Ngành Y tế tăng cường công tác dân số trong tình hình mới (16:57 13/06/2018)


HNP - Để thực hiện Kế hoạch số 94 của UBND Thành phố về triển khai Kế hoạch số 74-KH/TU ngày 27/01/2018 của Thành ủy; Nghị quyết số 21-NQ/TVV ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa Xll “về công tác dân số trong tình hình mới”, Sở Y tế vừa ban hành Kế hoạch số 2434/KH-SYT để tổ chức triển khai thực hiện.

Theo đó, Sở Y tế đặt mục tiêu duy trì vững chắc mức sinh thay thế (bình quân, mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có 2,1 con), quy mô dân số 9,5 triệu người. Giảm chênh lệch mức sinh giữa các huyện và các quận; mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đều được tiếp cận thuận tiện với các biện pháp tránh thai hiện đại; giảm 2/3 số vị thành niên và thanh niên có thai ngoài ý muốn.
 
Tỉ số giới tính khi sinh 109 bé trai/100 bé gái sinh ra sống; tỷ lệ trẻ em dưới 15 tuổi đạt khoảng 22%; tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên đạt khoảng 12%; tỷ lệ phụ thuộc chung đạt khoảng 50%. Tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt ít nhất 95%; giải quyết cơ bản tình trạng tảo hôn, không còn tình trạng hôn nhân cận huyết thống ở các xã xa trung tâm; 90% phụ nữ mang thai được tầm soát ít nhất 4 loại bệnh tật bẩm sinh phố biến nhất; tối thiểu 95% trẻ sơ sinh được tầm soát ít nhất 5 bệnh bẩm sinh phổ biến nhất.
 
Tuổi thọ bình quân đạt trên 75 tuổi, trong đó thời gian sống khỏe mạnh đạt tối thiểu trên 68 năm; 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế, được quản lý sức khỏe, được khám, chữa bệnh, được chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, cơ sở chăm sóc tập trung. Chiều cao người Hà Nội 18 tuổi đối với nam đạt 169cm, nữ đạt 158cm. Chỉ số Phát triển con người (HDI) cao hơn bình quân cả nước.
 
Tỷ lệ dân số đô thị đạt trên 60%. Bố trí, sắp xếp dân cư hợp lý. Bảo đảm người di cư được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. 100% dân số được đăng ký, quản lý trong hệ thống cơ sở dữ liệu thống nhất trên toàn Thành phố và quy mô toàn quốc.
 
Để đạt được mục tiêu trên, Sở yêu cầu các phòng ban của Sở Y tế và các đơn vị trong ngành chủ động tham mưu cho lãnh đạo Sở Y tế trình UBND Thành phố đầu tư nguồn lực để huy động sự tham gia của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, xã hội và mọi gia đình, người dân vào công tác dân số trong tình hình mới.
 
Đồng thời, đổi mới nội dung tuyên truyền, vận động về công tác dân số, các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thực hiện, đồng thời, tăng cường đổi mới nội dung tuyên truyền vận động để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thay đổi hành vi của người dân và các cấp để tăng cường công tác dân số trên địa bàn Thủ đô.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t