Hà Nội: Nỗ lực bảo đảm đủ điện mùa Hè (10:21 07/06/2018)


HNP - Nắng nóng kéo dài kéo theo nhu cầu về điện chắc chắn cũng tăng. Để bảo đảm đủ điện cho mùa hè, cơ quan quản lý nhà nước và ngành Điện Hà Nội đã thực hiện đồng bộ giải pháp chống quá tải nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt, nhất là trong tháng cao điểm mùa Hè.


Nhiều khu vực bị quá tải

Theo nhận định, mùa Hè năm nay, diễn biến thời tiết tiếp tục phức tạp, khó lường. Nắng nóng liên tục làm cho nhu cầu sử dụng điện tăng gây quá tải lưới điện cực đoan trong Hè 2018. Dự báo, công suất tiêu thụ điện năm 2018 cao nhất đạt 4.290 MW nếu tốc độ tăng trưởng là 10% và cao nhất đạt 4.485 MW nếu tốc độ tăng trưởng là 15%. Qua rà soát của Ban Chỉ đạo Phát triển điện lực TP Hà Nội: Các đường dây 110kV ở chế độ vận hành bình thường đa số không quá tải. Hầu hết các đường dây đều vận hành transit nhưng nhìn chung chưa đảm bảo vận hành theo tiêu chí, đảm bảo nguồn cấp dự phòng trong trường hợp xảy ra sự cố. Theo thông số vận hành năm 2017 và dự báo tình hình mang tải năm 2018, trong trường hợp có sự cố có 16 đường dây 110kV vận hành ở mức mang tải cao hơn 80% và quá tải hơn 100%. Trong đó: Số lượng DDK có mức mang tải từ 80 đến 90% là 4 lộ đường dây; số lượng DDK có mức mang tải từ 91 đến 100% là 2 lộ đường dây; số lượng DDK có mức mang tải hơn 100% là 10 lộ đường dây. Các trạm biến áp tại khu vực vùng lõi, trung tâm thành phố do mật độ đô thị hóa nhanh, tập trung đông dân cư nên mức mang tải luôn rất cao vào giờ cao điểm.

Cũng theo Ban Chỉ đạo Phát triển điện lực thành phố, thông số vận hành năm 2017 và dự báo tình hình mang tải năm 2018, dự báo tình huống tăng 10% sẽ có 48 máy biến áp có mức mang tải rất cao từ 80 đến 100%. Cụ thể, trạm biến áp 110kV khu vực trung tâm thành phố có 30/46 máy biến áp (MBA) trong đó: Số lượng MBA có mức mang tải từ 80 đến 90%: là 12 MBA; số lượng MBA có mức mang tải từ 91 đến 100% là 18 MBA. Trạm biến áp khu vực phía Tây, Nam thành phố có 12/33 MBA trong đó: Số lượng MBA có mức mang tải từ 80 đến 90% là 6 MBA; số lượng MBA có mức mang tải từ 91 đến 100% là 6 MBA. Trạm biến áp khu vực phía Bắc thành phố có 6/32 MBA trong đó: Số lượng MBA có mức mang tải từ 80 đến 90% là 4 MBA; số lượng MBA có mức mang tải từ 91 đến 100% là 1 MBA; số lượng MBA có mức mang tải hơn 100% chỉ 1 MBA. Nếu xảy ra nắng nóng cục bộ liên tục, với phương án xấu nhất có khả năng phải cắt giảm 200MVA tương đương tiêu dùng điện của 2 quận nội thành để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện.

Chủ động ứng phó với mọi tình huống

Để đảm bảo ứng phó với những bất lợi của thời tiết, cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân, Ban Chỉ đạo Phát triển điện lực thành phố đã chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Đáng chú ý, chuẩn bị phương thức vận hành cấp điện, chủ động ứng phó với kịch bản phụ tải cực đoan nhất có thể xảy ra, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trong mọi tình huống, UBND quận, huyện, thị xã đã chủ động các biện pháp ứng phó với nhu cầu phụ tải tăng cao đột biến trong mùa Hè và chuẩn bị các giải pháp phòng chống thiên tai năm 2018. Theo tổng hợp, đã có 27/30 đơn vị xây dựng và chỉ đạo thực hiện phương án phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn điện trên địa bàn thành phố. Nội dung tập trung vào các giải pháp duy tu, bảo dưỡng hệ thống điện, kịp thời sửa chữa khắc phục các sự cố điện đảm bảo cung cấp điện phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân; ưu tiên cấp nguồn ổn định cho các trạm bơm tiêu úng ngập.

Liên quan đến nhiệm vụ trên, Ban Chỉ đạo Phát triển điện lực thành phố đã yêu cầu Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội có các biện pháp, tình huống và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị trong việc đảm bảo cấp điện năm 2018. Cụ thể: Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình lưới điện 220kV, 110kV và lưới điện trung, hạ thế theo đúng kế hoạch. Tính toán phương thức vận hành tối ưu, không để xảy ra tình trạng quá tải đường dây và máy biến áp, sẵn sàng cung ứng điện mùa Hè nắng nóng, trong đó, có xét đến tình huống tiến độ các công trình mới đưa vào vận hành không đúng tiến độ. Căn cứ dự báo tốc độ tăng trưởng phụ tải và tiến độ đưa vào vận hành các công trình sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng mới trong từng khu vực, Tổng công ty định kỳ tiến hành phân tích đánh giá khả năng cung cấp điện thông qua khai thác các số liệu của hệ thống đo đếm từ xa nhằm nâng cao hiệu quả công tác vận hành và đưa ra những giải pháp kịp thời đáp ứng nhu cầu phụ tải.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo Phát triển điện lực thành phố yêu cầu các công ty điện lực trong mùa nắng nóng, khi nhiệt độ ngoài trời cao hơn 36 độ C sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện để phục vụ sửa chữa (trừ các trường hợp đe dọa an toàn cung cấp điện), đồng thời, tăng cường bố trí lực lượng ứng trực để xử lý kịp thời sự cố vận hành. Thực hiện nghiêm túc việc quản lý, bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ hệ thống điện theo quy định. Chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng sẵn sàng đáp ứng khi có sự cố hư hỏng vật tư thiết bị trên lưới, chú trọng các thiết bị dự phòng thiết yếu như máy biến áp, thiết bị đóng cắt ở các cấp điện áp...


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t