Thi công cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên: Không hạ cốt đê (17:10 27/06/2017)


HNP - “Không có chuyện hạ cốt đê mà chỉ là thay thế đê đất cũ bằng tường chắn bê tông cốt thép. Chúng tôi cam kết chức năng và cao trình đê sẽ được giữ nguyên nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong phòng chống lũ lụt” - là khẳng định của ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban QLDA về việc điều chỉnh một phần kết cấu đê Hữu Hồng khi thi công cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên.

Phối cảnh cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên


Dự án xây dựng cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên (quận Ba Đình và Tây Hồ) là một trong 8 công trình giao thông trọng điểm, cấp thiết đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho Hà Nội thực hiện theo cơ chế giao thầu, nhằm đẩy nhanh tiến độ, góp phần hạn chế UTGT tại nút giao An Dương - Đường Thanh Niên, tạo thuận lợi cho việc kết nối nhanh giữa trung tâm chính trị Ba Đình với cửa ngõ hàng không quốc tế Nội Bài thông qua cầu Nhật Tân và đường nối từ cầu Nhật Tân tới sân bay Nội Bài. Dự án có chiều dài 271m, rộng 10m; tổng mức đầu tư 311,988 tỷ đồng. 
 
Trên thực tế, nút giao An Dương - Thanh Niên hiện có mật độ giao thông rất lớn; các luồng lưu thông từ Yên Phụ, An Dương, Thanh Niên, Nghi Tàm luân chuyển qua đây thường xuyên lâm vào cảnh ùn ứ giao thông nghiêm trọng; ảnh hưởng lan tỏa đến cả khu vực lân cận. Mặt khác, đoạn đê Hữu Hồng vuốt nối từ cửa khẩu An Dương lên đường Yên Phụ đã tạo thành con dốc cao chạy dài, gây khó khăn và tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Khu vực cư dân bên ngoài đê cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ khi đường nội bộ nối thông vào nút giao vừa chật hẹp vừa có độ dốc lớn, mặt đê cao ngang mái tầng 1 nhà dân. 
 
Đại diện BQL Dự án cho biết, do tính chất quan trọng của dự án (vừa triển khai xây dựng cầu vượt để chống ùn tắc giao thông vừa kết hợp thay thế một phần đê đất bằng tường chắn bê tông cốt thép để có đủ bề rộng bố trí các làn đường và cải thiện cảnh quan đô thị), nên trong quá trình lập dự án, Ban Quản lý dự án đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế, khảo sát nghiên cữu kỹ lưỡng  các phương án thiết kế và gửi lấy ý kiến đóng góp của các sở, ngành, Bộ NN&PTNN, Tổng cục Thuỷ Lợi, UBND quận Tây Hồ, UBND quận Ba Đình và UBND các phường có liên quan. Đồng thời Ban cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp mời các Cơ quan liên quan, các Nhà Khoa học, các Chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giao thông, lĩnh vực thuỷ lợi để thảo luận, góp ý cho các phương án thiết kế. Trên cơ sở góp ý của các đơn vị và giới chuyên gia, hồ sơ thiết kế cơ sở của dự án đã được tư vấn thiết kế hoàn chỉnh, được các cơ quan chuyên môn và tư vấn cá nhân thẩm tra kỹ lưỡng. 
 
Giám đốc Ban QLDA Phạm Hoàng Tuấn nhấn mạnh: “Không có chuyện hạ cốt đê mà chỉ là thay thế đê đất cũ bằng tường chắn bê tông cốt thép. Chúng tôi cam kết chức năng và cao trình đê sẽ được giữ nguyên nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong phòng chống lũ lụt”. Cụ thể, sẽ thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu tường chắn bằng bê tông cốt thép dạng chữ L. Tổng chiều dài khoảng 1.100 mét. Theo đó, đường Nghi Tàm sau khi cải tạo sẽ có tổng bề rộng khoảng 31 - 36 mét. Tường chắn có chân móng đảm bảo chống trượt và được thiết kế đảm bảo kết cấu làm việc an toàn, đảm bảo khả năng chịu lực, ổn định dưới tác động của các tải trọng thiết kế. Chiều cao tường chắn tính từ mặt đường thiết kế trung bình là 2,6m, bề rộng tường chắn là 1,0m.
 
Trên đỉnh tường chắn sẽ bố trí các hốc trồng cây xanh loại nhỏ, mặt ngoài tường chắn ốp vật liệu gốm có hoa văn trang trí tương tự như con đường gốm sứ đã làm. Mặt trong tường chắn sẽ trồng cây xanh ở chân tường thành nhiều lớp có chiều cao khác nhau che chắn được kết cấu tường chắn để đảm bảo mỹ quan.
 
Hiện tại, Ban quản lý dự án đang triển khai các thủ tục phê duyệt hồ sơ thiết kế, lựa chọn nhà thầu xây dựng, xin cấp phép thi công hạng mục di chuyển cấp nước, di chuyển điện, thi công công trình cầu, thi công xây lắp hạng mục tường chắn bên tông cốt thép, hè đường...Dự kiến sẽ hoàn chỉnh các thủ tục này trong tháng 6 để có thể triển khai thi công trong tháng 7/2017 và phấn đấu hoàn thành công trình sau 7 - 7,5 tháng thi công.
 
Ông Trần Quang Hoài - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NN&PTNT) cũng khẳng định, Hà Nội chỉ đề xuất thay đổi kết cấu đê chứ không phải hạ cốt đê. Phía Bộ NN&PTNT cũng không chấp thuận hạ cốt đê mà chỉ đồng ý thay đổi kết cấu đê. Gần đây có một số thông tin cho rằng Hà Nội đề xuất hạ cốt đê là chưa chính xác và khiến người dân hiểu lầm, từ đó phát sinh dư luận phản ứng. 
 
Ông Hoài chia sẻ thêm, chuyển từ đê đất sang đê bê tông vừa đảm bảo nhiệm vụ chống lũ, vừa kết hợp giao thông, cải tạo cảnh quan đô thị của Thủ đô. Trên thực tế, ngay trên địa bàn Hà Nội, đoạn đê con đường gốm sứ cũng đã thay đổi kết cấu đê đất bằng đê bê tông và một số địa phương khác như Hải Phòng đoạn ngay cầu Rào, bờ hữu sông Lạch Tray cũng thay đổi tương tự. Những đoạn đê đó được theo dõi, giám sát chặt chẽ từ lúc thiết kế tới thi công và khi đưa vào sử dụng đã cho hiệu quả rất tốt.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t