương tiện công cộng với quãng đường dưới 500m; 20% còn lại, người dân có thể phải đi bộ dài hơn, hoặc đi bằng xe đạp, nhưng không quá 1km.
 
Với mong muốn góp phần giải quyết các vấn đề trên, tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung đưa ra các ý tưởng, phương hướng giải quyết. Đáng chú ý, các đại biểu đều có chung quan điểm cần đầu tư hệ thống phương tiện giao thông hiện đại, tiên tiến giảm thiểu lượng carbon thải ra và tiết kiệm không gian giao thông bằng hệ thống giao thông xanh sử dụng xe điện dưới hình thức chia sẻ người dùng.
 
Ủng hộ phương án phát triển giao thông công cộng của Hà Nội, ông Phạm Trường Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần TOPPRO chia sẻ, để phương tiện giao thông hoạt động hiệu quả thì phương tiện trung gian để kết nối giữa các khu chung cư với các bãi đỗ xe, ga tầu điện, xe buýt là vấn đề quan trọng. Chính vì vậy, xuất phát từ ý tưởng về một thành phố xanh trong tương lai với các phương tiện giao thông giảm thiểu các khí thải độc hại, không khói bụi và tiếng ồn như các loại phương tiện chạy bằng xăng dầu hiện nay, giải pháp sử dụng xe đạp điện di chuyển trong nội đô thành phố là phương án tối ưu, đáp ứng đúng nhu cầu của đi lại của người dân Hà Nội.
 
Là đơn vị cung cấp dịch vụ xe điện dưới hình thức chia sẻ người dùng, đại diện Công ty QIQ Global cho biết, hệ thống giao thông công cộng xanh QIQ do Công ty TPRinvest và QIQ Global phối hợp cung cấp sẽ giúp các phương tiện xe đạp điện công cộng sẽ tự động kết nối với nhau và kết nối với người dùng thông qua phần mề điều khiển và thanh toán. Người dùng có thể đăng ký, đặt sử dụng xe điện để di chuyển đến địa điểm cần đến với mức phí khoảng 15.000 đồng/20 phút sử dụng, với quãng đường di chuyển khoảng 8km. Đặc biệt, đơn vị cung cấp này cũng sẽ cung cấp hệ thống sạc xe điện công cộng trên nhiều tuyến đường của Hà Nội.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật