Hà Nội: Tồn tại nhiều hợp tác xã hoạt động yếu kém (14:06 09/01/2018)


HNP - Các sở, ngành TP Hà Nội vừa rà soát hợp tác xã thuộc lĩnh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải và thương mại sau 4 năm thực hiện Chương trình hành động số 24-CTr/TU ngày 19/9/2013 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Kết luận số 56-KL/TW ngày 21/2/2013 của Bộ Chính trị "Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể giai đoạn từ nay đến năm 2020".

Theo đó, thành phố hiện có 212 hợp tác xã (HTX) công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chiếm 13,7% tổng số HTX và tập trung chủ yếu ở khu vực nội thành. Lao động trong các HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục giảm, hiện chỉ còn 4.300 người, chiếm tỷ trọng thấp nhất (0,83%) so với lao động công nghiệp ngoài nhà nước và chiếm 0,61% so với tổng số lao động công nghiệp trên địa bàn thành phố. Số lượng lao động bình quân là 24 lao động/HTX, lao động đã qua đào tạo chiếm tỷ lệ thấp, tỷ lệ lao động có trình độ đại học tại HTX chưa đạt được mức bình quân 1 người/HTX.

Nhìn chung, các HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp quy mô nhỏ, vốn kinh doanh, giá trị tài sản thấp, khả năng tích lũy để đầu tư phát triển hạn chế, kỹ thuật công nghệ lạc hậu, mặt bằng chật hẹp, lao động thủ công vẫn là phổ biến, năng suất thấp. Chỉ có số ít HTX đã năng động, nhạy bén mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị, kỹ thuật hiện đại mở rộng sản xuất, thu hút lao động, từng bước cải thiện và nâng cao thu nhập cho người lao động nhưng tính hợp tác, liên kết giữa các HTX và với các thành phần kinh tế khác còn yếu.

Lĩnh vực giao thông vận tải có 59 HTX, chiếm 3,8% tổng số HTX toàn thành phố. Nhìn chung, hiệu quả hoạt động của đa phần các HTX vận tải không cao. Nhiều hợp tác xã còn lúng túng trong định hướng hoạt động và đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, thiếu sự liên kết chặt chẽ giữa hợp tác xã với thành viên; vốn ít, doanh thu thấp nên hiệu quả hoạt động chưa cao, một số hoạt động hình thức và HTX vận tải thành lập chủ yếu vẫn là cung cấp dịch vụ vận tải, chưa quan tâm đến việc đào tạo, tập huấn cho người lao động.

Lĩnh vực xây dựng có 6 HTX, chiếm 0,4% tổng số HTX toàn thành phố, chủ yếu quy mô HTX vốn nhỏ, năng lực về tài chính, nhân lực, máy móc thiết bị, phương tiện thi công chưa đầy đủ và chịu tác động, ảnh hưởng theo những đặc thù của ngành xây dựng nên khó trúng thầu các công trình lớn hoặc hiệu quả đầu tư thấp, chủ yếu nhận thầu các công trình dân dụng.

Lĩnh vực thương mại dịch vụ có 237 HTX, chiếm 15,3% tổng số HTX toàn thành phố. Tổng số xã viên, lao động hơn 10.000 người; vốn hoạt động trung bình của 1 HTX khoảng 5 tỷ đồng. Phần lớn các HTX chưa tổ chức liên kết với các thành phần kinh tế khác để cùng tham gia sản xuất kinh doanh hoặc chưa vận động được các tổ chức, cá nhân tham gia góp vốn. Các HTX khu vực ngoại thành hoạt động nhỏ lẻ, phân tán, chưa đáp ứng được nhu cầu là nhà thu mua các sản phẩm nông nghiệp cho nông dân, thu nhập của HTX còn thấp...


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t