Phát huy tính chủ động của cán bộ công chức trong thực hiện nhiệm vụ (09:40 12/07/2017)


HNP - 6 tháng đầu năm 2017, Đảng ủy Khối các cơ quan Thành phố tích cực lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc tiếp tục thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, đưa nhiệm vụ thực hiện quy chế dân chủ vào chương trình công tác của cấp uỷ và gắn liền với các nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Qua đó, phát huy tính chủ động, tích cực của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ.

Với phương châm: được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra, giám sát; thời gian qua, trong quá trình thực hiện QCDC, Thủ trưởng cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy Khối đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị đối với việc thực hiện các các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức. Hầu hết các chương trình, kế hoạch công tác và các quy định của các cơ quan, đơn vị đều được thảo luận, xin ý kiến góp ý của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) và người lao động trước khi ban hành. Các nội quy, quy chế, quy định đều được phổ biến, quán triệt tại các hội nghị giao ban của cơ quan, đơn vị; những nội quy, quy chế quan trọng được in, niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận, nơi dễ thấy, dễ nhìn để cán bộ, đảng viên, CCVC người lao động và các tổ chức, cá nhân có liên quan biết và thực hiện. 
 
Đến nay, đã có 66/68 đơn vị xây dựng và ban hành các quy chế, quy định: Nội quy cơ quan, Quy chế làm việc, Quy chế thực hiện Dân chủ trong hoạt động của cơ quan, Quy chế chi tiêu tài chính, quản lý tài sản công, Quy chế tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng lương, khen thưởng, kỷ luật; nhiều cơ quan, đơn vị xây dựng quy chế tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo… Quá trình triển khai thực hiện đã đáp ứng được yêu cầu công khai, minh bạch trong mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị; mở rộng và phát huy dân chủ của cán bộ, CCVC theo Nghị định 04/NĐ-CP của Chính phủ và trong phạm vi chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức; việc xây dựng và thực hiện các nội quy, quy định, quy chế, quy trình đã hạn chế tình trạng quan liêu, thiếu trách nhiệm trong giải quyết công việc theo cảm tính, tùy tiện, tạo không khí cởi mở, dân chủ, đoàn kết thống nhất trong cán bộ, công chức và giữa các phòng, ban trong cơ quan, đơn vị và sự tôn trọng, ghi nhận của tổ chức, cá nhân liên quan.
 
Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Khối các cơ quan Thành phố, 100% cơ quan, đơn vị đã hoàn thành tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức vào cuối năm 2016 và đầu năm 2017. Trong quá trình tổ chức Hội nghị, đã bám sát các nội dung, hình thức, tiến độ theo đúng hướng dẫn, góp phần quan trọng vào việc phát huy dân chủ trực tiếp của cán bộ, CCVC và người lao động. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn thể chính trị - xã hội hoạt động và thực hiện nhiệm vụ giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở, tham gia góp ý xây dựng các văn bản liên quan đến quyền, lợi ích và nghĩa vụ của đoàn viên, hội viên.
 
Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện công khai, dân chủ, công tác quy hoạch, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ và các chế độ chính sách, thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện tốt QCDC gắn với việc cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”... Một số đơn vị làm tốt điển hình như: Cục Thuế, Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cán bộ, công chức và tổ chức, công dân được đảm bảo thực hiện đúng luật khiếu nại, luật tố cáo, trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Những kiến nghị của cán bộ, công chức đều được lãnh đạo cơ quan, đơn vị tiếp thu, giải quyết, trả lời trong phạm vi, quyền hạn và đúng thời hạn. 
 
6 tháng đầu năm, Ban Thanh tra nhân dân các cơ quan, đơn vị cơ sở đã phát huy tốt vai trò đại diện quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, CCVC và người lao động, các đoàn thể làm tốt công tác tư tưởng của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là việc thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC…
 
Thực hiện nghiêm túc QCDC trong mỗi cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố đã tạo được môi trường làm việc cởi mở, mối quan hệ thân thiết giữa Thủ trưởng cơ quan, đơn vị với cán bộ, CCVC và người lao động. Qua đó, động viên cán bộ, CCVC gắn bó với cơ quan, đơn vị và phát huy tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh.
 
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả QCDC, 6 tháng cuối năm, các Tổ chức cơ sở đảng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với tuyên truyền thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tăng cường thực hiện dân chủ trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị, đồng thời, đảm bảo thực hiện quyền dân chủ đối với các tổ chức, công dân có liên quan. Kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở, sửa đổi bổ sung các quy chế, quy ước, nội quy, quy định của cơ quan cho phù hợp với tình hình cơ sở và các văn bản pháp luật mới, bảo đảm thiết thực quyền làm chủ trực tiếp của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, đồng thời phát huy dân chủ gián tiếp thông qua các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở. Củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng và duy trì hoạt động thường xuyên và thực sự có hiệu quả của Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở; tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện QCDC, nội quy, các quy chế, quy ước thực hiện dân chủ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và các quy định của pháp luật hiện hành...

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t