Tập trung khắc phục hậu quả do mưa lớn gây ra (10:15 18/07/2017)


HNP - Chiều 17/7, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai thành phố Hà Nội cho biết, đã có hơn 1.370ha lúa, rau màu, cây ăn quả tại một số huyện ngoại thành đã bị ảnh hưởng, thiệt hại do mưa lớn trong những ngày vừa qua.

Các trạm bơm khu vực ngoại thành chủ động bơm nước tiêu úng


Trong tổng số hơn 1.370ha diện tích bị hư hại, huyện Hoài Đức là địa phương có thiệt hại lớn nhất, với gần 630ha cây trồng bị ngập; Tiếp đến huyện Chương Mỹ có 250ha. Ngoài ra, huyện Thanh Oai cũng có hơn 225ha, Đan Phượng 105ha, Quốc Oai gần 400ha, Phúc Thọ 350ha, Sơn Tây 5ha. Đặc biệt, có khoảng 5ha thuộc huyện Thạch Thất bị ngập trắng. Theo đánh giá, hầu hết diện tích canh tác trên chủ yếu là lúa mới gieo cấy. Do đó, thiệt hại đối với bà con sẽ là rất đáng kể.
 
Trước diễn biến mưa lớn do bão số 2, hồi 16 giờ chiều 17/7, các doanh nghiệp thủy lợi của Hà Nội đang tiếp tục vận hành 75 trạm bơm với 323 tổ máy bơm các loại. Tổng lưu lượng bơm khoảng 922.500m3/giờ để tiêu nước đệm, phòng chống úng ngập.
 
Đáng chú ý, báo cáo hồi 17 giờ chiều 17/7, của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai TP Hà Nội cho thấy, hồ Quan Sơn (huyện Mỹ Đức) đang tích nước ở mức cao hơn so với thiết kế (5,9m so với 5,8m thiết kế). Ngoài ra, hồ Kèo Cà (huyện Sóc Sơn), mực nước đang ở mức tràn bờ (21,5m). Một số hồ chứa khác, mực nước đã gần đạt mức thiết kế và được dự báo sẽ còn tiếp tục lên như: Hồ Đồng Sương (huyện Chương Mỹ), hồ Miễu (huyện Thạch Thất), hồ Đồng Đò và hồ Đồng Quan (huyện Sóc Sơn), hồ Mèo Gù (huyện Quốc Oai), hồ Văn Sơn (huyện Chương Mỹ)…
 
Để giảm thiệt hại do ngập úng gây ra, hiện nay, Sở NN&PTNT Hà Nội cũng chỉ đạo các doanh nghiệp thủy lợi túc trực, bố trí nhân lực, vận hành hết công suất các trạm bơm tiêu hạn chế diện tích lúa bị ngập úng. Đối với diện tích hoa màu, cây ăn quả, Sở NN&PTNT cũng tích cực hướng dẫn các địa phương khắc phục, sau mưa lớn vừa qua, có thể được hồi phục nhanh bằng một số biện pháp kỹ thuật như: nước rút đến đâu, té rửa lá cây bị bùn đất bám vào đến đó, nhanh chóng tát hết nước ra khỏi ruộng rau, màu…

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t