Tháo gỡ vướng mắc trong quản lý đất đai và môi trường tại quận Bắc Từ Liêm (11:09 17/07/2018)


HNP - Chiều 16/7, Đoàn công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội đã làm việc với quận Bắc Từ Liêm về giải quyết một số khó khăn tồn tại trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường trên địa bàn quận.

Các đại biểu tham gia dự buổi làm việc


Theo đó, trong thời gian qua, quận Bắc Từ Liêm đã đẩy nhanh tiến độ cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai, xử phạt vi phạm hành chính về đất đai. Chú trọng công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đo đạc bản đồ, lập hồ sơ địa chính…
 
Đối với công tác giao đất nông nghiệp lâu dài theo Nghị định số 64/CP của Chính phủ, do diện tích đất nông nghiệp đủ điều kiện để thực hiện giao đất trên địa bàn ít do đó việc giao dất nông nghiệp cho các hộ gia đình, cá nhân được xem xét theo định mức và thấp hơn nhiều so với hạn mức giao đất quy dịnh của pháp luật. Toàn huyện Từ Liêm trước kia có 25.694 hộ dược giao đất nông nghiệp, số hộ được giao đất thực tế tăng so với phương án tổng thể đã được phê duyệt là 1.507 hộ. Lý do trong phương án giao đất tổng thể không tính các hộ cá thể và còn nhiều hộ thuộc đối tượng giao đất nông nghiệp nhưng bị kê thiếu, sót.
 
Tính đến nay, quận đã thực hiện cấp GCN quyền sử dụng đất nông nghiệp cho 22.802 hộ gia đình cá nhân đạt 89% số hộ cần cấp. Tổng diện tích đã cấp giấy chứng nhận là 2.859 ha đạt 83% diện tích đất nông nghiệp giao. Về diện tích đất nông nghiệp công ích là 197ha. đến năm 2013 đã GPMB 94ha, còn lại 103ha. Diện tích đất nông nghiệp không giao khác là 579ha. Đến năm 2013, đã GPMB 128ha còn lại 451 ha. Các diện tích đất này phân bố chủ yếu tại các phường Minh Khai, Thượng Cát, Liên Mạc, Cổ Nhuế 2. Nhiều phường không còn diện tích đất nông nghiệp không giao, đất nông nghiêp công ích chưa bị thu hồi.
 
Tại buổi làm việc lãnh đạo quận cũng nêu một số tồn tại về việc thu hồi đất do vi phạm pháp luật, công tác quản lý đất dự án...một số trường hợp còn vướng mắc, phức tạp khó khăn kéo dài như: Bãi lâm sản phường Thượng Cát; Khu vực hành lang bảo vệ công trình thủy lợi (sông Nhuệ), hành lang thoát lũ sông Hồng; Trường hợp đang sử dụng đất tại đường Trần Cung....
 
Theo Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Trương Quang Thiều, thời gian qua, quận đã tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên môi trường, mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định nhưng hiệu quả chưa cao, còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, đặc biệt có một số trường hợp vướng mắc, phức tạp kéo dài, gây bức xúc cho người dân, ảnh hưởng tới công tác quản lý nhà nước về đất đai.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, đặc biệt không có điểm nóng, bức xúc về ô nhiễm môi trường trên địa bàn quận. Về giải đáp, tháo gỡ một số khó khăn trong công tác quản lý đất đai, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị quận Bắc Từ Liêm tập trung quyết liệt các giải pháp tháo gỡ kịp thời. Phối hợp với tổ công tác liên ngành thành phố tiếp tục rà soát, cấp GCN còn lại cho người dân; đẩy nhanh việc cấp GCN của các tổ chức.
        
Về quản lý, sử dụng đất công ích, Giám đốc Sở TN&MT đề nghị quận thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố, thanh, kiểm tra rà soát tất cả các trường hợp sử dụng đất công, chỉ đạo các phường quản lý chặt chẽ đất công để tránh thất thoát.  Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm, sử dụng đất công sai mục đích. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ công tác đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn lực tài chính cho quận và bổ sung ngân sách cho Thành phố. Trong lĩnh vực Môi trường, đồng chí đề nghị quận tiếp tục quan tâm, sát sao trong việc thanh, kiểm tra các cơ sở, nhà máy, tụ điểm gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là xả nước thải ra môi trường; Yêu cầu các nhà máy, cơ sở sản xuất bắt buộc phải có hệ thống xử lý nước thải mới được hoạt động và thực hiện theo đúng cam kết bảo vệ môi trường.
 
Thời gian tới, đồng chí yêu cầu quận tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ với Sở, có kiến nghị, đề xuất những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để kịp thời giải quyết, tháo gỡ, đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác quản lý Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn quận.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t