Đưa Hoàng Thành Thăng Long trở thành điểm du lịch hấp dẫn (14:30 20/04/2018)


HNP - Năm 2017, di tích Hoàng thành Thăng Long đón 350 nghìn lượt khách tham quan, một con số kỷ lục so với cách đây ít năm. Để thu hút khách du lịch, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức nhiều sự kiện văn hóa hấp dẫn cùng các hoạt động trải nghiệm. Hiện tại, Trung tâm chuẩn bị đưa vào hoạt động một không gian biểu diễn nghệ thuật để phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách.

Hoàng Thành Thăng Long thu hút đông đảo khách du lịch


Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng đến khách tham quan, trong năm 2017, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội đã triển khai xây dựng ứng dụng trên điện thoại di động thuyết minh hướng dẫn tham quan tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Ứng dụng được khai trương sử dụng trong dịp đầu năm mới 2018 và thực sự là một bước đột phá quan trọng trong nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách tham quan đến với khu di tích. Phần mềm ứng dụng hướng dẫn tham quan trên điện thoại di động là xu thế của thời đại công nghệ số, với những tính năng ưu điểm vượt trội, đã khắc phục được hạn chế của loại hình audio-guide truyền thống.
 
Theo Trung tâm: Đây là sản phẩm công nghệ phát huy mọi lợi thế trình diễn đa phương tiện. Khi người dùng tải về điện thoại cá nhân, họ có thể đọc nội dung diễn giải, xem các hình ảnh minh hoạ và đặc biệt được xem nội dung hướng dẫn tham quan dưới dạng video chứ không chỉ nghe đơn thuần. Bên cạnh đó, ứng dụng này được cung cấp cho người dùng hoàn toàn miễn phí ở mọi nơi, mọi lúc, cho dù họ đang có mặt tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long hay ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Chỉ cần thiết bị của họ có thể truy cập vào các trang cung cấp ứng dụng của Apple hay Google (tuỳ thuộc thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS hay Android)… Sau hơn hai tháng triển khai, hiện đã có hơn 2.000 lượt tải ứng dụng.
 
Đây chỉ là một trong nhiều đổi mới của Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội. Khu di tích Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới năm 2010, với những giá trị di sản, kiến trúc, văn hóa được kết tinh qua hàng nghìn năm lịch sử. Nhưng các giá trị văn hóa, lịch sử ở đây không dễ hút khách. Những kiến trúc cổ còn lại không nhiều, gồm: Kỳ Đài, Đoan Môn, nền điện Kính Thiên, Hậu Lâu, Bắc Môn, Di tích cách mạng nhà và hầm D67.
 
Có thể nói, tại Hoàng Thành Thăng Long, phần giá trị nhất chính là những phế tích kiến trúc, những di vật khảo cổ. Tuy nhiên lại rất khó để mọi người tiếp cận. Mới đây, Hoàng thành Thăng Long đã được Bộ Quốc phòng chuyển giao cho UBND Thành phố Hà Nội quản lý. Ông Trần Việt Anh, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long cho biết: Hoàng thành Thăng Long có cả ưu lẫn nhược điểm trong việc tạo một điểm đến. Bởi vậy, song song với công tác bảo tồn theo yêu cầu của UNESCO, chúng tôi chú trọng khắc phục những điểm yếu trên, đưa Hoàng thành Thăng Long dần trở thành một điểm đến thú vị với khách du lịch khi đến Hà Nội bằng việc tăng cường xây dựng thương hiệu, phát triển điểm đến bằng các hoạt động trải nghiệm, các sự kiện văn hóa.
 
Không chỉ có những phế tích kiến trúc, những di vật khảo cổ, Hoàng thành Thăng Long còn là địa điểm diễn ra nhiều hoạt động văn hóa lớn như: Liên hoan Du lịch làng nghề Hà Nội, Lễ hội Áo dài Hà Nội, Hội sách Hà Nội… Hằng năm, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức một số sự kiện thường niên, nổi bật nhất là chương trình trải nghiệm Tết Trung thu và chương trình Tết Việt. Riêng chương trình Tết Trung thu năm 2017 đã thu hút 26.000 khách tham quan. Phần lớn, khách đến trong dịp này là các bạn nhỏ - đó là cách gieo mầm tình yêu di sản một cách bền vững mà Trung tâm hướng đến. Trung tâm tổ chức không gian “Em tập làm nhà khảo cổ”, cho các em nhỏ tham quan, chơi trò chơi, xem phim giới thiệu về Hoàng thành, trả lời câu hỏi trong hoạt động “Đi tìm báu vật hoàng cung”, tạo các hố khảo cổ giả định để các bạn nhỏ đào và khám phá hiện vật. Năm 2017, đã có 1.300 lượt bạn nhỏ tham gia trải nghiệm chương trình.
 
Trong tổ chức tour, do không gian rộng lớn, nên khách có thể tham quan tổng thể, với việc chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc được bảo tồn nguyên vẹn ở trục chính tâm Hoàng thành như Kỳ Đài (Cột cờ Hà Nội), Đoan Môn, nền điện Kính Thiên, Hậu Lâu, Bắc Môn, Di tích cách mạng nhà và hầm D67, Khu di tích khảo cổ học tại 18 Hoàng Diệu. Điểm độc đáo khi tham gia tua này là khách có cơ hội thưởng thức nguồn nước lấy từ chiếc giếng cổ đời Trần tại khu vực khảo cổ số 18 phố Hoàng Diệu. Khách du lịch cũng có thể trải nghiệm tuyến du lịch tâm linh với các điểm là di tích nền điện Kính Thiên - nơi đặt gian thờ 52 vị tiên đế, khu vực Hậu Lâu - nơi thờ các hoàng hậu, công chúa và Bắc Môn - nơi thờ hai vị Tổng đốc bảo vệ thành Hà Nội chống thực dân Pháp...
 
Khu di tích Hoàng thành Thăng Long nằm ở vị trí thuận lợi để kết nối với các di tích nổi tiếng của Thủ đô như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phủ Chủ tịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, các làng cổ, phố cổ, khu vực hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm... Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải đánh giá, điều này thuận lợi trong việc liên kết tổ chức các chương trình du lịch đặc sắc ở trung tâm Thủ đô. Cùng với những đổi mới trong quảng bá, Hoàng thành Thăng Long đang dần trở thành một điểm đến hấp dẫn, không thể thiếu đối với khách du lịch khi đến Thủ đô.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t