Khai mạc hoạt động trưng bày "Không gian Việt" tại Khu di tích Cổ Loa (20:08 01/02/2018)


HNP - Sáng 1/2, tại huyện Đông Anh, Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội) tổ chức khai mạc hoạt động trưng bày "Không gian Việt".

Các đại biểu cắt băng khai mạc hoạt động trưng bày


Theo Ban tổ chức, xuất phát từ nhu cầu được tìm về ký ức, về với kỷ niệm và đặc biệt nhu cầu trải nhiệm cho những thế hệ sau là rất lớn, vì vậy, Ban tổ chức muốn tái hiện một “Không gian Việt” với những mái nhà tranh đơn sơ, những phong tục tập quán giản dị từ lâu đời của nền văn minh lúa nước, nơi người dân mộc mạc hòa mình vào hoa lá, chim muông, nơi dòng sông trữ tình nhẹ nhàng trôi, khói lam chiều lan tỏa lúc hoàng hôn đầy thanh bình. Nơi mà chúng ta có thể hoài niệm về một thời đã qua, tìm tới một chút bình an.

Qua không gian này, du khách thập phương, các trẻ nhỏ, người nước ngoài có thể khám phá, hòa vào hồn Việt. Không gian Việt được đặt trong khuôn viên rộng hơn 2.000m2 tại khu di tích Cổ Loa, gồm 3 nhà gỗ, 6 mái nhà tranh được xây dựng theo kiểu cổ truyền và hơn 20 gian hàng tre bán các sản phẩm nông sản đặc trưng của Cổ Loa và vùng đồng bằng Bắc bộ. Khách đến sẽ được trải nghiệm và thường thức không khí, hương vị của làng quê truyền thống Việt Nam.

Khu trưng bày “Không gian Việt” sẽ được mở cửa đón khách miễn phí từ ngày 1/2/2018 đến hết mùa Lễ hội Cổ Loa xuân Mậu Tuất 2018. Riêng trong 4 ngày đầu dịp khai mạc Ban tổ chức sẽ có nhiều hoạt động như: trưng bày cây cảnh nghệ thuật, đồ thủ công mỹ nghệ, ca nhạc dân tộc, đặc sản ẩm thực và trò chơi dân gian như: bắn tên, bắn nỏ, cờ tướng... đặc biệt là có sự tham gia biểu diễn rối nước của phường múa rối nước làng Đào Thục (xã Thụy Lâm, Đông Anh) với bề dày lịch sử gần 300 năm tuổi.

Khuôn viên hoạt động trưng bày "Không gian Việt" tại Khu di tích Cổ Loa

Đến với Không gian Việt là nơi gặp gỡ, giao lưu và thưởng thức các sản phẩm đặc trưng vùng Cổ Loa và đồng bằng Bắc Bộ của du khách khi đến thăm quần thể di tích tâm linh Cổ Loa. Khu di tích Cổ Loa là một quần thể di tích có diện tích trải rộng trên một địa bàn rộng lớn, có diện tích bảo tồn gần 500ha. Khu Di tích này được coi là địa chỉ văn hóa đặc biệt của thủ đô và cả nước. Cổ Loa từng là kinh đô của nhà nước Âu Lạc thời kỳ An Dương Vương (thế kỷ III TCN) và của nước Đại Việt thời Ngô Quyền (thế kỷ X) mà thành Cổ Loa là một di tích minh chứng còn lại cho đến ngày nay. Thành Cổ Loa được các nhà khảo cổ học đánh giá là “tòa thành cổ nhất, quy mô lớn vào bậc nhất, cấu trúc cũng thuộc loại độc đáo nhất trong lịch sử xây dựng thành lũy của người Việt cổ”.

Khu di tích Cổ Loa có hàng loạt di chỉ khảo cổ học đã được phát hiện, phản ánh quá trình phát triển liên tục của dân tộc Việt Nam từ sơ khai qua các thời kỳ đồ đồng, đồ đá và đồ sắt mà đỉnh cao là văn hóa Đông Sơn, vẫn được coi là nền văn minh sông Hồng thời kỳ tiền sử của dân tộc Việt Nam.
Một số hình ảnh tại ngày khai mạc hoạt động trưng bày "Không gian Việt":


Ban tổ chức trưng bày "Không gian Việt" dựng lại khung cảnh những ngôi nhà xưa

Mô hình hạt gạo gắn liền với sự phát triển dân tộc và việc sản xuất lúa gạo cho đến ngày nay

Nhiều làng nghề truyền thống được tái hiện, như làng nón Chuông, làng nghề tăm hương...

Trưng bày các loại tranh chơi tết của vùng châu thổ Bắc Bộ

Tò he một trong những trò chơi dân gian của trẻ em có từ rất lâu còn tồn tại

Sôi nổi với các trò chơi dân gian như bắn nỏ, đẩy gậy, ném còn

Các tiết mục rối nước của phường rối nước Đào Thục, Đông Anh để lại nhiều ấn tượng


Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t