Mô hình trồng khoai tây Marabel cho hiệu quả kinh tế cao (09:32 26/01/2018)


HNP - Sáng 25/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND huyện Ứng Hòa và Công ty CP Quốc tế An Việt, tổ chức hội nghị đầu bờ về đánh giá, trao đổi, rút kinh nghiệm việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm khoai tây Marabel vụ Đông năm 2017.


Vụ Đông năm 2017, cán bộ và xã viên HTX nông nghiệp Phù Lưu Hạ, xã Phù Lưu, huyện Ứng Hòa đã thực hiện sản xuất trên diện tích là 103ha, trong đó diện tích trồng cây ăn quả là 14ha, diện tích trồng cây vụ Đông ngắn ngày là 62ha; diện tích trồng khoai tây là 36ha, riêng giống khoai Marabenl trồng được 10ha, là địa phương trồng nhiều khoai tây nhất trong khu vực.

Theo ông Dư Đình Huyên, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Phù Lưu Hạ: Trong quá trình thực hiện, cán bộ xã viên trong HTX luôn được cán bộ Trung tâm Khuyến nông Hà Nội và Công ty cổ phần quốc tế An Việt (đơn vị cung cấp giống) hướng dẫn kỹ thuật trồng chăm sóc cho cây khoai tây sinh trưởng phát triển cho đến ngày thu hoạch. Thời gian từ khi triển khai và đến ngày thu hoạch là 2 tháng 20 ngày. Qua thu hoạch khảo nghiệm và kết quả thu hoạch thực tế của 1 số hộ xã viên cho thấy năng suất thu hoạch giống khoai Marabel đạt từ 25 đến 30 tấn củ thương phẩm/ha, tương đương với 1 tấn củ/sào, cho giá trị là 10 triệu đồng/sào.

Đông đảo cán bộ và người dân thăm quan mô hình

Nếu so với giống khoai tây Solara năng suất giống Marabel cao gấp 2 lần, so với năng suất giống khoai tây Trung Quốc mà trước đây xã viên HTX trồng gấp 3 lần. Về chất lượng củ nhẫn ít mắt, to hơn, đẹp hơn, ruột vàng hơn, ăn ngon hơn được thị trường rất ưa chuộng.

Tại buổi thăm quan thực tế tại ruộng, đa số các đại biểu cho rằng: cây cho ra nhiều củ đạt chuẩn kích cỡ, cây có lá xanh đậm, củ vàng, có khả năng chống chịu với sâu bệnh nhất là bệnh xoăn lá và chết héo. Theo đánh giá của bà con, đây là giống khoai tây phù hợp với chất đất của địa phương và mong muốn được tạo điều kiện để mở rộng diện tích trong các vụ tiếp theo.

Nhìn chung, mô hình trồng khoai tây vụ Đông không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn góp phần làm thay đổi nhận thức của người nông dân về vai trò của sản xuất vụ Đông trong cơ cấu mùa vụ ở địa phương. Tuy nhiên, theo đại diện Công ty cổ phần quốc tế An Việt: hiện nay, nhu cầu sử dụng khoai tây trên địa bàn Hà Nội nói riêng và các tỉnh thành khác nói chung là rất lớn, đặc biệt vào dịp trước và sau Tết nguyên đán.

Tuy nhiên, để đảm bảo có đầu ra ổn định, nông dân vẫn yên tâm sản xuất thì nhà nước cùng với doanh nghiệp cần nghiên cứu xây dựng kho bảo quản, có thể đem đi cấp đông và bảo quản ở nhiệt độ thấp... từ đó, tạo thu nhập ổn định cho bà con nông dân.


Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t