Hội Người mù thành phố Hà Nội: Tạo nhiều việc làm cho hội viên, góp phần xóa đói, giảm nghèo (17:02 20/06/2018)


HNP - Sáng 20/6, Hội Người mù thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập cộng đồng” và chương trình hành động việc làm - xóa đói giảm nghèo; 15 năm cuộc vận động “2 vượt, 4 rèn, 5 phấn đấu” biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt.

Các hội viên tiêu biểu được nhận giấy khen của Hội Người mù TP


Công tác xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ được Hội đặc biệt coi trọng. Hội đã tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho hàng ngàn người mù, giúp hội viên ổn định, cải thiện đời sống. Từ năm 2007 đến nay, Hội đã lập 168 dự án cho 1.384 lượt người vay, thu hút tạo việc làm cho 5.685 lao động là người khiếm thị và gia đình có việc làm ổn định với số tiền cho vay hơn 32,3 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Quỹ quốc gia giải quyết việc làm. Thông qua chương trình vay vốn, nhiều hội viên đã thoát được đói, giảm được nghèo, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi, vượt khó vươn lên.
 
Bên cạnh đó, thông qua các nguồn quỹ nhân đạo, từ thiện và Quỹ "Vì người nghèo" theo kênh của UB MTTQ TP, nhiều người mù đã xóa được nhà tạm, tranh tre dột nát. Từ 2007 đến nay, có 68 nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương được làm mới và tu sửa 46 nhà ở cho hội viên với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng; 100% gia đình hội viên được sử dụng nước sạch. Về trợ cấp xã hội, toàn Hội có 3422 hội viên được hưởng trợ cấp theo Nghị định 28/CP; 19.606 lượt hội viên được cấp thẻ BHYT; 1.220 lượt hội viên được cấp thẻ đi xe bus miễn phí, con của người khiếm thị đi học được nhà trường miễn giảm một số khoản đóng góp. Hàng năm, Hội tranh thủ các nguồn tài trợ hỗ trợ người khiếm thị nhân dịp lễ, tết hoặc khi gặp khó khăn do thiên tai lũ lụt, đau ốm. Trong 10 năm qua, đã có 42.880 lượt hội viên trị được nhận trợ cấp với tống số tiền là 12,6 tỷ đồng. Theo số liệu khảo sát cuối năm 2007, có 11,5% số hộ gia đình có người khiếm thị trong diện hộ nghèo, đến cuối năm 2017 con số này là 7,5 % theo chuẩn mới.
 
Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, Hội Người mù Thành phố phấn đấu trong giai đoạn 2018 - 2023 sẽ vận động 100% hội viên tiếp tục đăng ký các tiêu chí của các cuộc vận động. Giữ vững và phát huy những nội dung tiêu chí của cán bộ, hội viên đã đạt được trong giai đoạn vừa qua. Trong công tác xóa đói giảm nghèo bảo đảm 100% hội viên trong độ tuổi lao động có nhu cầu, đủ điều kiện, được vay vốn, được học nghề, tạo điều kiện tìm việc làm để có thu nhập, ổn định cuộc sống; giảm tỷ lệ hộ nghèo trong Hội mỗi năm từ 2% trở lên. Ngoài số vốn hiện đang quản lý, phấn đấu mỗi năm tăng thêm 100 triệu đồng. Bảo đảm 80-90% người mù đủ điều kiện, được hưởng các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước. Duy trì và phát triển mở rộng các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ tập trung, tạo việc làm cho người khiếm thị, đảm bảo người lao động có việc làm thường xuyên. 100% người mù thường xuyên được cấp các loại sách, báo chữ nổi, sách nói, học chữ nổi Braill, tin học, tập huấn nâng cao kiến thức... quan tâm đến phụ nữ và trẻ em khiếm thị. Chủ động tìm kiếm nguồn tài trợ, vận động các cơ quan, cộng đồng xã hội quan tâm, hỗ trợ người khiếm thị có điều kiện được học tập và tìm kiếm việc làm phù hợp.
 
Tại hội nghị, Hội Người mù Thành phố đã biểu dương, tặng giấy khen cho 88 hội viên tiêu biểu, có nhiều cố gắng vươn lên trong cuộc sống và có những đóng góp tích cực cho việc nâng cao chất lượng hoạt động Hội cũng như phát triển cộng đồng.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t