Hát Quốc ca trong nghi thức chào cờ: Dần đi vào nền nếp (15:24 21/11/2017)


HNP - Chào cờ Tổ quốc và hát Quốc ca là nghi thức thiêng liêng, thể hiện lòng tự hào dân tộc và tinh thần yêu nước. Trong những năm qua, nhất là từ khi Thông tri số 23-TT/TU ngày 24/7/2015 của Thành ủy Hà Nội “Về việc hát Quốc ca trong nghi thức chào cờ Tổ quốc” được ban hành, việc thực hiện hát Quốc ca trong lễ chào cờ Tổ quốc tại cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng đã có chuyển biến tích cực. Đặc biệt, ở hầu hết đơn vị, việc tổ chức chào cờ Tổ quốc và hát Quốc ca vào sáng thứ hai hàng tuần đã trở thành nền nếp, được cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động đồng tình hưởng ứng.

Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Thành phố Nguyễn Đức Thành cho biết, ngay sau khi Thành ủy Hà Nội ban hành Thông tri số 23-TT/TU, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành Công văn số 09-CV/ĐUK ngày 31/8/2015 về “hát Quốc ca trong nghi thức chào cờ Tổ quốc” triển khai tới 100% cấp ủy chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc. Trong đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị thường xuyên giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của lễ chào cờ Tổ quốc và hát Quốc ca, từ đó nâng cao ý thức tự giác thực hiện. Sau 2 năm triển khai thực hiện, việc hát Quốc ca trong nghi thức chào cờ Tổ quốc đã được cấp ủy các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, trang trọng, đảm bảo đúng quy định, thiết thực và hiệu quả.

Nhìn chung cấp ủy các đơn vị chỉ đạo thực hiện tổ chức lễ chào cờ bắt đầu từ 8h00’ tập trung tại Hội trường cơ quan hoặc ngoài sân trước trụ sở cơ quan. Sau nghi thức Chào cờ, nhiều đơn vị đã tổ chức sinh hoạt dưới cờ cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động (do đồng chí Bí thư cấp ủy hoặc thủ trưởng cơ quan chủ trì).

Trong đó, một số đơn vị thực hiện tốt và có sự sáng tạo tiêu biểu như: Cơ quan Đảng ủy Khối, sáng thứ hai tuần đầu của quý toàn thể cán bộ cơ quan thực hiện nghi lễ chào cờ trước trụ sở cơ quan. Sau nghi lễ chào cờ Tổ quốc, đồng chí Thủ trưởng cơ quan chủ trì sinh hoạt dưới cờ với một số nội dung: Đánh giá một số kết quả nổi bật của các ban, bộ phận; biểu dương cán bộ làm tốt, tích cực, đồng thời nhắc nhở những ban, bộ phận, cán bộ thực hiện chưa tốt. Từ đó định hướng nhiệm vụ cho thời gian tiếp theo và có lời chúc cho một tuần, một tháng làm việc hiệu quả. Tiếp đó là việc chúc mừng sinh nhật cho các đồng chí cán bộ trong tháng. Kết thúc buổi sinh hoạt dưới cờ là những hình ảnh hoạt động sau mỗi tuần làm việc được thể hiện qua việc trình chiếu slide. Sau đó tổ chức Hội nghị giao ban tuần, giao ban tháng của cơ quan.

Đảng ủy cơ quan Thành đoàn chỉ đạo các chi bộ tham mưu xây dựng các văn bản chỉ đạo đoàn Thanh niên các đơn vị thi hát Quốc ca và các bài hát truyền thống; tổ chức chương trình Điểm hẹn Thanh niên “Tôi yêu Tổ Quốc tôi” diễn ra vào ngày 30/8/2015 tại quảng trường sân vận động Quốc gia Mỹ Đình với sự tham gia của 12.000 đoàn viên Thanh niên thực hiện nghi lễ Thượng cờ hát Quốc ca – Đoàn ca – Lãnh tụ ca và xếp hình khối bản đồ Việt Nam – Cờ Tổ Quốc – Cờ Đảng – Khuê Văn Các.

Đảng ủy cơ quan Sở Y tế thực hiện mặc trang phục của ngành vào ngày thứ hai của 3 tuần đầu khi tiến hành nghi lễ chào cờ từ 7h45’, riêng tuần cuối của tháng thì việc thực hiện nghi lễ chào cờ vào 7h30’, trực tiếp đồng chí Bí thư Đảng ủy – Giám đốc Sở điều hành nội dung sinh hoạt dưới cờ.

Đặc biệt, trong dịp tổ chức ngày lễ, kỷ niệm lớn, các sự kiện quan trọng như: mừng Đảng, mừng Xuân, kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; trao huy hiệu Đảng, kết nạp đảng viên, kỷ niệm các ngày truyền thống của ngành, cơ quan, đơn vị... việc hát Quốc ca (Quốc tế ca) được cấp ủy các TCCS đảng tổ chức trọng thể trước khi triển khai nội dung của chương trình Hội nghị. Ngoài ra, ở một số hội nghị còn lồng ghép với giáo dục truyền thống, ôn lại những chặng đường lịch sử vẻ vang của đất nước, dân tộc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như: Một số ít cơ quan, đơn vị do đặc thù và tính chất công việc, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động được bố trí làm việc ở nhiều địa điểm khác nhau nên việc tổ chức thực hiện hát Quốc ca trong nghi thức chào cờ Tổ quốc vào mỗi thứ hai chưa được đầy đủ và thường xuyên.

Bên cạnh đó, việc tổ chức chào cờ tập trung toàn thể cán bộ ở một số cơ quan còn gặp khó khăn do Hội trường chật, hẹp, không có sân trước trụ sở cơ quan do đó phải cử đại diện tham gia lễ chào cờ nên tính phổ biến bị hạn chế. Việc tổ chức sinh hoạt dưới cờ ở một số đơn vị nội dung sinh hoạt chưa thực sự phong phú...

Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Thông tri 23 ngày 24/7/2015 của Thành ủy về việc hát Quốc ca trong nghi thức chào cờ Tổ quốc, thời gian tới, Đảng ủy Khối các cơ quan Thành phố chỉ đạo các đơn vị trong khối tiếp tục giáo dục, tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động hiểu sâu sắc mục đích, ý nghĩa của lễ chào cờ Tổ quốc và việc hát Quốc ca, từ đó có ý thức tự giác trong việc thực hiện; Tập trung đổi mới nội dung sinh hoạt dưới cờ.

Đồng thời, yêu cầu cấp uỷ các TCCS đảng căn cứ chức năng, nhiệm vụ và điều kiện của cơ quan, đơn vị thực hiện nền nếp việc tổ chức nghi thức chào cờ Tổ quốc, hát Quốc ca và sinh hoạt dưới cờ vào mỗi sáng thứ hai hàng tuần. Khi tiến hành nghi thức chào cờ, có thể hát kết hợp cùng với bài Quốc ca được ghi âm sẵn.

Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện hát Quốc ca khi tiến hành nghi thức chào cờ trong các lễ mít tinh, kỷ niệm những ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước; hát Quốc ca và Quốc tế ca (đối với đảng viên) khi tiến hành nghi thức chào cờ trong các sinh hoạt của Đảng, như: mít tinh kỷ niệm ngày thành lập Đảng, đại hội Đảng, trao Huy hiệu Đảng, kết nạp Đảng... Tổ chức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên học hát Quốc ca, Quốc tế ca (đối với Đảng viên), bảo đảm đúng lời, đúng nhạc, đúng tinh thần trang trọng, tự hào.


Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t