Mặt trận Tổ quốc các cấp tiếp tục đổi mới, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước (15:12 07/02/2018)


HNP - Năm 2017, Mặt trận các cấp thành phố Hà Nội đã triển khai tích cực các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tạo được sự đồng thuận, xây dựng niềm tin của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô. 

Các đơn vị được UBND TP Hà Nội tặng Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua


Năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã chọn chủ đề “Năm tập trung cho cơ sở”, trong đó, tập trung đẩy mạnh, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Trong đó, MTTQ các cấp đã tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư năm 2017, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với nội dung thực hiện “Năm kỷ cương hành chính”. Kết quả, toàn Thành phố có 8.119 tổ dân phố tổ chức hội nghị, với 755.983 đại biểu tham dự và 39.596 ý kiến phát biểu, đạt 73% số hộ mời dự.
 
Cùng với đó, phát huy truyền thống "Tương thân tương ái" của dân tộc, Ủy ban MTTQ  các cấp đã phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng chính sách xã hội, các trường hợp rủi ro đột xuất; triển khai kế hoạch phân công các tổ chức thành viên giúp đỡ hộ nghèo thực hiện phương châm “Không để hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn nào không có tổ chức thành viên hỗ trợ”. Kết quả, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp Thành phố vận động được trên 50 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 703 nhà, sửa chữa 210 nhà cho hộ nghèo. 
 
Thực hiện 3 tháng cao điểm kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của Thành phố vận động được 46 tỷ 787 triệu đồng; phối hợp với UBND Thành phố thực hiện chủ trương của Thành phố về xây, sửa nhà cho người có công, đã hỗ trợ xây, sửa 8.211 nhà ở cho người có công với cách mạng trị giá hơn 955 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương, Thành phố và nguồn xã hội hóa. Mặt trận tổ quốc Thành phố hỗ trợ 92 xe lăn cho thương binh; phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội giới thiệu việc làm cho 20 con thương binh, liệt sỹ có nhu cầu. Thực hiện lời kêu gọi của Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Mặt trận các cấp thành phố Hà Nội đã tổ chức vận động ủng hộ đồng bào Nam Trung bộ và Tây nguyên khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra. Năm 2017, Quỹ Cứu trợ Thành phố cứu trợ cho đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ và các nạn nhân trong trong các vụ hỏa hoạn số tiền là: 30 tỷ 335 triệu đồng.
 
Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban chỉ đạo CVĐ Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, Mặt trận và các đoàn thể phối hợp tổ chức nhiều hoạt động phong phú, sinh động, trong dịp tết Đinh Dậu. Kết quả, đã tổ chức 05 hội chợ hàng Việt, 01 chợ tết, 22 phiên chợ việt, 05 tuần hàng việt, 190 chuyến hàng lưu động đến với người tiêu dùng là công nhân các khu công nghiệp, 60 điểm chợ hoa trên địa bàn thành phố, 07 sự kiện giao thương kết nối với các tỉnh, thành phố bạn, khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc; tổ chức kết nối giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng, đặc biệt là tổ chức hội chợ hàng Việt với 300 gian hàng của 200 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng Việt đến từ 30 tỉnh, thành phố trong cả nước và 100 nhà phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm, nhà hàng, khách sạn. Mặt trận Thành phố đã phối hợp tổ chức "Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2017" với nhiều sự kiện, thu hút sự tham gia của 1.000 doanh nghiệp với 50 điểm vàng và trên 1.000 điểm hàng bán khuyến mại.
 
Bên cạnh đó, MTTQ các cấp còn tích cực, chủ động tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhất là các hoạt động giám sát và phản biện xã hội; hoạt động phản biện xã hội có tiến bộ, các nội dung phản biện thiết thực, cụ thể, được dư luận ủng hộ, kết quả giám sát, phản biện xã hội giúp cho các cấp chính quyền có cơ sở để thực hiện nhiều chủ trương, quyết sách hiệu quả tạo đồng thuận cao trong nhân dân; hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng được triển khai tích cực góp phần giải quyết nhiều vụ việc bức xúc ở cơ sở.
 
Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội xác định chủ đề năm 2018 đối với hệ thống Mặt trận là “Nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống Mặt trận Thành phố Hà Nội”, vì vậy, MTTQ các cấp tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, khắc phục khó khăn, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của Trung ương và Thành phố. Tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; thực hiện giảm nghèo bền vững; triển khai thực hiện phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo”; kế hoạch tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện vận động Quỹ “Vì người nghèo” đôn đốc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo và thực hiện các chương trình an sinh xã hội. Nâng cao hiệu quả và phát huy vai trò của Mặt trận các cấp trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động nhân dân chấp hành pháp luật; phối hợp thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t