Trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức” (06:43 30/11/2017)


HNP - Sáng 29/11, Sở Văn hóa Thể thao (VH&TT) Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức” nhân kỷ niệm 45 năm chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2017).  

Tài liệu được trưng bày tại Chuyên đề


Trưng bày được chia thành 4 nội dung chính gồm: “Đối mặt với B52”, “Khách sạn Hilton - Hà Nội”, “Ngày trở về” và “Xây đắp tương lai”. Trong đó, ở chủ đề “Đối mặt với B52” sẽ là những hình ảnh Hà Nội, Hải Phòng, nơi hứng chịu bom đạn của chiến tranh khiến đất rung, ngói tan, gạch nát, nhưng bằng tình yêu và niềm tin mãnh liệt, quân và dân ta đã bám đất, bám nhà, bám từng hào giao thông để biến “mỗi làng xóm là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ”.

Tại buổi khai mạc trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức”, đại biểu và khách tham quan được gặp lại những nhân chứng đã trải qua nhưng ngày đêm khốc liệt năm 1972 như Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, phi công Nguyễn Đức Soát; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, phi công Trần Việt; phóng viên ảnh chiến trường Chu Chí Thành. Đặc biệt là các đồng chí làm công tác quản lý, chăm sóc, bảo vệ phi công Mỹ thuộc đoàn 875, Tổng cục chính trị (1964-1973)...

Lễ khai mạc trưng bày có sự tham dự của Hạ sỹ Lục quân Mỹ Robert P. Chenoweth, người đã có thời gian sống tại “Khách sạn Hilton - Hà Nội” và ông Thomas Eugene Wilber, con trai Trung tá Hải quân Walter Eugene Wilber (cựu phi công Mỹ bị giam tại Trại giam Hỏa Lò). Hạ sỹ Lục quân Mỹ Robert P. Chenoweth đã trao tặng Di tích Hỏa Lò một chiếc túi, là kỷ vật gắn bó với ông từ khi còn bị giam giữ tại nhà tù Hỏa Lò, với mong muốn hàn gắn vết thương chiến tranh và vun đắp tình hữu nghị hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ.

Trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức” là dịp để người dân Việt Nam thêm tự hào khi đã lập nên một kỳ tích của thế kỷ XX, là dịp để phi công Mỹ nhớ lại một khoảng lặng trong cuộc đời, giúp mỗi người hiểu hơn về sự khốc liệt của chiến tranh, để cùng góp sức xây dựng thế giới hòa bình.


Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t