Bảo đảm ATGT và mỹ quan đô thị theo hướng kiên trì, bài bản (13:08 13/04/2017)


HNP - Trong ba tháng đầu năm 2017, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài; không có tình trạng đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân dịp trước, trong, sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa lễ hội Xuân năm 2017.  

Trong quý I năm 2017 (từ ngày 16/12/2016 đến ngày 15/3/2017), trên địa bàn thành phố đã xảy ra 338 vụ tai nạn giao thông, làm chết 129 người, bị thương 274 người; (So với cùng kỳ: giảm 6 vụ = 1,7%, giảm 12 người chết = 8,5%, giảm 23 người bị thương = 7,7%; so với liền kề: giảm 39 vụ = 10,3%, giảm 37 người chết = 22,3%, giảm 44 người bị thương = 13,8%).
 
Để đạt được những kết quả này, ngay từ đầu năm 2017, UBND TP Hà Nội đã phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2017 và cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu vào ngày 04/01/2017 tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám Thành phố. Đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, ngành và các địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt 6 nhóm giải pháp giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, tập trung phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt trong dịp Tết.
 
Thành phố cũng đã chỉ đạo Sở GTVT, Công an Thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức khánh thành, thông xe cầu vượt nút giao Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái, cầu vượt tại nút giao cổ Linh và đường đầu cầu Vĩnh Tuy để hạn chế ùn tắc giao thông. Sắp xếp, điều chuyển toàn bộ các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh tại các bến xe trên địa bàn Thành phố theo đúng định hướng quy hoạch chi tiết (đúng luồng, đúng tuyến, đúng bến, không xuyên tâm thành phố). Triển khai thí điểm bố trí các điểm dừng, đỗ, trông giữ xe ô tô công cộng dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ trên một số tuyến phố của quận Hoàn Kiếm; nghiên cứu áp dụng phương án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành đỗ xe công cộng, thu giá dịch vụ trông giữ phương tiện tự động theo thời gian trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Từ ngày 10/3, các lực lượng chức năng của Thành phố và các quận, huyện, thị xã đã đồng loạt ra quân, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm nhằm giải phóng vỉa hè, lòng đường, bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị trên địa bàn Thành phố. Đa số người dân đã nghiêm túc chấp hành.
 
Để giảm ùn tắc giao thông, đồng thời hướng tới mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân, Hà Nội cũng đã chính thức vận hành tuyến buýt nhanh BRT (Kim Mã - bến xe Yên Nghĩa) từ 1/1/2017. Đây là tuyến buýt nhanh đầu tiên của cả nước, tuyến đã được vận hành đúng phương án và pháp huy hiệu quả, sức hấp dẫn ngay từ ngày đầu vận hành.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố vẫn còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, đặc biệt trên một số tuyến Quốc lộ tại một số huyện ngoại thành; còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại một số vị trí đang thi công các công trình giao thông và một số nút giao trên địa bàn thành phố. Một bộ phận người dân chưa tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông…
 
Để hoàn thành mục tiêu kế hoạch đặt ra trong năm 2017, Thành phố đã yêu cầu Sở GTVT, Công an Thành phố và các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự văn minh đô thị. Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm nhằm giải phóng vỉa hè, lòng đường, bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị theo phương châm kiên trì, bài bản và bền vững; cần tuyên truyền để người dân có ý thức không tái lấn chiếm, có ý thức bảo vệ trật tự, văn minh đô thị Thủ đô…; các đơn vị rà soát và có giải pháp khắc phục các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông; tổ chức giao thông hợp lý, khoa học nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông; điều chỉnh tối ưu phương án tổ chức giao thông để khai thác hiệu quả tuyến buýt nhanh BRT và tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khi Bộ GTVT bàn giao cho Thành phố quản lý và khai thác; tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ theo Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT; bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm đường ngang giao cắt với đường sắt; lắp đặt mới hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao;
 
Tiếp tục triển khai thí điểm bố trí các điểm dừng, đỗ, trông giữ xe công cộng dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ trên một số tuyến phố; triển khai áp dụng phương án thí điểm ứng dụng khoa học kỹ thuật trong quản lý, điều hành đỗ xe công cộng, thu giá dịch vụ trông giữ phương tiện tự động theo thời gian…
 
Với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông cho thành phố Hà Nội, Thành phố yêu cầu Sở GTVT tiếp tục thực hiện việc sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đang vận hành và các tuyến mới hợp lý, khoa học, giảm lưu lượng vào các tuyến xuyên tâm, tuyến có lưu lượng giao thông cao; bố trí tăng lượng xe buýt để kết nối tốt giữa các bến xe nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng "xe dù, bến cóc", đặc biệt ở khu vực xung quanh các bến xe.

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t