Thi đua yêu nước: Động lực để doanh nghiệp phát triển (11:22 11/06/2018)


HNP - Từ chỗ đứng bên bờ vực phá sản sau khi Nhà nước xóa bỏ cơ chế bao cấp, chuyển sang cơ chế thị trường cuối những năm 80 của thế kỷ trước, song nhờ triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, khơi dậy ý chí, nỗ lực của người lao động mà Công ty Cổ phần Bóng đèn - Phích nước Rạng Đông đã vươn lên nằm trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng, Bí thư Đảng ủy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn - Phích nước Rạng Đông


Di sản tinh thần vô giá
 
Ông Nguyễn Đoàn Thăng, Bí thư Đảng ủy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn - Phích nước Rạng Đông chia sẻ: Công ty có một di sản tinh thần vô giá, đó là Lời dạy của Bác Hồ khi về thăm Nhà máy vào ngày 28/4/1964. Khi đó, Bác căn dặn cán bộ, công nhân viên Nhà máy về sức mạnh đoàn kết và vai trò của Đảng trong giữ gìn khối đoàn kết; về chất lượng sản phẩm, năng suất, chất lượng, tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất; về đào tạo, nhất là khuyến khích thanh niên công nhân học tập, nâng cao tay nghề; về giữ gìn vệ sinh công nghiệp, cảnh quan và môi trường…
 
Những lời căn dặn của Bác đã được các thế hệ cán bộ, công nhân viên Công ty ghi nhớ và thực hiện hiệu quả. Đặc biệt vào cuối những năm 80 của thế kỷ trước, khi Nhà nước xóa bỏ cơ chế bao cấp, chuyển sang cơ chế thị trường, trước làn sóng hàng ngoại thâm nhập vào thị trường Việt Nam, đã có lúc gần 1,6 nghìn cán bộ, công nhân viên Rạng Đông phải nghỉ việc liền 6 tháng (năm 1988), rồi nghỉ việc 3 tháng (năm 1989). Đến năm 1990, Công ty đứng bên bờ vực phá sản.
 
Trước tình cảnh đó, Đảng bộ và lãnh đạo Công ty đã phát động phong trào “Thi đua làm theo lời Bác Hồ dạy”, với trọng tâm là nâng cao năng suất, mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Mỗi năm được chia thành 4 đợt thi đua, sau mỗi đợt tiến hành sơ kết, bình bầu các tập thể, cá nhân xuất sắc và khen thưởng xứng đáng. Nhờ đó, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty đã được phục hồi, phát triển. Liên tục từ năm 1990 đến nay, doanh thu, nộp ngân sách, thu nhập người lao động, cổ tức của Công ty tăng đều đặn và vững chắc.
 
Từ một doanh nghiệp có lúc đứng bên bờ vực phá sản, Công ty đã được tạp chí nổi tiếng Forbes đánh giá là 1 trong 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất thị trường chứng khoán cả nước, là 1 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Công ty cũng được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý, như Huân chương Lao động hạng Nhất, Hai, Ba; Huân chương Độc lập hạng Nhất, Hai, Ba; danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới vào năm 2000…
 
Không ngừng đổi mới phong trào thi đua
 
Tổng Giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng cho rằng, những kết quả mà Công ty Cổ phần Bóng đèn - Phích nước Rạng Đông đạt được trong những năm qua có sự đóng góp rất quan trọng của các phong trào thi đua. Chính nhờ việc tổ chức phong trào thi đua gắn với lợi ích của người lao động, nội dung và hình thức thi đua không ngừng được đổi mới, đội ngũ cán bộ phát huy vai trò nêu gương… đã phát huy được nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm và sự sáng tạo của cán bộ, công nhân viên trong sản xuất, kinh doanh.
 
Đứng trước những thách thức của giai đoạn hiện nay, đặc biệt là sức ép về đổi mới công nghệ và cạnh tranh với những tập đoàn lớn của thế giới, với yêu cầu mới phải xây dựng đội ngũ con người chuyên nghiệp, phong trào “Thi đua làm theo lời Bác Hồ dạy” được Công ty chuyển thành “Thi đua làm theo lời Bác trong mọi công việc thường xuyên hằng ngày của tất cả mọi người”, với mục tiêu cuối cùng là nâng cao giá trị gia tăng, năng suất lao động, đưa Công ty cạnh tranh vững vàng trên thị trường nội địa, tự tin hội nhập quốc tế.
 
Tính cao trào trong phong trào thi đua trước đây giờ được cán bộ, công nhân viên chuyển thành tính chuyên nghiệp trong mọi công việc thường xuyên, hằng ngày. Trong 2 năm qua, phong trào thi đua tại Công ty còn được gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đặc biệt, mặc dù đã cổ phần hóa, không còn cổ phần Nhà nước, nhưng Đảng bộ Công ty vẫn giữ vai trò lãnh đạo toàn diện cả về chiến lược đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh đến công tác nhân sự, đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước - cổ đông - người lao động. 
 
Với quyết tâm đổi mới phong trào thi đua, bám sát lợi ích người lao động mà liên tục trong 2 năm gần đây, Công ty vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng từ 8-10%/năm, kéo dài truyền thống 28 năm liên tục tăng trường nhanh, bền vững. Đặc biệt, trong năm 2017 vừa qua là năm cạnh tranh khốc liệt, sản phẩm chủ lực của Công ty giảm từ 70% xuống còn 35% nhưng Công ty vẫn duy trì nộp ngân sách trên 300 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 270 tỷ đồng, cao nhất trong 30 năm trở lại đây. Ngoài thu nhập bình quân 12,9 triệu đồng/người/tháng, người lao động của Công ty Cổ phần Bóng đèn - Phích nước Rạng Đông còn được chia cổ tức gần 10 triệu đồng/người…
 
Gần 30 năm qua, ngày 28/4 hằng năm đã trở thành ngày hội truyền thống của Công ty Cổ phần Bóng đèn - Phích nước Rạng Đông. Vào ngày này, toàn thể cán bộ, công nhân viên tập hợp quanh tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên Công ty để cùng nhau ôn lại lời dạy của Người, báo cáo về những kết quả trong thực hiện phong trào “Thi đua làm theo lời Bác Hồ dạy” và tuyên dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Ở mọi nơi làm việc trong Công ty đều treo ảnh ngày Bác Hồ về thăm như để nhắc nhớ về lời dạy của Người, từ đó tạo thành nguồn sức mạnh giúp Công ty vượt qua khó khăn, vững vàng phát triển.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t