Phòng cháy, chữa cháy: Trách nhiệm, nghĩa vụ của cả cộng đồng (08:28 10/01/2018)


HNP - Qua rà soát, trên địa bàn TP Hà Nội có 43.286 cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy chữa cháy PCCC. Vì vậy, công tác PCCC có vị trí rất quan trọng và được thành phố đặc biệt quan tâm.

Quyết liệt, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm

Xác định công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ có ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc đảm bảo trật tự an toàn xã hội, Thành ủy, UBND thành phố đã luôn quan tâm, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện với quan điểm chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, có trọng tâm trọng điểm. Qua đó, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC, tạo được những chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của người dân, người đứng đầu đơn vị, cơ sở trong công tác này.

Một trong những chuyển biến rõ nét nhất trong thời gian qua là công tác thanh tra, kiểm tra PCCC tại các cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn thành phố được tăng cường. Từ đó, kịp thời phát hiện sơ hở, thiếu sót, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở vi phạm. Kiên quyết xử lý nghiêm và yêu cầu khắc phục ngay tồn tại, thiếu sót về PCCC. Ngoài kiểm tra thường xuyên, các cơ quan chức năng thành phố còn chú trọng kiểm tra theo chuyên đề, kiểm tra vào thời điểm hanh khô, lễ, tết và các sự kiện quan trọng. Trong 3 năm qua, cơ quan chức năng thành phố đã kiểm tra công tác PCCC ở 122.762 lượt đơn vị, cơ sở. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, cơ sở khắc phục 265.541 tồn tại, thiếu sót về PCCC; lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 11.197 trường hợp hơn 25 tỷ đồng...

Bên cạnh phổ biến quy định của pháp luật, công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC của thành phố có bước đổi mới, hướng tới nội dung thiết thực hơn. Là lực lượng nòng cốt, Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy thành phố đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan thông tấn, báo chí và chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức, biện pháp PCCC phổ thông, góp phần hạn chế số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra... Trong đó, chú trọng biểu dương kịp thời cá nhân, tập thể thực hiện tốt, đồng thời, phê phán kịp thời tổ chức, cá nhân chưa thực hiện đầy đủ quy định về PCCC, để xảy ra trên đơn vị mình.

Về năng lực PCCC trên địa bàn thành phố từng bước được nâng cao. Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy thành phố và lực lượng PCCC tại chỗ được củng cố, kiện toàn về biên chế, tổ chức và hoạt động. Phương tiện phục vụ cho công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ ngày càng được hiện đại hóa để có thể đáp ứng được nhiệm vụ đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ trong tình hình mới.

Lấy phòng ngừa là chính

Mặc dù có nhiều cố gắng nỗ lực trong công tác PCCC nhưng do nhiều nguyên nhân, trên địa bàn thành phố vẫn xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn về tài sản và tính mạng người dân. Địa bàn xảy ra cháy tập trung nhiều ở các quận nội thành, chiếm từ 70 đến 75%; chủ yếu ở các doanh nghiệp kinh tế tư nhân và nhà dân (chiếm từ 75% đến 80%). Số vụ cháy lớn chỉ chiếm từ 1 đến 2% nhưng thiệt hại chiếm khoảng 80 đến 85% do xảy ra tại các địa điểm tập trung đông người như nhà cao tầng, quán karaoke, nhà hàng, quán ăn, nhà ở (dạng nhà ống) kết hợp kinh doanh, nhà kho, xưởng sản xuất...

Theo nhận định, tình hình cháy trong thời gian tới dự báo sẽ tiếp tục gia tăng và có diễn biến phức tạp, khó lường, tập trung vào các loại hình: Nhà cao tầng, trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, nhà ở kết hợp kinh doanh, dịch vụ... Đây là các loại hình chứa nhiều chất cháy và tồn tại trong công tác PCCC.

Nhiều ý kiến cho rằng, tại khu vực ngoại thành do tốc độ đô thị hóa nhanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp nông thôn sang tiểu thủ công nghiệp nên sản xuất kinh doanh sẽ phát triển, nhu cầu kho bãi, xưởng sản xuất, sử dụng năng lượng, nguồn nhiệt tăng, nguy cơ xảy cháy rất dễ xảy ra, nhất là khu, cụm công nghiệp, làng nghề, kho, xưởng sản xuất.

Một nguy cơ khác cũng rất dễ xảy ra cháy gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản là tại các chung cư cũ, nhà ở kết hợp kinh doanh, nhà ống trong ngõ sâu, chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa (karaoke, quán bar, vũ trường...), nơi dựng biển, bảng quảng cáo, làm lưới sắt, “chuồng cọp” bịt kín lối thoát nạn gây khó khăn cho công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Còn trong nội thành nếu xảy ra cháy kho, xưởng sản xuất sẽ gây thiệt hại lớn về tài sản do phần lớn các cơ sở này đều nằm xẹn kẽ trong các khu dân cư. Bên cạnh đó, các loại hình kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng, cơ sở thờ tự cũng tiềm ẩn phức tạp, nếu không đựợc quan tâm làm tốt công tác phòng cháy khả năng cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng là rất cao.

Để kiềm chế sự gia tăng cả về số vụ và thiết hại do cháy gây ra, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng, phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế, xã hội ở Thủ đô, đi đôi với triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của trung ương và thành phố, thì việc nâng cao chất lượng phong trào toàn dân tham gia PCCC đóng vai trò quan trọng. Theo đó, các cấp, các ngành cần thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, làm tốt công tác phòng ngừa không để xảy ra cháy, nổ; tiếp tục đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về PCCC. Tăng cường phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC, kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn đối với cơ quan, trường học, tổ chức, hộ gia đình và người dân. Xây dựng và nhân rộng các mô hình, các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến về PCCC. Thường xuyên tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng chống cháy, nổ của mọi gia đình, mọi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp...

Cùng với những nỗ lực của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy thành phố trong việc nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, các sở, ngành liên quan cũng nghiên cứu, xây dựng cơ chế đẩy mạnh xã hội hóa công tác PCCC; có chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân tích cực tham gia xây dựng hạ tầng, kỹ thuật đảm bảo đúng quy chuẩn an toàn về PCCC và cứu hộ, cứu nạn, trong đó ưu tiên trang bị, ứng dụng công nghệ cảnh báo khói, báo cháy, thoát nạn, thoát hiểm... tại nhà dân và những cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ...


Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t