Chủ động ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro trong nuôi trồng thủy sản (20:54 03/12/2017)


HNP - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vừa đề nghị UBND quận, huyện, thị xã thực hiện ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai trong nuôi trồng thủy sản.

Theo đó, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra các xã, phường, thị trấn phát triển nuôi thủy sản theo quy hoạch đã phê duyệt; đồng thời, rà soát, sửa đổi quy hoạch đê phù hợp với thực tiễn. Ưu tiên hỗ trợ đầu tư đồng bộ cho hạ tầng vùng nuôi thủy sản tập trung như: Hệ thống cấp thoát nước đầu mối, đê bao, kè, đường giao thông, hệ thống điện... để đảm bảo tiêu nước, chống úng khi có mưa bão, hỗ trợ phòng chống hạn; đảm bảo an toàn cho vùng nuôi thủy sản. Áp dụng công nghệ cao, đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh và bảo vệ môi trường trong quá trình nuôi. Lựa chọn đối tượng nuôi có giá trị, chống chịu tốt với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái (cá chép, cá trắm, cá rô phi...). Phát triển các mô hình tổ chức kinh tế hợp tác, liên doanh, liên kết giữa doanh nghiệp tiêu thụ, chế biến và người nuôi.

Bên cạnh đó, phối hợp với Chi cục Thủy sản Hà Nội trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người nuôi thủy sản: Chuyển đổi cơ cấu giống thủy sản nuôi phù hợp với từng loại hình mặt nước tại địa phương, đảm bảo mật độ, chủng loại cá giống nuôi thích hợp; áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho thủy sản nuôi. Sử dụng các loại hóa chất, các loại chế phẩm sinh học được phép sử dụng để làm sạch môi trường ao nuôi, hạn chế dịch bệnh trong quá trình nuôi, hoặc sau các đợt ngập úng, hạn hán.

Kiểm tra, gia cố bờ ao, các cống cấp và thoát nước, khắc phục những vị trí xung yếu có thể bị vỡ hoặc tràn bờ khi có nước lớn. Những bờ ao, hồ thấp trũng thì phải chủ động tôn thêm bờ ao, chuẩn bị các vật tư thiết bị cần thiết và lưới chắn để chắn ao nuôi khi có mưa lớn kéo dài, gây ngập úng tràn bờ. Đối với nuôi trồng thủy sản trong lồng, bè: Thường xuyên kiểm tra lồng, bè, tu sửa những nơi xung yếu, vệ sinh tẩy dọn lồng nuôi sạch sẽ để tạo lưu thông dòng chảy, củng cố lại dây neo, di chuyển lồng bè vào nơi kín gió, dòng chảy nhẹ để tránh khi bão lớn tránh làm vỡ lồng, bè...


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t