Đoàn kết tập hợp thanh niên xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh (14:11 18/10/2017)


HNP - Nhiệm kỳ 2012 - 2017, Đoàn Thanh niên các cấp đã tập trung triển khai thực hiện tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh thiếu nhi, xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền. 

Nâng cao chất lượng công tác giáo dục của Đoàn
 
Hiện nay, tổ chức Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội có 114 cơ sở Đoàn cấp huyện và tương đương trực thuộc, gồm 30 đơn vị quận, huyện; 25 đơn vị công nhân viên chức; 59 đơn vị trường đại học, cao đẳng, học viện với 1.722 đoàn cơ sở, 577 chi đoàn cơ sở; có gần 27.000 chi đoàn với tổng số 708.159 đoàn viên. Nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn luôn xác định công tác tuyên truyền, giáo dục là nhiệm vụ hàng đầu, các hoạt động được triển khai đồng bộ, có chiều sâu và mở rộng phạm vi. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục của Đoàn được đẩy mạnh và cụ thể hóa bằng Nghị quyết số 02 NQ/TĐTN-TG của Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội khóa XIV về việc “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục của Đoàn trong tình hình mới” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 42 CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”; Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đồng thời, tận dụng tối đa lợi thế của mạng xã hội, các phương tiện truyền thông hiện đại để tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu nhi.  Vì vậy, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được triển khai bài bản, nghiêm túc và có tính sáng tạo, sinh động. Các cấp bộ đoàn đã tổ chức 8.589 hoạt động học tập, quán triệt, thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, của Đoàn...
 
Cùng với đó, công tác nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận trong đoàn viên thanh niên được chú trọng. Trong nhiệm kỳ, có 1.501 tổ, đội nắm bắt dư luận xã hội tại cơ sở gồm 16.275 thành viên; câu lạc bộ tuyên truyền viên, báo cáo viên Thủ đô (CLB 26/3, CLB 05) cấp Thành phố gồm 130 thành viên và 5.720 cộng tác viên ở cơ sở được tổ chức bài bản, duy trì hoạt động, thông tin thường xuyên và tham gia giải quyết kịp thời các vấn đề dân sinh bức xúc, dư luận quan tâm. Công tác giáo dục truyền thống, các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, của Thủ đô, của Đảng, của Đoàn luôn được đề cao coi trọng và triển khai gắn với việc thực hiện các phong trào hành động cách mạng của Đoàn. Đã tổ chức 10.750 hoạt động gặp mặt truyền thống, giao lưu với các nhân chứng lịch sử, hội thảo, tọa đàm, về nguồn, hành trình về địa chỉ đỏ, hành trình theo bước chân những người anh hùng...
 
Công tác giáo dục đạo đức, lối sống thường xuyên được quan tâm và đổi mới trong đó Đoàn Thanh niên các cấp đã đẩy mạnh thực hiện bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng, bộ quy tắc ứng xử tại cơ quan đơn vị và góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về ý thức chấp hành pháp luật được các cấp bộ đoàn chủ động phối hợp các đơn vị liên quan triển khai: tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia góp ý vào các văn bản dự thảo pháp luật, góp ý để xây dựng Hiến pháp 2013; luật bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Toàn đoàn đã tổ chức hơn 800 buổi hoạt động giáo dục Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), luật hôn nhân và gia đình, luật bảo vệ, chăm sóc trẻ em, luật thanh niên. Tập trung thực hiện có hiệu quả việc giáo dục nâng cao nhận thức về công tác an ninh, quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biển đảo, biên giới. Đẩy mạnh việc triển khai các hoạt động giúp đỡ, cảm hóa thanh niên chậm tiến, tổ chức chương trình Thắp sáng ước mơ hoàn lương để cùng trao đổi, chia sẻ những giải pháp giúp thanh niên vi phạm pháp luật hòa nhập với cuộc sống cộng đồng.
 
Đoàn kết tập hợp thanh niên sâu rộng
 
Hội Liên hiệp thanh niên các cấp chú trọng phát triển các chi hội, tổ, đội, nhóm thanh niên theo ngành, nghề sở thích; tăng cường công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên dân tộc, tôn giáo; hỗ trợ thanh niên yếu thế có cơ hội phát triển, thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh với phương châm“Ở đâu có thanh niên, ở đó có tổ chức Hội và hoạt động của Hội”. Tính đến nay, toàn Thành phố đã có 8.293 chi, hội, CLB, tổ, đội nhóm cơ sở với 826.947 hội viên tham gia. Đội ngũ cán bộ Hội được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Hội Sinh viên tiếp tục khẳng định tính nhạy bén, xung kích sáng tạo, chủ động xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động và các phong trào của Hội đề ra; tăng cường các hoạt động hỗ trợ trực tiếp cho sinh viên về học tập, nghiên cứu khoa học, hưởng thụ văn hoá, giải trí và hoạt động xã hội. 
 
Công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp được thực hiện thường xuyên và hiệu quả. Đoàn Thanh niên các cấp giới thiệu 63.557  đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó 46.093 đoàn viên được kết nạp. Các cấp bộ đoàn tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” do Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội phát động để khuyến khích thanh niên xung kích tham gia các hoạt động, tiếp tục khẳng định bản thân xứng đáng danh hiệu đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Các cấp bộ đoàn làm tốt công tác giới thiệu những cán bộ, đảng viên trẻ có đủ năng lực, trình độ, đạo đức tham gia ứng cử vào các cơ quan lãnh đạo, đặc biệt Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng thành phố Hà Nội lần thứ XVI; bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, trong đó có nhiều cán bộ đoàn tham gia vào bộ máy quản lý nhà nước.
 
Phát huy những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn thanh niên thành phố Hà Nội đặt mục tiêu cho cả nhiệm kỳ, phấn đấu xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức, kỹ năng; có ý thức chấp hành pháp luật, ứng xử văn hóa; có quyết tâm hội nhập, khởi nghiệp góp phần Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Trong đó 2 khâu đột phá : Nâng cao hiệu quả chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên; Xây dựng thanh niên Thủ đô thời đại mới thanh lịch, văn minh với  khẩu hiệu hành động: Tuổi trẻ Thủ đô đoàn kết, xung kích, sáng tạo, hội nhập, phát triển.
 
Trong đó, phấn đấu đến năm 2022, 100% cán bộ đoàn, 90% đoàn viên Hà Nội được quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, chính sách pháp luật của Nhà nước và học tập các bài học lý luận chính trị dành cho đoàn viên, thanh niên. Ít nhất 60% thanh niên được tuyên truyền, giới thiệu các nội dung trong Nghị quyết có liên quan đến thanh niên. Hàng năm, 100% cơ sở Đoàn tổ chức các mô hình, hoạt động xây dựng hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới theo hướng dẫn của Trung ương và Thành phố. 100% đoàn cấp xã có mô hình, công trình thanh niên làm theo lời Bác. Hàng năm, tư vấn việc làm cho 55.000 đoàn viên thanh niên. Mỗi năm, cấp Thành phố và Đoàn cấp huyện có ít nhất 1 công trình thanh niên gắn với phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị; mỗi Đoàn cấp xã có ít nhất 01 công trình, phần việc thanh niên thuộc các lĩnh vực: xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, vệ sinh an toàn thực phẩm, hội nhập quốc tế; có mô hình tổ, đội, nhóm, câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế hoặc tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t