Nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới (07:57 18/08/2017)


HNP - Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 11 của Thành ủy “Về tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn Thành phố”, các cấp ủy cơ sở, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội trong Đảng bộ khối các cơ quan TP Hà Nội đã có chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động.

Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy Khối, hầu hết các cơ quan, đơn vị đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể về tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới và triển khai đến cán  bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị. Nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố xem đây là việc làm thiết thực nên tiếp tục lồng ghép các cuộc vận động với xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, đưa việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới là một trong những tiêu chí để bình xét đơn vị văn hóa; góp phần hình thành nếp sống mới, thói quen tốt đẹp, giữ gìn, bồi đắp và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Điển hình như Đảng ủy cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ đã phối hợp với Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố chỉ đạo các cấp hội cơ sở tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nghiêm túc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới; xây dựng mô hình “Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang”. Từ năm 2013 đến nay, toàn Thành phố đã có 2.378 “Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang”. Trong 5 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ Thành phố đã tuyên truyền, vận động 32.328 đám cưới (trong đó có 17.798 đám cưới của con cán bộ, hội viên phụ nữ); Đặc biệt, trong năm 2017, đã chỉ đạo hội Phụ nữ cấp quận tổ chức 34 đám cưới tập thể cho nam nữ thanh niên theo nếp sống mới, 17 đám cưới vàng cho 34 cụ ông, cụ bà chung sống hạnh phúc từ 50-70 năm, cùng tam, tứ đại đồng đường, luôn mẫu mực để con cháu noi theo.

Trong 5 năm qua, cấp ủy cơ quan Thành đoàn phối hợp với Ban Thường vụ Thành đoàn đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên cấp cơ sở tổ chức hơn 200 đám cưới theo nếp sống mới, trong đó có 82 đám cưới tổ chức cho đoàn viên, thanh niên dưới hình thức tiệc trà đảm bảo tiết kiệm, lịch sự, trang trọng; 38 cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức hội thi tìm hiểu nội dung liên quan đến Chỉ thị 11-CT/TU; 27 cơ sở đoàn tổ chức Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị 11; 45 đơn vị tổ chức Tọa đàm “Tuổi trẻ thực hiện việc cưới văn minh và ứng xử văn hóa”...
    
Đánh giá về những kết quả đạt được sau 5 năm triển khai, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Thành nhận định: Việc thực hiện Chỉ thị 11 gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh); Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII); Chương trình số 04 của Thành ủy (khóa XV, XVI) phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, chống lãng phí tiền của, thời gian công sức cho cán bộ, đảng viên. Vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được phát huy; là hạt nhân tích cực tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể đoàn viên, hội viên và người lao động. Từ đó, tạo ra các phong trào thi đua tự phấn đấu, rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong trong công tác và sinh hoạt.
    
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục như: Công tác tuyên truyền ở một số cơ quan, đơn vị chưa được chú trọng và quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, một số cấp ủy cơ sở chưa đưa việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới vào quy chế của cơ quan, đơn vị; công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở còn chưa thường xuyên...
    
Để phát huy những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Đức Thành cho rằng, thời gian tới, cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội Khối cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp để thực hiện tốt Chỉ thị 11 gắn với Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVI) về phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị; cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của mỗi cơ quan, đơn vị trong việc cưới; kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những lệch lạc, phê phán những biểu hiện tiêu cực; gắn các tiêu chí thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới với việc thực hiện các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa.

Nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý trong việc xây dựng và thực hiện nếp sống văn hóa đối với việc cưới; Tiếp tục chỉ đạo xây dựng và phát huy các mô hình cưới văn minh, tiết kiệm, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng trong toàn Đảng bộ. Đồng thời, khuyến khích tổ chức, thực hiện các mô hình đám cưới tập thể theo tiêu chí văn minh, tiết kiệm trong các cơ quan, đơn vị.


Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t