Hà Nội: Đẩy mạnh kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật (21:07 15/07/2018)


HNP - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, từ đầu năm đến nay, các cấp, các ngành TP Hà Nội đã chỉ đạo thực hiện rất nghiêm túc, đưa công tác này đi vào nề nếp gắn với hoạt động xây dựng, ban hành văn bản.

Theo đó, 6 tháng qua, Sở Tư pháp đã tự kiểm tra 11 quyết định do UBND thành phố ban hành. Qua Kiểm tra, các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng trình tự, nội dung, thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Sở Tư pháp đã tiếp nhận và kiểm tra 51 văn bản do quận, huyện, thị xã gửi đến, hầu hết văn bản được ban hành đúng thẩm quyền, phù hợp với pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý nhà nước trên địa bàn.

Công tác kiểm tra văn bản tại một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố được triển khai khá nề nếp. Từ đầu năm đến nay, các quận, huyện, thị xã đã tự kiểm tra 89.752 văn bản. Qua kiểm tra đã phát hiện 6 văn bản sai về thẩm quyền ban hành, nội dung và sai khác, trong đó có 5 văn bản đã được xử lý. UBND quận, huyện, thị xã cũng đã tiếp nhận để kiểm tra theo thẩm quyền 25.403/36.529 văn bản do UBND cấp xã ban hành. Qua kiểm tra chỉ phát hiện 13 văn bản sai về thẩm quyền ban hành, nội dung và các sai khác, trong đó có 1 văn bản đã được xử lý.

Nhìn chung, công tác kiểm tra văn bản của thành phố đã từng bước đi vào nề nếp, góp phần phát hiện, khắc phục, hạn chế những sai sót trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật nói chung và văn bản chỉ đạo, điều hành nói riêng.

Liên quan đến rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, Sở Tư pháp đã rà soát văn bản của thành phố liên quan đến các lĩnh vực: Phòng, chống, cai nghiện ma túy; rà soát, lập danh mục 28 văn bản theo chuyên đề tài nguyên và môi trường ban hành từ ngày 1/7/2014; rà soát văn bản của thành phố phù hợp với nội dung Đề án “Tăng cường quản lý giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017- 2020, tầm nhìn 2030"; tổ chức tập huấn công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản cho lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của UBND quận, huyện: Thường Tín, Nam Từ Liêm, Chương Mỹ, Hoàn Kiếm.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, UBND thành phố cũng đã công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND thành phố ban hành đã hết hiệu lực toàn bộ hoặc một phần gồm 47 văn bản (trong đó 30 văn bản hết hiệu lực toàn bộ; 17 văn bản hết hiệu lực một phần); đã tiến hành cập nhật 34 văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, chia theo các lĩnh vực, loại văn bản phục vụ công tác tra cứu và kiểm tra, rà soát được thực hiện thuận lợi.


Quốc Bảo


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t