Nhiều chuyển biến trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (13:55 21/06/2017)


HNP - Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng của TP Hà Nội đạt được những kết quả nhất định để thực hiện hàng nghìn dự án phát triển kinh tế, xã hội. Nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn Thủ đô được hoàn thành đã cải thiện cơ sở hạ tầng của thành phố, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, giữ vững ổn định, trật tự xã hội.

Qua rà soát, từ năm 2010 đến năm 2016, trên địa bàn thành phố có 2.571 dự án phải thực hiện thu hồi đất GPMB gồm 817 dự án chuyển tiếp từ năm 2009 sang và 1.664 dự án mới với nhiều dự án có quy mô lớn được chuyển tiếp thực hiện qua nhiều năm. Thành phố đã hoàn thành công tác thu hồi đất GPMB tại 1.621 dự án với tổng diện tích đất đã thu hồi đạt hơn 8.060ha đất; thực hiện bố trí tái định cư cho 9.737 hộ gia đình, cá nhân phải di chuyển chỗ ở.

So với các địa phương trong cả nước, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư GPMB của Thủ đô có nhiều khó khăn, do những tính chất đặc thù riêng. Để tháo gỡ vướng mắc, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác GPMB đến tận cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận, tin tưởng, tự giác trong tổ chức thực hiện, nhất là người dân có đất nằm trong vùng dự án. Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, các đoàn thể trong hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo rất tích cực. Nhất là cấp ủy, chính quyền địa phương nơi có dự án xây dựng công trình chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu, thường xuyên bám sát các địa bàn trọng điểm, có khó khăn về GPMB để triển khai thực hiện nhiệm vụ với trách nhiệm cao.

Công tác giám sát việc thực hiện công tác GPMB và các chủ trương, chính sách hỗ trợ công tác GPMB được thành phố thực hiện đúng quy định pháp luật. Chủ đầu tư, các đơn vị thi công tập trung phương tiện, nhân lực tổ chức thi công với phương châm bàn giao mặt bằng đến đâu thi công đến đó. Đồng thời phối hợp chặt chẽ các cấp, các ngành liên quan kịp thời giải quyết các kiến nghị, đề xuất, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án. Nhờ vậy, đã đạt được những kết quả khá tốt, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của công tác đô thị hóa phát triển kinh tế, xã hội, từng bước tạo sự đồng thuận trong xã hội.


Minh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t