Khai mạc trưng bày “Thi Đình thời Lê tại Hoàng thành Thăng Long - đỉnh cao khoa cử Nho học Việt Nam” (13:29 24/04/2018)


HNP - Sáng 24/4, tại sân Rồng, điện Kính Thiên, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức khai mạc trưng bày “Thi Đình thời Lê tại Hoàng thành Thăng Long - đỉnh cao khoa cử Nho học Việt Nam”. Trưng bày diễn ra từ ngày 24/4/2018 đến hết ngày 1/7/2018.

Đại biểu tham quan triển lãm


Hệ thống khoa cử nho học Việt Nam nói chung và dưới thời Lê nói riêng bao gồm ba cấp độ: thi Hương, thi Hội và thi Đình. Thi Đình (Đình thí) hay thi Điện (Điện thí) là kỳ thi cao nhất trong hệ thống khoa cử Nho học Việt Nam để chọn ra những người hiền tài bổ nhiệm các chức quan trong triều. Những người vượt qua kỳ thi Hương tại các địa phương (trấn/xứ) mới được vào dự kỳ thi Hội. Sau khi đỗ Trúng cách kỳ thi Hội tại kinh đô mới được vào dự kỳ thi Đình. Bởi vậy, kỳ thi Đình được tổ chức tại sân rồng điện Kính Thiên do vua trực tiếp ra đề. Ngày thi, các quan bố trí không gian thi và thực hiện đầy đủ nghi thức của triều đình rồi thí sinh mới được vào làm bài thi. Bài thi là bài văn sách trả lời các câu hỏi, vấn đề do vua đặt ra. 

Thi Đình do vua trực tiếp lấy đỗ. Người đỗ kỳ thi Đình được phân thành 3 cấp bậc: Đệ nhất giáp tiến sĩ cập đệ còn gọi là “Tam khôi” (bao gồm: Trạng nguyên, Bảng nhãn, Thám hoa); Đệ nhị giáp tiến sĩ cập đệ (Hoàng giáp) và Đệ tam giáp đồng tiến sĩ xuất thân. Sau kỳ thi Đình, những người đỗ được vua ban cho nhiều nghi lễ long trọng tại Cấm thành Thăng Long như: Làm lễ xướng danh và yết bảng; lễ ban mũ, áo, đai tiến sĩ; lễ ban yến; lễ lạy tạ vinh quy và khắc bia tiến sĩ trong Quốc Tử Giám để lưu truyền muôn đời. Những ân điển này không chỉ là hình thức vinh danh những bậc hiền tài của đất nước mà còn khuyến khích mọi người rèn đức, luyện tài vượt qua không chỉ các kỳ thi mà còn để thực sự trở thành nguyên khí của Quốc gia.

Tại trưng bày chuyên đề “Thi Đình thời Lê tại Hoàng thành Thăng Long - đỉnh cao khoa cử Nho học Việt Nam”, Trung tâm Bảo tồn Di sản Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội đã phục dựng lại quang cảnh trường thi. Qua đó, mong muốn giúp công chúng trong và ngoài nước hiểu thêm về hệ thống khoa cử nho học Việt Nam cũng như truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của người Việt Nam thông qua những hình dung sinh động về kỳ thi Đình thời Lê từng diễn ra tại sân rồng Điện Kính Thiên - Kỳ thi đỉnh cao trong hệ thống khoa cử nho học Việt Nam.

Đông đảo các em học sinh tham dự tại trường thi


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t