Dư nợ cho vay Quỹ tín dụng nhân dân đạt 7.709 tỷ đồng (14:19 15/01/2018)


HNP - Sau 4 năm thực hiện Chương trình hành động số 24-CTr/TU ngày 19/9/2013 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Kết luận số 56-KL/TW ngày 21/2/2013 của Bộ Chính trị "Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể giai đoạn từ nay đến năm 2020", hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Đến nay, toàn thành phố có 98 quỹ tín dụng nhân dân (TDND), chiếm 6,5% trong tổng số hợp tác xã với tổng số 117.695 thành viên tham gia. Các quỹ TDND có tổng nguồn vốn đạt 10.664 tỷ đồng; dư nợ cho vay đạt 5.709 tỷ đồng; nợ xấu 143 tỷ, chiếm 2,5% tổng dư nợ. Các quỹ tín dụng đã chủ động được nguồn vốn, đảm bảo thanh khoản và đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của thành viên, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội ở các địa phương.

Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Ngân hàng giai đoạn 1, nên chất lượng hoạt động của các quỹ TDND đều được nâng lên. Đáng nói, đội ngũ lãnh đạo các quỹ đều được đào tạo, đào tạo lại qua hệ thống các trường của ngành. Hoạt động kinh doanh của các quỹ từng bước được mở rộng, số quỹ xếp loại khá này một tăng hơn. Trong thực tế, các quỹ TDND trên địa bàn thành phố đã cùng với các tổ chức tín dụng khác góp phần đắc lực vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn, tạo thêm nhiều việc làm, mở mang thêm nhiều ngành nghề truyền thống, đẩy lùi tệ cho vay nặng lãi. Từ đó, nhiều thành viên của Quỹ TDND đã thoát nghèo và tự vươn lên mở rộng quy mô sản xuất ở nông thôn.

Khắc phục khó khăn cho các quỹ TDND, nhất là quỹ chưa có trụ sở làm việc, các cấp, các ngành của thành phố sẽ có cơ chế giao đất, cho thuê đất hoặc lập dự án chuyển đối mục đích sử dụng đất phù họp với quy hoạch để làm trụ sở và phát triển kinh doanh, dịch vụ, phục vụ sản xuất một số sản phẩm có giá trị hàng hóa cao; cho phép các huyện, các xã có diện tích đất dôi dư sau dồn điền đối thửa thực hiện giao đất không thu tiền sử dụng đất để làm trụ sở, xưởng chế biến, cửa hàng cung ứng vật tư nông nghiệp, tổ chức các dịch vụ kinh doanh..., phục vụ sản xuất kinh doanh cho cộng đồng.

Ngoài ra, chỉ đạo củng cố các hợp tác xã, quỹ TDND hoạt động kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài, tồn tại hình thức, danh nghĩa thực hiện giải thể hoặc chuyển đổi loại hình hoạt động khác, xóa tên khỏi danh sách theo quy định của Luật HTX năm 2012...


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t