Tổng kết 10 năm thi hành Luật bình đẳng giới (15:16 10/08/2017)


HNP - Sáng 10/8, Hội liên hiệp phụ nữ Thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 10 năm thi hành Luật bình đẳng giới (2007 - 2017); 5 năm thực hiện Nghị định 56/2012/NĐ-CP, giai đoạn 2012 - 2017. 

Toàn cảnh hội nghị


Sau 10 năm triển khai thực hiện Luật bình đẳng giới, 5 năm thực hiện Nghị định 56/2012/NĐ-CP, nhận thức về bình đẳng giới, về vai trò, vị trí của phụ nữ trong xã hội ngày càng được nâng lên. Các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm nhiều hơn đến công tác bình đẳng giới, chăm lo và giải quyết kịp thời các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, tạo điều kiện cho các cấp Hội phụ nữ tham gia quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. 
 
Trong 10 năm, các cấp Hội phụ nữ đã tổ chức 15.870 buổi tập huấn, tuyên truyền, hội thảo, tọa đàm, giao lưu thúc đẩy bình đẳng giới như phổ biến kiến thức giới, kỹ năng lồng ghép giới vào chương trình, kế hoạch của địa phương, ngành cho 10.000 lượt cán bộ lãnh đạo chủ chốt của các ban, ngành, các đoàn thể chính trị , xã hội từ Thành phố tới cơ sở, cho trên 22.500 lượt cán bộ chuyên trách… 
 
Phát huy vai trò nòng cốt, các cấp hội còn tích cực tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới, giữ gìn trật tự văn minh đô thị, góp phần có hiệu quả vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế Thủ đô. Hàng năm, các cấp Hội chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hàng ngàn lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ phụ nữ dạy nghề, giới thiệu việc làm, tín chấp hơn 3.475 tỷ đồng cho 127.215 hộ phụ nữ vay để phát triển kinh tế, giúp thoát nghèo bền vững. 10 năm qua, hàng ngàn công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng đã được thực hiện như xây dựng, sửa chữa 965 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo trị giá gần 26 tỷ đồng, tặng 28.679 sổ tiết kiệm cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và 3.312 học bổng trẻ em học sinh nghèo vượt khó học giỏi, ủng hộ gần 39 tỷ đồng cho đồng bào bị thiên tai… Hoạt động hỗ trợ và giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nữ được các cấp hội thực hiện thông qua giới thiệu việc làm tại chỗ, hội chợ việc làm,… Triển khai nhiều biện pháp giảm hộ nghèo, đặc biệt quan tâm hộ nghèo do nữ làm chủ. Tính đến cuối năm 2016, toàn Thành phố giảm được 25.037 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2016 xuống còn 2,27 %, trong đó, hộ nghèo do nữ làm chủ chiếm 55,87% trên tổng số hộ nghèo. Trong 10 năm, các cấp hội đã khai thác 9.602 tỷ đồng, cho 1.450,908 lượt hộ gia đình nghèo có địa chỉ.
 
Trong công tác giám sát việc thực hiện chính sách về bình đẳng giới và Nghị định 56/2012/NĐ-CP, từ năm 2008 đến nay, các cấp hội đã chủ trì giám sát việc thực hiện Luật bình đẳng giới, Luật hôn nhân và gia đình, Luật phòng chống bạo lực gia đình, chính sách đối với mẹ Việt Nam anh hùng… Kết quả, các cấp hội đã phát hiện và đề xuất các cơ quan có thẩm quyền quan tâm giải quyết chế độ chính sách người có công là 164 trường hợp, chế độ hộ nghèo 140 trường hợp…
 
Thời gian tới, các cấp Hội phụ nữ Thành phố tiếp tục quán triệt nâng cao  nhận thức của hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở và cán bộ, hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân về thực hiện Luật bình đẳng giới. Tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách về bình đẳng giới, tạo cơ hội cho phụ nữ tiến bộ và phát triển. Chăm lo sức khỏe, bảo vệ quyền lợi phụ nữ, trẻ em, xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng người phụ nữ Thủ đô Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t