Tăng cường công tác tác toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm (19:31 02/01/2018)


HNP - Ngày 29/12, Sở LĐTB&XH Thành phố có Công văn số 3941/SLĐTBXH-PCTNXH triển khai thực hiện một số nội dung Đề án “Vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư” đến năm 2020.

Theo đó, phòng LĐTBXH các quận, huyện, thị xã cần phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện và các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội triển khai các hoạt động nhằm phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân trong thực hiện phòng, chống tội phạm và phòng, chống tệ nạn xã hội, xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh gắn với xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; vận động người dân phát hiện, tố giác tội phạm và tổ chức cảm hóa người phạm tội tại gia đình, cộng đồng nhằm hạn chế tình trạng phát sinh và tái phạm tội.
 
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật về dự phòng nghiện, cai nghiện ma túy, quản lý sau cai; phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán người; phòng, chống mại dâm; phòng, chống HIV/AIDS tới cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức của gia đình nhằm hạn chế tình trạng phát sinh và tái phạm tội. Tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống ma túy, mại dâm và mua bán người, từng bước hạn chế số người nghiện ma túy, người có nguy cơ bị mua bán trên địa bàn, nhất là đối với người lao động di cư, tìm kiếm việc làm ở các khu công nghiệp, khu chế xuất.
 
Bên cạnh đó, phối hợp với cơ quan Công an và các ban, ngành chức năng tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về; hỗ trợ tín dụng đối với người nhiễm HIV, người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người sau cai nghiện ma túy, người bán dâm hoàn lương. Chú trọng tổ chức tốt công tác hướng nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm cho người trong độ tuổi lao động tại địa phương; phát triển và nâng cao hiệu quả công tác dự phòng nghiện, điều trị, cai nghiện cho người nghiện ma túy, phòng, chống tái nghiện, hỗ trợ cho họ ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.
 
Tiếp tục phát huy vai trò của Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã. Hướng dẫn, chỉ đạo Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã nâng cao chất lượng hoạt động và tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục người vi phạm pháp luật tại gia đình và cộng đồng; giúp đỡ người điều trị, cai nghiện, người bán dâm hòa nhập cộng đồng. Xậy dựng và nhân rộng các mô hình hỗ trợ người cai nghiện ma túy, người bán dâm hoàn lương, nạn nhân bị mua bán trở về, người nhiễm HIV/AIDS có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm và tình hình thực tế của địa phương. Tạo điều kiện và phát triển các tổ chức xã hội dựa vào cộng đồng (tổ, nhóm tự lực, nhóm đồng đẳng,...) trong việc tích cực tham gia trợ giúp người chấp hành xong án phạt tù trở về cộng đồng, người nghiện ma túy điều trị cai nghiện, người bán dâm hoàn lương tại gia đình và cộng đồng.
 
Đồng thời, tổ chức biểu dương động viên, khen thưởng người đã cai nghiện ma túy, người bán dâm hoàn lương, người điều trị nghiện bằng thuốc thay thế vượt lên khó khăn, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác phòng ngừa phát sinh tội phạm.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t