Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (15:40 23/11/2017)


HNP - Sở Nội vụ thành phố vừa kết thúc đợt kiểm tra cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị. Kết quả cho thấy, các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc, thực hiện tương đối đầy đủ các nội dung CCHC theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.

Các cơ quan, đơn vị đều xác định CCHC là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, khâu đột phá, phân công người đứng đầu (Giám đốc Sở, Chủ tịch UBND) phụ trách, chỉ đạo trực tiếp công tác CCHC; đã ban hành đầy đủ các văn chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ CCHC, trong đó, chú trọng đến các nhiệm vụ được giao trong Chương trình số 08-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch số 158/KH-UBND ngày 24/8/2016 về cải cách hành chính nhà nước của thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch CCHC nhà nước năm 2017 của UBND Thành phố.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt công tác cải cách thể chế. UBND huyện Mê Linh đã ban hành 12 văn bản quy phạm pháp luật (QPPL); UBND quận Hai Bà Trung đã ban hành 24 văn bản QPPL, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu trình UBND Thành phố ban hành 06 văn bản QPPL về lĩnh vực đất đai…

Đáng chú ý, các cơ quan, đơn vị chủ động triển khai công tác rà soát TTHC. Sở Giáo dục và Đào tạo đã rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền theo phương thức 3 giảm: Giảm thời gian giải quyết, giảm thành phần hồ sơ và giảm chi phí cho tổ chức, công dân, trong đó có 19 TTHC được sửa đổi để phù hợp với Nghị định số 73/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 38/QĐ-UBND của UBND Thành phố về việc quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội.

UBND quận Hai Bà Trưng chủ động rút ngắn thời gian giải quyết nhiều TTHC so với quy định chung, như các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các phòng: Nội vụ, Giáo dục Đào tạo, Quản lý đô thị, Tài chính - Kế hoạch, Tư pháp... Đảm bảo 100% các TTHC được thực hiện đầy đủ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện rà soát từng thành phần hồ sơ, từng khâu thực hiện; cắt giảm thời gian giải quyết TTHC từ 30 đến 50% so với thời gian quy định. Hiện nay Sở đang tiếp tục rà soát để tinh giản hơn nữa về TTHC; thực hiện triệt để việc luân chuyển hồ sơ ở tất cả các khâu, các bước trong Sở khi thực hiện giải quyết TTHC.

Về cải cách tổ chức bộ máy, các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện việc sắp xếp các phòng, ban, đơn vị theo đúng quy định. Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã sắp xếp đã giảm từ 11 phòng xuống còn 07 phòng; tăng từ 01 đơn vị quản lý nhà nước lên thành 02 đơn vị do sáp nhập 03 phòng chuyên môn thuộc Sở thành Chi cục Quản lý đất đai Hà Nội; giảm từ 07 đơn vị sự nghiệp xuống còn 03 đơn vị sự nghiệp. Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức sắp xếp lại cơ cấu, tổ chức các phòng thuộc Sở, giảm từ 13 phòng, ban xuống còn 9 phòng chuyên môn…

Các cơ quan, đơn vị cũng chú trọng công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. UBND quận Hai Bà Trưng đã xây dựng và triển khai Đề án “Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức gắn với tinh giản biên chế trong các cơ quan hành chính quận Hai Bà Trưng giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2025”. UBND huyện Mê Linh đã phê duyệt Đề án "Nâng cao chất lượng cán bộ, công chức xã trên địa bàn huyện Mê Linh giai đoạn 2017-2020"; Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 28/02/2017 về việc triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng cán bộ, công chức xã giai đoạn 2017-2020, Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 28/02/2017 về việc triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng cán bộ, công chức xã năm 2017.

Công tác hiện đại hóa hành chính cũng được đẩy mạnh tại các cơ quan, đơn vị. UBND huyện Mê Linh tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án “Hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tiến tới xây dựng chính quyền điện tử huyện Mê Linh giai đoạn 2016 - 2020”. UBND quận Hai Bà Trưng đã ban hành Kế hoạch chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tăng cường ứng dụng CNTT trong tiếp nhận và giải quyết TTHC. Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Kế hoạch về ứng dụng CNTT trong hoạt động của Sở năm 2017. Tập trung xây dựng, nâng cấp hoàn thiện các phần mềm phục vụ công tác điều hành tác nghiệp của Sở.

Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường đầu tư cho hạ tầng CNTT, triển khai Hệ thống thông tin quản lý giáo dục trực tuyến. Đến nay, 100% các phòng Giáo dục và Đào tạo, 98% cơ sở giáo dục công lập, 31,5% cơ sở giáo dục ngoài công lập đã thực hiện cập nhật đầy đủ dữ liệu lên hệ thống, khai thác các chức năng của Hệ thông trong công tác quản lý, điều hành.

Theo kết quả kiểm tra, những kết quả đạt được của các cơ quan, đơn vị rất đáng ghi nhận, cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện. Cùng với đó, tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực theo hướng tạo thuận lợi cho cá nhân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao sự hài lòng người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 03/02/2017 của Chủ tịch UBND Thành phố về việc tổ chức thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 20/3/2017 của UBND Thành phố về “Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của can bộ, công chức, viên chức thành phố Hà Nội” trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, bám sát những vấn đề trọng tâm của Thành phố, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí; tăng cường các kênh, hình thức cung cấp thông tin, đối thoại với người dân và doanh nghiệp…


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t