10 năm mở rộng địa giới hành chính:


Du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn (17:32 02/08/2018)


HNP - Sau khi mở rộng địa giới hành chính, ngành du lịch Hà Nội có thêm nhiều động lực mới từ sự gia tăng các tài nguyên du lịch. Tuy nhiên, cơ hội thường đi với những thách thức và để đưa du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô, vẫn cần sự phối hợp giữa các ngành, chính quyền các cấp để nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện.

Khách du lịch quốc tế tăng trưởng cao


Tính đến hiện tại, sau khi sáp nhập, tổng số di tích văn hóa – lịch sử của Hà Nội tăng lên đạt 5.900 di tích, trong đó, có nhiều di tích nổi tiếng được UNESCO vinh danh như: Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám...; 1.350 làng nghề với nhiều thương hiệu truyền thống lâu đời như: Ðúc đồng Ngũ Xã, gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc... Đồng thời, du lịch Hà Nội cũng có thêm 1 loạt các điểm đến nổi tiếng thuộc xứ Đoài như Chùa Hương, cụm danh thắng Ba Vì – suối Hai, làng cổ Đường Lâm, chùa Thầy, chùa Tây Phương… Ðây là những điều kiện rất tốt để Thủ đô phát triển thêm những loại hình, sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn.
 
Để khai thác hiệu quả kho tài nguyên đó, Thành phố đã tái thành lập Sở Du lịch vào cuối năm 2015. Theo đó, Sở đã tham mưu cho lãnh đạo Thành phố ban hành các chương trình, kế hoạch phát triển du lịch. Cùng với đó, cơ sở vật chất kỹ thuật, chất lượng phục vụ, sản phẩm du lịch luôn được ưu tiên đầu tư. Đặc biệt, công tác quảng bá, xúc tiến trong nước được đẩy mạnh qua việc Hà Nội ký kết biên bản hợp tác với gần 40 tỉnh, Thành phố. Nhiều sự kiện quan trọng như Chương trình Năm Du lịch quốc gia 2010 tại Hà Nội, Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống, Liên hoan ẩm thực Hà Thành, Ký ức Hà Nội, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam… được tổ chức thành công. Hà Nội cũng tích cực chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị xúc tiến du lịch tại thị trường Nga và tham gia nhiều hội chợ du lịch uy tín trên thế giới. 
 
Hơn thế Thành phố Hà Nội đã đầu tư 2 triệu USD để quảng bá hình ảnh Hà Nội và Việt Nam trên kênh CNN trong hai năm 2017 – 2018. Đây được xem là “cú hích” giúp Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung thu hút khách quốc tế. Chương trình này được Diễn đàn Tổ chức Xúc tiến du lịch các TP châu Á - Thái Bình Dương (TPO) lần thứ 8 vinh danh là Chiến dịch marketing tốt nhất TPO cho thấy tính hiệu quả của sự đầu tư này. Một điểm cộng nữa là ngành du lịch đã chú trọng xây dựng đề án hệ thống du lịch thông minh, bước đầu tạo dựng được “trợ lý du lịch ảo” đắc lực cho cả du khách, doanh nghiệp và nhà quản lý. Ngoài ra, Hà Nội còn thu hút được 1.046 doanh nghiệp lữ hành với 850 doanh nghiệp lữ hành quốc tế (chiếm 55% cả nước). Từ 776 cơ sở lưu trú với 16.851 buồng, phòng năm 2008, sau 10 năm thành 3.546 cơ sở (gấp 5 lần) với 60.458 buồng phòng, 68 khách sạn từ 3 - 5 sao.
 
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng liên tục qua các năm, từ 1,3 triệu lượt khách năm 2008, năm 2017 con số này lên đến 4,95 triệu lượt khách. Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội từ hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, nhiều khách đến từ các thị trường có khả năng chi trả cao như các nước khu vực Tây Âu, Bắc Mỹ, Ðông - Bắc Á... Sản phẩm du lịch được đa dạng hóa và cải thiện cả về lượng và chất lượng. Vốn đầu tư phát triển du lịch được xã hội hóa. Môi trường đầu tư và hoạt động kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch được tạo điều kiện thuận lợi. Tổng thu từ khách du lịch tăng nhanh, giai đoạn 2008 - 2016 tăng trưởng bình quân 16%/năm. Năm 2017 đạt 70.958 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2016.
 
Nhiều chương trình và chính sách phát triển du lịch đã được xây dựng, triển khai, trong đó nổi bật là Chương trình số 03-CTr/TU ngày 28/6/2016 của Thành ủy về "Ðẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh, bền vững giai đoạn 2016 - 2020". Trong đó, Thành phố giao Sở Du lịch chủ trì, thực hiện tốt Quy hoạch phát triển du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Lập và triển khai thực hiện quy hoạch sáu cụm du lịch gồm: Trung tâm Hà Nội; cụm du lịch Sơn Tây - Ba Vì; cụm du lịch Hương Sơn - Quan Sơn; cụm du lịch núi Sóc - hồ Ðồng Quan; cụm du lịch Vân Trì - Cổ Loa; cụm du lịch Hà Ðông và vùng phụ cận...
 
Để đạt mục tiêu đến năm 2020 đón 30 triệu lượt khách, trong đó có 5,7 triệu lượt khách quốc tế, Sở Du lịch sẽ đẩy mạnh liên kết với các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp, nghiên cứu kỹ nhu cầu của từng thị trường khách. Từ đó, bám sát nội dung quy hoạch để xây dựng các tour, tuyến mới. Đồng thời, duy trì quảng bá du lịch trên kênh CNN; tham gia các hội chợ, hội nghị, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế; đón các đoàn chuyên gia, doanh nghiệp của các tỉnh, Thành phố trong và ngoài nước đến khảo sát và liên kết phát triển du lịch... Đặc biệt, đẩy mạnh triển khai xây dựng đề án du lịch thông minh…
 
Có thể nói, những thành công kể trên là cơ sở để Thành phố tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao theo hướng du lịch xanh, bền vững. Thời gian tới, Thành phố sẽ tạo dựng sản phẩm du lịch hoàn chỉnh và đưa vào khai thác tại khu vực trung tâm chính trị Ba Ðình; khu vực phố cổ, phố cũ, hồ Hoàn Kiếm; khu vực hồ Tây và vùng phụ cận; khu di tích Cổ Loa; khu vực di tích Ðền Hai Bà Trưng; Khu du lịch núi Sóc, hồ Ðồng Quan; thắng cảnh Hương Sơn, hồ Quan Sơn, Tuy Lai; khu vực Ba Vì, làng cổ Ðường Lâm, chùa Thầy, chùa Tây Phương; làng nghề gốm sứ Bát Tràng, dệt lụa Vạn Phúc, sơn mài Hạ Thái... Ngoài ra, Thành phố cũng cho xây dựng sản phẩm du lịch dọc vành đai sông Hồng, sông Ðuống, sông Ðáy; xây dựng tuyến du lịch mang tính quốc tế kết nối Hà Nội với các nước trong khu vực và thế giới. Đồng thời, đầu tư phát triển các cơ sở lưu trú cao cấp; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch...
 
10 năm mở rộng địa giới hành chính, ngoài những thành tựu đặt được, ngành du lịch sẽ tiếp tục nỗ lực phối hợp các ngành, chính quyền các cấp nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, bảo đảm du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t