Đồng bộ nhiều giải pháp giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường (17:16 11/11/2017)


HNP - Ngày 9/11, Sở Giao thông vận tải Hà Nội ban hành Kế hoạch số 890/KH-SGTVT triển khai thực hiện Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030".

Theo đó, cùng với quán triệt, tuyên truyền, phổ biến thực hiện kế hoạch, Sở Giao thông vận tải tập trung xây dựng các dự án, đề án, kế hoạch thực hiện. Đối với những nhiệm vụ trọng tâm của Sở Giao thông vận tải, các đơn vị trực thuộc Sở sẽ lập quy hoạch phát triển phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố đến năm 2030. Trước mắt lập quy hoạch vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, taxi đến năm 2030 để đảm bảo quản lý số lượng xe buýt, taxi hợp lý. Trong đó, quy định hạn ngạch đối với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (Uber, Grab...).

Bên cạnh đó, đấu giá quyền khai thác kinh doanh đối với số lượng xe taxi thay thế hằng năm và số lượng taxi tăng thêm theo quy hoạch. Ban hành quy chế quản lý hoạt động và quy định tỷ lệ số lượng xe taxi và các loại hình hoạt động tương tự taxi sử dụng nhiên liệu sạch CNG, LPG, năng lượng điện..., trong đó nghiên cứu ban hành quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh, xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin (Uber, Grab...).

Sở Giao thông vận tải cũng tham mưu đề xuất UBND thành phố quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy nhằm kiểm soát chất lượng xe máy hoạt động trên địa bàn thành phố. Cùng với đó lập các đề án như: Thành lập trung tâm quản lý điều hành giao thông công cộng kết nối với Trung tâm Giám sát, điều hành công nghệ thông tin của thành phố, đảm bảo chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan liên quan để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải. Xây dựng cơ sở dữ liệu (số hóa) về hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông và các phần mềm phục vụ cồng tác quản lý điều hành hệ thống giao thông thông minh, điều hành tổ chức giao thông và xử lý vi phạm giao thông.

Ngoài ra, ứng dụng các thiết bị đầu cuối đảm bảo việc thực hiện kết nối giao thông thông minh giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân được hiệu quả. Lập Dự án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào. Xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sử dụng điểm đỗ xe nhằm tối ưu nhu cầu đỗ xe.

Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030. Rà soát, sắp xếp hợp lý mạng lưới và lựa chọn phương tiện xe buýt phù hợp với các tuyến đường, nâng cao chất lượng, hiệu quả vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố...


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t